เตือน เปิดไฟ นอนหลับ ระวังอ้วน แถมเสี่ยงเบาหวาน ดื้ออินซูลิน

9 ส.ค. 66

 

สื่อต่างประเทศ เปิดเผยผลงานวิจัย ชี้เปิดไฟ นอนหลับ ส่งผลต่อสุขภาพการเผาผลาญไม่รู้ตัว เสี่ยงเบาหวาน ดื้ออินซูลิน และ อ้วนขึ้น 

วันที่ 9 ส.ค. 66 สื่อต่างประเทศรายงานว่า หวัง ซื่อเหิง ผู้อำนวยการ เน่ยหู เหิงซินแผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟู เปิดผลการวิจัยและผลการศึกษาของสหรัฐอเมริกาว่า การ นอนเปิดไฟเป็นผลเสียมากกว่าที่คิด จะส่งผลต่อสุขภาพการเผาผลาญโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานในอนาคต 

ทั้งนี้หวัง ซื่อเหิง โพสต์ข้อความในแฟนเพจเฟซบุ๊กของตนเองถึงกรณีผลการศึกษาของสหรัฐอเมริกา ขอให้คนหนุ่มสาว 20 คน นอนในห้องนอนที่มืดและสว่าง ความสว่างของห้องนอนประดับด้วยโคมไฟเพดานทังสเตน 60 วัตต์ 4 ดวง 

พบการ นอนหลับโดยเปิดไฟไว้จะทำให้อาสาสมัครมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นหลังจากรับประทานกลูโคสในวันรุ่งขึ้น ซึ่งหมายความว่าอาสาสมัครมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน และสภาพแวดล้อมที่สว่างสดใสจะทำให้อาสาสมัครอายุสั้นลง และมีอัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น 

คาดการณ์ว่า แสงในเวลากลางคืนทำให้การทำงานของเส้นประสาทซิมพาเทติกเพิ่มขึ้น เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการนอน และส่งผลต่อความสามารถของร่างกายในการเผาผลาญกลูโคส นอกจากนี้ งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างปัญหาการนอนหลับกับโรคเบาหวาน

เช่น นักวิจัยพบว่าโอกาสในการเกิดโรคความดันโลหิตสูง (ความดันโลหิตสูง) เพิ่มขึ้น 74% โรคอ้วน 82% และเบาหวาน 100% ผู้เข้าร่วมยังได้รับการทดสอบสำหรับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง ดังนั้นการศึกษาแสดงกลไกที่เป็นไปได้สองประการที่อยู่เบื้องหลังผลกระทบของแสงในระหว่างการนอนหลับ 

ได้แก่ แสงเป็นตัวประสานหลักของจังหวะหรือนาฬิกาในร่างกาย แสงระหว่างการนอนหลับอาจรบกวนจังหวะนี้และทำให้กระบวนการทางสรีรวิทยา พร้อมกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติ ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจของร่างกายช้าลงในสภาวะพาราซิมพาเทติก ต่อมไพเนียลผลิตและหลั่งเมลาโทนิน ซึ่งเป็น “ฮอร์โมนแห่งความมืด” แสงอาจลดการทำงานของเมลาโทนินและการไหลเวียนโลหิตด้วยคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และขยายหลอดเลือด ระดับเมลาโทนินที่ลดลงมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 

ซึ่งระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นสัญญาณของภาวะดื้อต่ออินซูลิน ร่างกายจะหยุดใช้กลูโคสอย่างเหมาะสม และตับอ่อนจะทำงานหนักเกินไป ทำให้ร่างกายหลั่งอินซูลินมากเกินไปเพื่อชดเชยมากเกินไปจนสูญเสียความสามารถในการทำเช่นนั้นในที่สุด เมื่อเวลาผ่านไป ภาวะดื้อต่ออินซูลินสามารถนำไปสู่โรคเบาหวานประเภท 2 ได้ในที่สุด 

หวัง ซื่อเหิง เตือนว่าการปรับปรุงคุณภาพการนอนเริ่มต้นด้วยการจัดห้องนอนมืดสนิทและมีความเย็นสบาย ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มพลังงานในระหว่างวันเท่านั้น แต่ยังช่วยปกป้องสุขภาพของเมตาบอลิซึมด้วย หากจำเป็นต้องใช้ไฟกลางคืนเพื่อความปลอดภัย ควรพยายามให้หรี่แสงอยู่ในระดับพื้นมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อลดแสงเข้าตา หากต้องเปิดไฟนอน สีของแสงก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยดร. คิม มินจี แนะนำให้ใช้แสงสีเหลืองอำพัน หรือแสงสีแดงสำหรับแสงกลางคืน เพราะมีความยาวคลื่นที่ยาวกว่า จึงจะรบกวนนาฬิกาในร่างกายของเราน้อยกว่าแสงที่มีความยาวคลื่นสั้นกว่า เช่น แสงสีน้ำเงิน

 

ขอบคุณที่มา Ettoday CNN Medicalnewstoday

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส