หัวหน้าสุดแย่ เหตุผลหลักของ “การลาออก”

17 ส.ค. 66

หัวหน้าสุดแย่ เหตุผลหลักของ “การลาออก”

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังคิดเรื่อง “ลาออก” ไม่ว่าด้วยเหตุผล ไม่มีความสุขกับการทำงาน ความเบื่อหน่ายกับงานที่ทำอยู่ และต้องการหาประสบการณ์ใหม่ ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ออนไลน์ ได้รวบรวมสาเหตุมาไว้ให้แล้ว

 istockphoto-1351446226-612x61

“เหนื่อยกับงานยังพอทน เหนื่อยกับคนมันจนใจ” ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน รวมถึงหัวหน้า เป็นปัจจัยหลักถึง 43 % ที่ส่งผลให้คนทำงานตัดสินใจ “ลาออก” และคนทำงานอีกกว่า 53% ที่วางแผนหรือคิดที่จะลาออกด้วยเหตุผลเดียวกัน (อ้างอิงจากผลสำรวจในประเทศอังกฤษ)

 istockphoto-1325276224-612x61

โดย 5 ลักษณะหัวหน้างานที่ส่งผลต่อจิตใจพนักงาน จนคิดจะ “ลาออก” ได้แก่

  1. หัวหน้าที่มองข้ามความสามารถของคุณ เพราะไม่มีใครอยากถูกลดทอน “คุณค่า” ในตัวเอง ดังนั้นคนทำงานที่ถูกหัวหน้ามองข้ามความสามารถ จะยิ่งรู้สึกหมดใจและหมดไฟที่จะสู้ต่อ หากหัวหน้ามีนิสัยขี้จับผิด คนทำงานจะยิ่งรู้สึกไม่สบายใจอึดอัด ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน
  2. หัวหน้าที่เลิกที่รักมักที่ชัง การเมืองในองค์กง เด็กดัน เด็กเส้น เด็กคนสนิท ย่อมได้รับการผลักดันและความเอ็นดูเป็นพิเศษ ใครที่ได้ประโยชน์ในเรื่องนี้ก็ดีไป แต่ถ้าคนทำงานเป็นคนที่เสียผลประโยชน์ ความไม่ยุติธรรมย่อมส่งผลต่อต่อตัดสินใจ “ลาออก”
  3. หัวหน้าที่ไม่ให้เกียรติคนทำงาน ไม่มีงานไหนประกอบร่างจนเสร็จสิ้นทั้งหมดได้ด้วยคนทำงานเพียงคนเดียว หากหัวหน้าเสนอตัวรับความดีความชอบไปคนเดียว ไม่ให้เครดิตคนทำงาน ถือเป็นการกระทำที่บั่นทอนหัวใจคนทำงานอย่างร้ายแรง อีกทั้งการให้เกียรติยังหมายถึงการแสดงออกทางกายและวาจา
  4. หัวหน้าที่ชอบกดดัน การทำงานย่อมต้องเผชิญกับความกดดันไม่มากก็น้อย แต่หัวหน้าต้องเป็นผู้จัดการปัญหาต่าง ๆ เพื่อผลักดันคนทำงาน หากทำงานโดยปราศจากแรงกดดัน งานย่อมไม่พัฒนา แต่ในทางกลับกัน หากหัวหน้างานมุ่งเน้นแต่ความกดดัน จะยิ่งเป็นการส่งความเครียดเข้าหาคนทำงาน ทำให้คนทำงานหมดใจและเข้าสู่สภาวะท้อใจจนลาออก
  5. หัวหน้าขี้จุกจิก การใส่ใจเรื่องต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ดี แต่หากมากเกินไป ก็อาจการเป็นกวนใจจนน่ารำคาญ แน่นอนว่ากฎระเบียบขององค์กร พนักงานควรต้องปฏิบัติตาม แต่หัวหน้าก็ควรมีวิจารณญาณในการใช้กฎระเบียบ เพื่อช่วยให้บรรยากาศการทำงานราบรื่น

istockphoto-871200498-612x612

อย่างไรก็ตาม คนทำงานควรมองปัญหาอย่างเข้าใจ หากเป็นปัญหาเรื่องงาน ย่อมแก้ไขได้ หากใจยังสู้ แต่หากเป็นปัญหาเรื่องของคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะหัวหน้า ซึ่งเป็นบุคคลที่มีผลต่อเงินเดือน โบนัส และความก้าวหน้าในอาชีพ สุดท้ายแล้วการเดินออกมาจากจุดดังกล่าว พร้อมตะโกนว่า “ขอลาออก” อาจจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส