บก.ลายจุด ประกาศ ยุติม็อบ รอ เลือกตั้งครั้งหน้า

3 ส.ค. 66

บก.ลายจุด ประกาศ ยุติม็อบ กราบขออภัยคนที่ซักรองเท้าผ้าใบ รอเดินบนถนน พบกันใหม่ในคูหา เลือกตั้งครั้งหน้า 

วันที่ 3 ส.ค. 66 นาย สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “พร้อมแถลง 1.การจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ไม่ใช่สถานการณ์จำเป็นที่พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะ สว.ไม่ยกมือให้ แต่เป็นการเตรียมการ และตกลงกันก่อนเลือกตั้ง 2.ไม่ใช่ประเทศรอ 10 เดือนไม่ได้ แต่เพราะโอกาสที่เพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาล ไม่สามารถรอ 10 เดือน ต้องทำตอนนี้ มิเช่นนั้นจะไม่มีโอกาสเป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล” 

“3.การจับมือข้ามขั้ว แม้มีความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ แต่ขัดสัญญาประชาคม ผู้ลงคะแนนเสียงถูกทำให้เข้าใจว่าจะไม่เกิดสิ่งนี้ขึ้น เมื่อเพื่อไทยตัดสินใจเช่นนั้นจึงต้องแบกรับความรับผิดชอบทางการเมือง Voter พท จะเป็นคนตอบว่าความรับผิดชอบทางการเมืองที่เพื่อไทยต้องรับผิดชอบคืออะไร และรูปธรรมจะปรากฎชัดในการเลือกตั้งครั้งต่อไป 4.สิ่งที่เกิดขึ้นคือการสลายขั้วเหลือง-แดง ที่ขัดแย้งกันเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา และยังเป็นการสลายขั้วพรรคการเมืองในอดีตทั้งหมดกลับเข้าสู่การเมืองก่อนยุค พธม. ที่ทุกพรรคการเมืองในสมัยนั้น พร้อมที่จะร่วมมือกันเมื่อเงื่อนไข และผลประโยชน์สอดคล้องกัน มีเพียงพรรคก้าวไกลที่เกิดใหม่ และกลายเป็นสิ่งแปลกปลอมไม่เข้าพวกทางการเมืองในสายตานักการเมืองผู้มีประสบการณ์” 

“5.ประชาชนจะเกิดเอกภาพทางความคิดมากขึ้น โดยไม่ยึดติดกับพรรคการเมืองหรือตัวบุคคล แต่ยึดถือหลักการเป็นสำคัญ ปรากฎการณ์รัฐบาลข้ามขั้วนั้นบอกกับประชาชนว่า จงเชื่อมั่นในหลักการ และพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในหลักการจะมีประชาชนยืนอยู่ข้างหลัง ส่วนพรรคการเมืองที่ละทิ้งหลักการ ผนังทองแดงและกำแพงเหล็กจะเปลี่ยนเป็นสังกะสีผุๆ พึ่งพิงได้ไม่มากนัก 6.เพื่อไทยยังไม่ได้มีสถานะเป็นศัตรู เพราะเขาเชื่อว่าเขายังมีจะได้รับโอกาสจากการทำงานหนัก และสร้างผลงานอันประจักษ์ เขายังอยากผูกมิตรกับประชาชน ในขณะที่ประชาชนที่เคยคาดหวังจะถอยห่าง และตะโกนด่าทอจนเพื่อไทยคิดว่าประชาชนเหล่านั้นแสดงตัวเป็นศัตรูกับตน แต่แท้จริงแล้วพวกเขาผิดหวัง และโกรธที่ถูกเพื่อไทยหลอกลวง หากเพื่อไทยหวดกลับหรือตอบโต้คุณจะไม่มีทางชนะใจคนเหล่านี้กลับมาได้จากวิธีคิดเรื่องการสร้างผลงาน โอกาสที่เพื่อไทยจะขยายความนิยมนั้นไม่มีและจะหดแคบลงจนไม่มีสภาพเป็นพรรคขนาดใหญ่” 

“7.การอยู่กับศัตรูของประชาชน จงควบคุมพวกเขา แต่อย่าตกเป็นเครื่องมือของพวกเขาเพื่อทำลายมิตรที่เคยร่วมต่อสู้ และอย่าให้พวกเขาแข็งแกร่งขึ้นจนสามารถกลับมาได้อีกครั้ง ให้การเมืองในสภาประกอบด้วยพรรคกลางขวาและพรรคกลางซ้าย และต่อให้การต่อสู้กันในสภาดุเดือดเพียงใด ขอให้ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อย่าให้ใครล้มกระดาน 8.พรรคเพื่อไทยต้องไม่ยุ่งเกี่ยวสนับสนุนหรือเห็นชอบการยุบพรรคก้าวไกล และควรทำหน้าที่ปกป้องในเรื่องนี้ เพราะเพื่อไทยเคยลิ้มรสความอยุติธรรมนี้มาก่อน 9.หากการตัดสินใจในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการแลกเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่างที่สำคัญยิ่งสำหรับคุณ ขอให้ผลประโยชน์สูงสุดตกอยู่กับประชาชนและพวกคุณได้ประโยชน์นั้นบ้างก็แต่น้อย หมายความว่าจงชดเชยและเยียวยาประชาชนจากความรู้สึกผิดหวังเป็นสิ่งที่รัฐบาลใหม่ต้องกระทำอย่างเต็มที่อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย 10.ขออวยพรให้การตัดสินใจของพวกคุณเป็นสิ่งที่ถูกต้องแม้ประชาชนจำนวนมากจะไม่เห็นด้วย และให้ผลของการกระทำเป็นตัวตัดสินว่าคุณคิดถูกหรือคิดผิด” 

“เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งจากสภาผู้แทนราษฏรสำเร็จแล้ว กิจกรรม #พร้อม จะขอยุติการเคลื่อนไหว และกราบขออภัยคนที่ซักรองเท้าผ้าใบรอเดินบนถนน พบกันใหม่ในคูหาเลือกตั้ง”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส