"เท่าพิภพ" ไล่ "ราเมศ" ตั้งหัวหน้า "ปชป." ให้ได้ก่อนยุ่งเรื่องคนอื่น

15 ส.ค. 66

“เท่าพิภพ” ไล่ “ราเมศ” ไปดูพรรคตนเองให้เลือกหัวหน้าพรรคให้ได้ก่อน หลังวิจารณ์ “ปดิพัทธ์” รองปธ.สภาฯ 1 โพสต์เบียร์ แนะ “ศรีสุวรรณ” นั่งตามแยก ส่อง สส. “ก้าวไกล” ทำผิดกฎหมาย ถ้าจะเอาอย่างนี้ เผยคุยกับคนร่างกฎหมาย ไม่ได้มีเจตนาไล่จับประชาชนอยู่แล้ว มองมาตรา 32 มีปัญหาในแง่การบังคับใช้ ลั่น ไม่อยากตอบต่างชาติว่ารองประธานสภาโดนเด้งเพราะโพสต์รูปเบียร์ในเฟซบุ๊ก

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 โพสต์รูปภาพกระป๋องคราฟเบียร์ ตัวแรกของจังหวัดพิษณุโลกว่า  ได้เห็นข้อเท็จจริงว่าด้วยเรื่องกฎหมาย ตนไม่มั่นใจว่าใครจะทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน เพราะจุดยืนของตนและพรรคก้าวไกลในประเด็นนี้ชัดเจนมาโดยตลอดว่าสนับสนุนการแก้กฎหมายการห้ามโฆษณา ม.32 ตาม พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“ผมเคยคุยกับคนที่ออกกฎหมายนี้ เป็นคนที่ยกร่างนี้มา เขาบอกว่าไม่มีเจตนาจะจับประชาชนอยู่แล้ว คนธรรมดาส่วนใหญ่เขาจะจับคนที่เปิดร้านค้า ผับต่าง ๆ รวมถึงผู้ผลิต เพราะชัดเจนเลยว่า โทษใครเป็นผู้ผลิตด้วยที่จะต้องจ่ายแพงกว่า10เท่า เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท เราไม่เห็นด้วยอยู่แล้วกับมาตรานี้ที่บังคับใช้กับประชาชนมาอย่างยาวนานมาก” นายเท่าพิภพ กล่าว

นายเท่าพิภพ ย้ำว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมามีคนมาถามตนเยอะมาก ว่าสามารถโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้หรือไม่ มองว่ามาตรานี้มีปัญหาในการบังคับใช้โดยหลักการอยู่แล้ว และไม่ควรใช้กับบุคคลทั่วไป ที่ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ว่าเขาได้รับเงินค่าโฆษณาก็ไม่ควรมาจับเขา

เมื่อถามว่า กรณีที่นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตีความกฎหมายว่ามีความผิด นายเท่าพิภพ กล่าวว่า ตนไม่ก้าวล่วงเจ้าหน้าที่ ตนยืนยันว่า กฎหมายนี้ไม่ควรใช้กับบุคคลธรรมดา สุดท้ายเหมือนกับการขับรถฝ่าไฟแดงเป็นกฎหมาย แท็กตริก ทั่วไปเข้าไปเปรียบเทียบปรับก็ไม่มีอะไร

“ผมว่าไม่ใช่ประเด็นใหญ่ คุณราเมศควรไปตั้งใจกับการเลือกหัวหน้าพรรค ได้ข่าวว่าหนักเลย ก็เป็นห่วงจริง ๆ สุขภาพของอดีตประธานชวนที่ผมเคารพว่าจะเป็นอย่างไร เห็นแบ่งเป็นหลายก๊ก ก็อยากให้คุณราเมศไปโฟกัสที่พรรคตัวเองมากกว่าเรื่องคนอื่น”

เมื่อถามว่า กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ได้ไปยื่นให้ถอดถอนนายปดิพัทธ์แล้วนั้น นายเท่าพิภพ ทำหน้าครุ่นคิด ก่อนตอบว่า “ตนต้องตอบว่าอย่างไร เขาก็ร้องไปทุกเรื่องหรือไม่ วันหลังคุณศรีสุวรรณ มาอยู่แยกเพชรบุรี มาดู สส.ก้าวไกลขับฝ่าไฟแดง หรือเลยเส้น แล้วไปร้องก็ได้ ถ้าจะทำอย่างนี่ก็แล้วแต่ แต่ผมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไร เป็นแค่กฎหมายแท็คตริกเฉย ๆ ที่มีการเปรียบเทียบปรับ” นายเท่าพิภพ กล่าว

โดยสำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ทำมาหลายรูปแบบ ไม่ได้ขึ้นโรงขึ้นศาลกันเป็นส่วนใหญ่ และจากที่ทำงานมาจนก็เคยดูแลหลายคดี ที่ถูกกฎหมายรังแก

นายเท่าพิภพ กล่าวต่อว่า ถ้าจะเอาทั้งองคาพยพ มาเล่นกับพรรคก้าวไกลแบบนี้ เพื่อจะเอารองประธานสภาออกไป หรือเล่นงานพรรคก้าวไกล ตนมองว่า ‘คุณเผาบ้านไล่หนู’ จะตอบสื่อต่างประเทศได้อย่างไร ตนไปประชุมสมัชชาสภาที่อินโดนีเซีย ก็มาคนถามว่า ‘พรรคคุณชนะไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลเหรอ’ ตนก็ตอบลำบากและรู้สึกอาย พร้อมย้ำว่า อย่าทำให้ประเทศไทยอับอายไปมากกว่านี้ ทั้งองคาพยพ นายศรีสุวรรณ นายราเมศ พร้อมขอร้องในฐานะคนไทยที่อยากให้ประเทศดีขึ้น

นายเท่าพิภพ ยังกล่าวอีกว่า อยากให้มีรัฐบาลโดยไว อย่าให้ต่างประเทศมีข้อท้วงติงว่า คุณชนะเลือกตั้งแล้วยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ตนไม่อยากไปประชุมสมัชชาอาเซียนครั้งต่อไปแล้วถูกถามคำถามว่า ‘รองประธานสภาโดนเด้งเพราะโพสต์รูปเบียร์ในเฟซบุ๊กหรือไม่’ และทุกคนก็ถามว่า ‘Why’ ตนก็ตอบไม่ได้ว่าทำไม เพราะมันไม่มีเหตุผลอยู่แล้ว

“ขอให้เอาพอประมาณนะผู้มีอำนาจ อย่าให้สูญเสียหลักการจนเราอยู่ไม่ได้” นายเท่าพิภพ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส