ประวัติ "นิธิ เอียวศรีวงศ์" อาจารย์ประวัติศาสตร์ชื่อดัง นักวิชาการอาวุโส แม้เสียชีวิต ยังทิ้งผลงานให้สังคม

7 ส.ค. 66

ประวัติ "นิธิ เอียวศรีวงศ์" อาจารย์ประวัติศาสตร์ชื่อดัง นักวิชาการอาวุโส แม้เสียชีวิต ยังทิ้งผลงานให้สังคม

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 มีข่าวรายงานว่า ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ อาจารย์ประวัติศาสตร์ชื่อดัง นักวิชาการอาวุโส เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 83 ปี

ประวัติ ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2483 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา และสำเร็จการศึกษาสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ระดับปริญญาตรีและปริญญาโทจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมาเข้ารับราชการในตำแหน่งอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้ลาศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2519 ก่อนจะกลับมารับราชการ จนได้ตำแหน่งศาสตราจารย์

ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการแสดงความคิดสู่สังคมผ่านมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และบทความทางหนังสือพิมพ์ รวมถึงนิตยสารอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้ ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ยังเป็นผู้แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับการลงประชามติรับร่างธรรมนูญปี พ.ศ. 2550 และได้เข้ามารับหน้าที่เป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ภายหลังการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พ.ศ. 2553 ยุติลง โดยทำหน้าที่ยกร่างแผนปฏิบัติการที่สามารถนำไปปฏิบัติแก้ไขปัญหาความอยุติธรรมและความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น

ขอแสดงความอาลัย โดย ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ยังถือเป็นนักคิด นักเขียน และศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ชาวไทย ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นจากสภาวิจัยแห่งชาติ รางวัลฟูกูโอกะ และรางวัลศรีบูรพา ซึ่งมีผลงานหนังสือและบทความมากมาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส