ชาวบ้านร้อง! โครงการสร้างระบบระบายน้ำล่าช้า อึ้งทิ้งสิ่งของขวางทางเดินชาวบ้าน

26 ส.ค. 66

ชาวบ้านร้อง! โครงการสร้างระบบระบายน้ำล่าช้า อึ้งทิ้งสิ่งของขวางทางเดินชาวบ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบแก้ไข

วันที่ 26 ส.ค. 2565 นายธันย์ชนน ศรีอัษฎาวุธกุล ผู้ช่วยรองเลชาธิการพรรคก้าวไกล และอดีตผู้สมัคร ส.ก. เขตดุสิต พรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชน ถึงกรณีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ของสำนักระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ที่ชุมชนซอยโซดา แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ซึ่งดำเนินการก่อสร้างเสร็จช้ากว่าสัญญาและไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชุมชนได้

โครงการสร้างระบบระบายน้ำ

นายธันย์ชนน ระบุว่าหลังจากที่ตนได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านมา ทีมงานอาสาสมัคร move for Dusit ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาในทันที และพบว่าโครงการก่อสร้างดังกล่าวมีปัญหาที่น่ากังวลหลายประการจริง โดยโครงการมีสัญญาเริ่มดำเนินการแต่วันที่ 29 กันยายน 2565 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 16 เมษายน 2566 แต่จนถึงปัจจุบัน โครงการก็ยังไม่เสร็จสิ้น

ซึ่งนอกจากโครงการจะดำเนินการไม่เสร็จตามสัญญาแล้ว ตนและทีมงานยังพบว่าผู้รับเหมาของโครงการ ยังมีการทำงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานหลายประการ โดยเฉพาะในด้านของความปลอดภัย ได้แก่

โครงการสร้างระบบระบายน้ำ

1.มีการวางสิ่งของและอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง ทิ้งไว้เต็มทางเดินเท้าและพื้นที่สาธารณะ ทั้งตู้ไฟ ตู้พักสำนักงาน กีดขวางทางและพื้นที่ที่ชาวบ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุปกติต้องใช้งานทั้งเดินผ่าน ทั้งเดินวิ่งออกกำลัง จนประชาชนต้องลงมาเดินบนพื้นถนนที่เป็นทางสัญจรของรถแทน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

2.ทางเท้าที่มีการทุบเพื่อทำใหม่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีความมั่นคง พื้นทางเท้ายุบตัวจนเสี่ยงต่อการสะดุดล้ม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

3.มีการทิ้งสายไฟไว้ระโยงระยางพาดกับราวเหล็กจนน่ากลัว จะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และยังมีจุดปลั๊กไฟที่ไม่มีระบบป้องกันน้ำตามมาตรฐาน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนนี้

4.มีการวางถังแก๊สทิ้งไว้แบบไม่ใส่ใจ ปล่อยไว้อยู่กลางแจ้งให้สัมผัสกับสภาพอากาศ ซึ่งใกล้เคียงกันก็เป็นตู้ปล่อยกระแสไฟด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่อุณหภูมิความร้อนที่สูงขึ้นและอาจเกิดการระเบิดหรือรั่วไหลได้

โครงการสร้างระบบระบายน้ำ

นายธันย์ชนนยังกล่าวว่าโครงการดังกล่าวนี้ ควรจะเสร็จสิ้นตามสัญญาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว แต่จนถึงปัจจุบันยังอยู่ในสภาพเช่นนี้ ประชาชนต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากและอยู่ด้วยความหวาดระแวง ด้วยปัจจัยทั้งหมดที่ตนว่ามาข้างต้น ซื่งอาจก่อให้เกิดเหตุร้ายแรงได้ตลอดเวลา

โครงการสร้างระบบระบายน้ำ

ในการนี้ ผมขอร้องให้ทางสำนักระบายน้ำกรุงเทพมหานคร รวมถึงหน่วยงานกรุงเทพมหานคร และตัวผู้รับเหมาให้ช่วยลงมาตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไขให้เป็นที่เรียบร้อยด้วย เพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากจริง ๆ หากมีอุปสรรคใดที่ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จได้ตามสัญญา ผมก็พอจะเข้าใจได้ อย่างน้อยที่สุดระหว่างที่ดำเนินการอยู่นี้ก็ควรจะมีมาตรการความปลอดภัยที่มากกว่านี้”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส