พิษ "บุหรี่ไฟฟ้า" เด็ก 16 สูบหนักจนปอดรั่ว หมอตอบชัด จะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกหรือไม่?

27 ส.ค. 66

พิษ บุหรี่ไฟฟ้า เด็กอายุ 16 ปี มาหาหมอด้วยอาการเจ็บหน้าอกเวลาหายใจ พอเอ็กซเรย์ดูปอดถึงกับอุทาน โอ้มายก้อด!!

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2566 เพจฯ นายแพทย์ เทวินทร์ ชาคริยานุโยค เผยข้อความว่า

"วันนี้มีเรื่องมาเล่าอีกแล้ว อาจารย์ เด็ก 16 เจ็บหน้าอก เสียงคุณพยาบาลเสียงใส เดินมาแจ้ง OMG เป็นไปได้ไง...
ซักประวัติ น้องรูปร่างผอม สูบบุหรี่ไฟฟ้าจัด บอกว่าเจ็บหน้าอกเวลาหายใจ ไม่ได้ยกของหนัก เอ็กซเรย์ดังรูป วินิจฉัยเป็นอะไรดี #เจ็บหน้าอก เฉลยในคอมเม้นท์ #ENDS #VASP #EVALI #Ecigaretts #Vapes #Pods เพจแตกเพราะพวกคุณสนใจนะ เอาจริงๆ ตอบไม่ทันทำไงดี ผมรบกวน *แชร์ไปเยอะๆ เลย เคารพทุกความคิดเห็น ไม่มีอะไรผิดไม่มีอะไรถูก มันเป็นของใหม่ PS: รับสมัครแอดมินด่วน 555 !!!

ใบ้ให้ด้วย arrow sign ครับ
สรุปเป็นลมรั่วในช่องปอดขวาทำให้ปอดขวาแฟบครับ ปลายลูกศรคือ ขอบปอดที่แฟบไปรวมกันเป็นก้อนตรงกลาง โดยปอดขวามี 3 พู เลยยู่ไม่เท่ากันเห็นเป็นก้อนขรุขระ

370439632_780606057400897_302

คนไข้จะมาด้วยเหนื่อยหรือเจ็บหน้าอกหายใจไม่สุด ซึ่งเคสนี้มาจากการใช้ Vape หรือพอด หรือ E cigarett บุหรี่ไฟฟ้านั่นเองครับ
ในบุหรี่ไฟฟ้าจะมี นิโคตินปริมาณสูง (มากกว่าบุหรี่ปกติ) โพรพิลีนไกลคอล และสารแต่งกลิ่น การสูบแบบอัดก็มีผลด้วยครับ บุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายไม่ยิ่งหย่อนกว่าบุหรี่ธรรมดานะครับ เลิกได้เลิกเถอะ

เพิ่มเติม: ในไทยและต่างประเทศมีรายงานเรื่อยๆ ครับ เนื่องจากว่าเป็นของใหม่ งานวิจัยระยะยาวแบบ prospective น่าจะมีแต่ค่อนข้างทำยาก เพราะองค์ประกอบของสาร ไม่เหมือนกัน แต่องค์ประกอบหลักๆ มีดังกล่าวขั้นต้น เปรียบเทียบ เหมือน การขับรถเร็วครับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าเกิดก็โทษเพราะขับรถเร็วไงครับ

การสัมผัสสารต่างๆ พวกนี้ ไม่ได้มีงานวิจัยมารองรับว่าปลอดภัยเหมือนยา แต่มันคุ้มมั้ยที่จะเอาปอดเรา ร่างกายเราไปแลก ร่างกายเรามีค่าประเมินค่าไม่ได้นะครับ เลิกได้เลิก เลิกไม่ได้ไปต่อ หมอพร้อมดูแล รักทุกคน"

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้แชร์ไปกว่า 1 หมื่นครั้ง แสดงความคิดเห็นเข้ามาหลายพันข้อความ โดยมีคำถามที่น่าสนใจ อาทิ

ถ้าแฟบลงมากแบบนี้ จะใช้ชีวิตต่อไปได้ปกติไหม?
คุณหมอตอบ ต้องรักษา ไม่งั้น 1. เหนื่อย และถ้าเกิดภาวะปอดรั่วดันหัวใจ (Tension Pneumothorax) เสียชีวิตได้ และ 2. มีโอกาสที่ปอดจะไม่กลับมาขยายอีกเลย

ควันจากบุหรี่ไฟฟ้าจะส่งผลเสียกับคนใกล้ตัวเหมือนบุหรี่ปกติด้วยหรือไม่?
คุณหมอตอบ มีผลเช่นกัน ถือเป็น second hand smoking แนะหลีกเลี่ยงโดยเว้นระยห่าง และอย่าอยู่ในห้องระบบปิด

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส