"รังสิมันต์ โรม" เชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" โดนหมือน พรรคก้าวไกล

16 ส.ค. 66

"รังสิมันต์ โรม" เชื่อชะตากรรม "เศรษฐา ทวีสิน" ถูก สว.ตั้งเเง่ เหมือนตอน พรรคก้าวไกลโดน ชี้ รมต.ที่มีปัญหาเรื่องทุจริต ไม่ควรนั่งทับกระทรวงเดิม 

วันที่16 ส.ค. 66 นาย รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ สว.เริ่มทยอยออกมาตั้งแง่ต่อชื่อนาย เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ด้วยเหตุผลหลายเรื่องว่า 

ตนไม่ได้มองเเบบเหมารวม สว. แต่ต้องยอมรับว่า สว.ส่วนมาก ไม่ได้มา เพื่อรับใช้ประชาชน หลายคนชัดเจนว่ามา เพื่อลุงทำหน้าที่ให้ลุง สุดท้ายพอปล่อยให้ สว. หรือคนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หรือว่าเป็นผู้ที่แพ้เลือกตั้ง ซึ่งอาจจะเป็นขั้วอำนาจเดิม กำหนดเส้นทางในการเดินของรัฐบาลใหม่  สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นกับ พรรคก้าวไกล มันไม่มีอะไรการันตีว่า จะไม่เกิดขึ้นกับพรรคอื่น 

นาย รังสิมันต์ โรม กล่าวต่อว่า แน่นอนตนไม่รู้ว่า ถึงที่สุดในการ โหวตนายกฯ ทางนาย เศรษฐา จะสามารถรวบรวมเสียงได้หรือไม่ แต่เชื่อว่า ถ้าดูโครงสร้างรัฐมนตรี ถ้าสมมติตั้งรัฐบาลได้ เผลอๆ หน้าตาก็ไม่ต่างจากรัฐบาลเดิมมาก เกิดคำถามว่าจะเปลี่ยนแปลงประเทศได้ไหม  และระหว่างนี้ เริ่มเห็นกระบวนการออกมาตีปี๊บของ สว. ซึ่งสถานการณ์ คล้ายๆ กับสิ่งที่ พรรคก้าวไกลเจอ พอเราปล่อยให้เขากำหนดทิศทางการเดิน ก็ต้องมีราคาที่ต้องจ่าย เชื่อราคาที่ต้องจ่าย เป็นราคาที่ประชาชนต้องแบกรับในท้ายที่สุด 

เมื่อถามถึงกรณีการเชือดเฉือนกันระหว่างนาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้า พรรคภูมิใจไทย กับนาย เศรษฐา เรื่องรัฐมนตรีใน ครม.ชุดก่อนหน้านี้ จะมานั่งกระทรวงเดิมใน ครม. ใหม่ได้หรือไม่ ห่วงหรือไม่สุดท้าย พรรคเพื่อไทยจะถูกพรรคร่วมขี่คอเอากระทรวงเกรดเอไปหมด  นาย รังสิมันต์ โรม กล่าวว่า เรื่องเจรจาเก้าอี้ตนไม่ขอวิจารณ์ แต่ถ้าสุดท้ายรัฐมนตรีเดิมนั่งในกระทรวงเดิมๆ  สายตาประชาชนคงมองไม่ค่อยต่างจากรัฐบาลเดิม เกิดคำถามว่าประเทศจะต่างจากเดิมได้อย่างไร ปัญหาที่จะถูกท้าทายทันทีเลย คือพวกทุจริตคอรัปชั่น สุดท้ายต้องยอมรับว่า เมื่อมันปรากฏในหลายกระทรวง แล้วคนเดิมไปนั่งทับเอาไว้ แล้วการปราบปรามทุจริต จะแก้ได้อย่างไร เราไม่เห็นด้วยเลยถ้ารัฐมนตรีคนเดิม ซึ่งเคยถูกกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชั่นแล้ว ไปนั่งกระทรวงเดิม โอกาสที่จะนำไปสู่การตรวจสอบ และดำเนินคดีอย่างจริงจังกับผู้ที่เกี่ยวข้องนั้นยากมาก 

“เราเป็นห่วงเรื่องทุจริต ว่าจะมีการแก้ปัญหาอย่างไร เพราะรัฐบาลเดิมมีปัญหาค่อนข้างเยอะ เช่น กระทรวงคมนาคม ถ้าปรากฎว่าคนเดิมมานั่ง หรือพรรคเดิมได้กระทรวงนี้ไป คำถามสำคัญคือ จะแก้ปัญหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นได้อย่างไร   พรรคการเมืองเราเป็นแค่คนที่ต้องทำหน้าที่แทนประชาชน แต่คนที่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายตัวจริงคือพี่น้องประชาชน ”นาย รังสิมันต์ โรม กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม