คนโคราชหนุนเบี้ยคนชราใหม่

15 ส.ค. 66

ผู้สูงอายุที่โคราชเห็นด้วยกับการแก้ไขคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ ยอมรับกังวลถ้าเกณฑ์ใหม่ออกมาแล้วกระทบตนเอง จึงแนะให้เริ่มนับหนึ่งจากผู้สูงอายุรายใหม่

กลุ่มผู้สูงอายุรวมตัวกันที่ ศาลาเอนกประสงค์ชุมชนพาณิชย์เจริญ ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการปรับแก้ไขเกณฑ์ในการรับเบี้ยผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรับกฎเกณฑ์ในครั้งนี้

โดยนายสนั่น นนทะมา อายุ 65 ปี ประธานชุมชนพาณิชย์เจริญ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับการปรับแก้เกณฑ์ในการรับเบี้ยผู้สูงอายุเพราะอยากให้คนที่มีรายได้น้อยและฐานะยากจนได้รับเบี้ยผู้สูงอายุจริง ๆ เพราะเงินดังกล่าวแม้จะเป็นจำนวนไม่มากแต่ก็ถือว่าช่วยในการดำรงชีพในแต่ละวันได้

ทั้งยังกังวลถึงเกณฑ์ใหม่ที่ยังไม่ได้มีการประกาศทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งไม่รู้ว่าเกณฑ์ใหม่นี้จะเริ่มนับหนึ่งจากผู้สูงอายุรายใหม่หรือไม่ หรือเกณฑ์นี้จะมีผลไปถึงผู้สูงอายุรายเก่าที่ได้รับอยู่แล้วหรือไม่ เพราะถ้ารวมถึงรายเก่าที่เคยได้รับอยู่แล้วแต่เกณฑ์รายได้เกินกว่าที่ทางระเบียบของทาง พม.กำหนด ก็กลังวลว่าจะถูกเรียกเงินคืน จึงอยากฝากไปยังรัฐบาลในการแก้ไขกฎเกณฑ์ในครั้งนี้คืออยากให้เริ่มนับหนึ่งจากผู้สูงอายุรายใหม่ ไม่อยากให้เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุรายเก่าและถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการจ่ายแบบเป็นก้อนไม่จ่ายแบบขั้นบันได

ขณะที่นางพรรณี กาฬสินธุ์ อายุ 74 ปี กล่าวว่า ตนรู้สึกกังวลถ้าเกณฑ์ใหม่ออกมาและตัวเองโดนตัดเบี้ยผู้สูงอายุ เนื่องจากตนประกอบอาชีพค้าขายและใช้เงินส่วนหนึ่งจากเบี้ยผู้สูงอายุในการดำรงชีวิตโดยการนำไปซื้อของมาขายภายในร้าน ซึ่งถ้าหากโดนตัดจริง ๆ ตนจะเสียใจมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม