คุกพร้อมขัง รอรับ “ทักษิณ ชินวัตร” หลังประกาศบินกลับไทย 10 สิงหา

26 ก.ค. 66

คุกพร้อมขัง รอรับ “ทักษิณ ชินวัตร” บินกลับไทย กรมราชทัณฑ์ เข้มความปลอดภัยอาหาร-พื้นที่เรือนจำ ด้านอธิบดี เผยยังไม่มีการประสานอะไรเป็นพิเศษ 

วันที่ 26 ก.ค. 66 นาย อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ระบุว่านาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะกลับไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ว่า 

ตอนนี้ยังไม่มีการประสานอะไรเป็นพิเศษมายัง กรมราชทัณฑ์ แต่ กรมราชทัณฑ์มีแนวทางในการปฏิบัติตามขั้นตอนอยู่แล้ว หากนาย ทักษิณเดินทางเข้ามายังประเทศไทยตามวันเวลาที่มีการระบุ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะเป็นหน่วยงานแรกที่จะรับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ 

จากนั้นจะทำบันทึกจับกุมก่อนนำตัวไปยังศาล เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ต่อจากนั้นศาลจะออกหมายขัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่อยู่ประจำศาลก็จะรับตัว ตามหมายขัง เพื่อนำตัวไปควบคุมยังเรือนจำที่ศาลกำหนด คาดว่าจะเป็นเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 

นายอายุตม์ กล่าวว่า เมื่อผู้ต้องขังตามหมายศาล ถูกส่งตัวมายังเรือนจำ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็จะใช้ขั้นตอนปกติของเรือนจำในการจำแนกผู้ต้องขัง เหมือนผู้ต้องขังรายอื่น เช่น ทำประวัติ ตรวจร่างกายแยกกักโรค เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน หากมีโรคประจำตัวทางราชทัณฑ์ก็มีแพทย์ดูแลตามระเบียบ 

แต่ถ้าเป็นโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง แพทย์จะใช้ดุลยพินิจนำตัวส่งไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ อย่างไรก็ตามนาย ทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ ในส่วนเรื่องมาตรการการรักษาความปลอดภัยนั้น อาจจะต้องดูพื้นที่คุมขัง  ติดตั้งกล้องวงจรปิด และการตรวจสอบอาหารอาจจะต้องควบคุมเข้มงวด 

“ตอนนี้ยังไม่มีการประสานอะไรมาเป็นพิเศษ จากหน่วยงานใด แต่ กรมราชทัณฑ์มีแผนและขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องขังเป็นปกติ กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่รับตัวผู้ต้องขัง ตามหมายขังจากศาลเท่านั้น ทำอะไรนอกเหนือจากนี้ไม่ได้ ทุกอย่างมีขั้นตอนระบุชัดเจน” นายอายุตม์ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม