ชาวบ้านสุดช้ำวัดให้เช่าเผาผีศพละหมื่น

17 ส.ค. 66

ชาวโคราชประท้วงหน้าเมรุวัด เพราะออกกฎเช่าเมรุเผาศพ สารพัดค่าใช้จ่ายเป็นหมื่น - เจ้าอาวาสท้าไปแจ้งความ

กลุ่มชาวบ้านกว่า 50 คน รวมตัวกันที่บริเวณศาลาและหน้าเมรุเผาศพ ที่วัดโตนด ต.พันดุง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา เพื่อมาประท้วงเจ้าอาวาสวัดที่บริหารเงินไม่โปร่งใส ไม่สามารถตรวจสอบได้ ปล่อยให้ญาติเข้ามาครอบงำกิจการภายในวัด และยังแบ่งฝักแบ่งฝ่าย จนชาวบ้านเอือมระอา ล่าสุดมีการออกกฎกำหนดค่าใช้จ่ายบำรุงวัดพิธีงานศพ มีรายละเอียดดังนี้ ค่าบำรุงเมรุต่อครั้ง 2,000 บาท, ค่าบำรุงโลงศพ 1,000 บาท ต่องาน, ค่าไฟฟ้า 1,000 บาท ต่อคืน, ค่าเครื่องไฟ 1,000 บาท ต่อคืน, ค่าบำรุงโรงครัว 1,000 บาท ต่องาน, ค่าน้ำประปา 200 บาท ต่องาน และค่าสัปเหร่อ 3,000 บาท ต่องาน

ทำให้ชาวบ้านต้องเสียค่าใช้จ่ายในพิธีงานศพไม่น้อยกว่า 10,000 บาท ถือว่าไม่ยุติธรรม ที่ต้องมาเสียค่าใช้จ่ายสูง เพราะก่อนหน้านี้ชาวบ้านเพียงแค่บริจาคเงินให้วัดตามกำลังศรัทธา ตามฐานะความเป็นอยู่ งานละ 3,000 - 5,000 บาท ส่วนคนมีเงินฐานะดีก็บริจาคมากกว่าได้ ขึ้นอยู่กับความศรัทธา ไม่มีการกำหนดราคาอย่างปัจจุบัน

โดยลุงเย็น อายุ 65 ปี โชว์เอกสารค่าใช้จ่ายที่ทางวัดเรียกเก็บเงินเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 10,200 บาท หลังเสร็จสิ้นงานศพภรรยา พร้อมกล่าวด้วยความเจ็บช้ำน้ำใจว่า รู้สึกน้อยใจมากที่ทางวัดกำหนดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในงานศพ เสมือนเป็นค่าเช่าสถานที่ ทั้งค่าเช่าเมรุ เช่าศาลา ค่าไฟ ค่าน้ำ ไม่น่ามากำหนดตัวเลขแบบนี้ เหมือนวัดไม่ใช่ของชาวบ้าน หลังจากนี้หากชาวบ้านมีญาติเสียชีวิต ก็ไม่กล้านำศพมาไว้ที่วัด เพราะกลัวค่าใช้จ่ายแพงเกินไป บางรายถึงขั้นคิดว่าจะไปก่อกองฟอนทำพิธีเผาตามท้องไร่ท้องนากันเอง

ขณะเดียวกัน กลุ่มชาวบ้านยังเคลือบแคลงสงสัยบัญชีการเงินของวัด ไม่เคยชี้แจงให้ชาวบ้านรับรู้รับทราบ รวมถึงสถานะของเจ้าอาวาส ไม่รู้ว่าบวชมาจากไหน อยู่ ๆ ก็ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดเมื่อปี 2562  จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานราชการตรวจสอบบัญชีการเงินของวัด และสถานะของเจ้าอาวาสให้ชัดเจน           

ด้านพระอาจารย์วรรณะ เจ้าอาวาสวัดโตนด บอกกับชาวบ้านว่า อยากรู้เรื่องอะไร ทั้งเรื่องทรัพย์สินของวัด เงินวัด ให้ไปทำหนังสือถึงหน่วยงานราชการให้มาตรวจสอบ ถ้าอยากจะมีเรื่องกับวัด ก็ให้ไปแจ้งความ เจ้าอาวาสก็พร้อมจะไปชี้แจง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส