ช็อก! แพทย์เผย ใช้ผ้าขนหนูเกิน 3 วัน ไม่ซักสกปรกเหมือนเช็ดตัวด้วยโถส้วม

20 ก.ค. 66

แพทย์ เผย ใช้ผ้าขนหนู 3 วัน ไม่ซักก็สกปรกเหมือนเช็ดตัวด้วยโถส้วม แนะควรทำความสะอาด 2-3 วันครั้ง หรือเปลี่ยนผืนใหม่ทุก 2-3 เดือน

จำได้ไหมว่า ผ้าขนหนู ที่คุณใช้ทุกวันถูกซักครั้งล่าสุดวันไหน Huang Xuan แพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยหนักระบุว่า บนผ้าขนหนูมีแบคทีเรียมากหรือน้อยเท่าไร ขึ้นอยู่กับว่าใช้งานมันบ่อยมากแค่ไหน ทำความสะอาดอย่างไร สภาพแวดล้อมที่ใช้ตากให้แห้งเหมาะสมหรือไม่

โดยหลังจากที่ใช้ผ้าขนหนูเช็ดตัวและไม่ไดทำความสะอาดจะมี บคทีเรียที่ติดมากับผ้าขนหนู ได้แก่ E. coli, Staphylococcus aureus และ เชื้อรา สะสมอยู่

Huang Xuan ระบุว่า จากการวิจัยพบว่าจำนวนเชื้อโรคบนผ้าขนหนูที่ไม่ได้ซักเป็นเวลา 3 วันพุ่งสูงถึง 80 ล้านตัว "เหมือนห้องน้ำสำหรับเช็ดตัว" พร้อมกับแนะนำว่าทำความสะอาดผ้าขนหนูอย่างร้อย 2-3 ครั้ง และเปลี่ยนผืนใหม่ทุกๆ 2-3 เดือน

Huang Xuan โพสต์ระบุว่าแบคทีเรียบนผ้าขนหนูจะเพิ่มขึ้นตามความถี่และเวลาที่ใช้ หากไม่ซัก และเช็ดให้แห้งตามเวลา อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง อาการแพ้ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ Escherichia coli ที่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินอาหารมีอยู่บนผ้าเช็ดตัว Staphylococcus aureus ที่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง ลมพิษ สิว และอาการอื่นๆ เชื้อราที่เติบโตอย่างรวดเร็ว หากมีอยู่บนผ้าขนหนูเปียก อาจทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ ผิวแพ้ง่าย การอักเสบ และอื่นๆ

จากนั้น Huang Xuan ก็อ้างงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแอริโซนาในสหรัฐอเมริกา ซึ่งพบว่า "หากไม่ซักผ้าขนหนูเป็นเวลา 3 วัน จำนวนเชื้อโรคอาจสูงถึง 80 ล้านตัว เหมือนกับการเช็ดตัวด้วยโถส้วม" ถ้าไม่ล้างอาทิตย์เดียวก็ถึงร้อยล้านได้

ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรซักผ้าขนหนูทุกๆ 2 ถึง 3 ครั้ง และควรซักอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เมื่อทำความสะอาด คุณสามารถแช่ไว้ในน้ำร้อนหรือน้ำสบู่เป็นเวลา 10 นาที จากนั้นถูด้วยมือหรือปั่นแห้งในเครื่องซักผ้า แล้วแขวนไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกเพื่อให้แห้ง ควรซักผ้าขนหนูใหม่ด้วยน้ำร้อนก่อนทำความสะอาดสะอาดอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำว่าต้องไม่ใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อโรค Huang Xuan อธิบายว่าหากคุณเป็นโรคผิวหนังหรือจำเป็นต้องใช้มันเพื่อทำความสะอาดชิ้นส่วนส่วนตัวของคุณ ขอแนะนำให้เปลี่ยนเป็นผ้าขนหนูผืนอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อข้าม สำหรับความถี่ในการเปลี่ยนผ้าขนหนู โดยทั่วไปแนะนำให้เปลี่ยนทุก 2 ถึง 3 เดือน เขาย้ำอีกครั้งว่าผ้าเช็ดตัวต้องซักหลังจากใช้งาน 2-3 ครั้ง "แทนที่จะรอให้ตาเปล่าเห็นว่าสกปรกก่อนซัก"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม