8 สิงหาคมของทุกปี วันแมวโลก (World Cat Day)

8 ส.ค. 66

ทาสแมวรู้หรือไม่? 8 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันแมวโลก (World Cat Day) ผลการสำรวจปี 62 ประเทศไทยพบแมวจรจัด-ด้อยโอกาสประมาณ 1 ล้านตัว

ประวัติวันแมวโลก (World Cat Day)

8 ส.ค."วันแมวโลก" World Cat Day เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2002 โดยกองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิการสัตว์ (International Fund for Animal Welfare) หรือ IFAW ได้กำหนดขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นความตระหนักรู้เกี่ยวกับเจ้าเหมียว และเรียนรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือและพิทักษ์รักษาแมว โดยเฉพาะแมวที่ถูกทิ้งขว้างจากเจ้าของ ที่ไม่มีความรับผิดชอบรวมถึงแมวจรจัด

โดยบางประเทศเรียกวันแมวสากลว่า วันแมวโลก (World Cat Day) และวันแมวสากลได้แพร่หลายไปทั่วโลกนับแต่ริเริ่มเป็นต้นมา แม้ว่าประเทศส่วนใหญ่จะถือว่าวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันแมวสากล แต่สำหรับรัสเซียมีวันแมวแห่งชาติ (National Cat Day) ในวันที่ 1 มีนาคมของทุกปี ส่วนในสหรัฐอเมริกามีทั้งวันแมวสากล และวันแมวแห่งชาติในวันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี

คาดการณ์ว่าทั่วโลกมีการเลี้ยงแมวกว่า 500 ล้านตัว ขณะที่ในประเทศไทยข้อมูลจากสำนักงานปศุสัตว์ ในปี 2559 รายงานว่ามีแมวทั้งหมด 3,625,733 ตัว โดยเป็นแมวจรจัดมากถึง 474,142 ตัว และจากข้อมูลเมื่อปี 2562 กรมปศุสัตว์ระบุว่ามี แมวจรจัด-ด้อยโอกาสประมาณ 1 ล้านตัว

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส