“พิธา” ไม่ตื่นเต้น วันโหวตนายก รอบ 2 วอน สมาชิกวุฒิสภา อย่าลาประชุม

19 ก.ค. 66

 

พิธา” ไม่ตื่นเต้น วันโหวตนายก รอบ 2 บอกนอนหลับสบายตามปกติ วอน สมาชิกวุฒิสภา อย่าลาประชุม ขอให้มาโหวต 

วันที่ 19 ก.ค. 66 นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ ว่า เมื่อคืนนอนหลับสบายตามปกติ 7 ชั่วโมงครึ่ง การประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ ตนอยากบอกทุกคนว่าไม่ใช่เรื่องตนคนเดียว แต่เป็นเรื่องของระบอบประเทศภายใต้รัฐธรรมนูญนี้ เสียงประชาชนไม่เพียงพอ ต้องมาขอเสียงสมาชิกวุฒิสภาต่อ ตนต้องพยายามต่อสู้เต็มที่ เพื่อให้ศรัทธาประชาชนได้ไปต่อ 

นาย พิธา กล่าวต่อว่า สำหรับวันนี้มี 4-5 ด่าน เพราะมีความพยายามใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ไม่ให้เสนอญัตติซ้ำได้ เราก็ต้องเรียนประธานรัฐสภาให้เข้าใจว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี อยู่ในหมวดเฉพาะออกมา ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ไม่สามารถใช้บังคับได้ และรัฐธรรมนูญก็ให้สามารถเสนอได้เรื่อยๆ หากมีการทะเลาะกันไม่เสร็จ และเสนอให้โหวต การทำแบบนี้ ต่อไปจะเสนอผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองซ้ำไม่ได้เลย หากผูกมัดตนได้ ก็จะผูกมัดพรรคที่สอง พรรคที่สาม พรรคที่สี่อีก ทั้งนี้ในวันนี้พรรคก้าวไกลได้เตรียมคนอภิปรายเรื่องนี้เอาไว้ 

เมื่อถามว่า นาย สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แนะนำให้ไปทาบทามพรรค 1 เสียงมาอีกพรรคนั้น นาย พิธา กล่าวว่า ตนเห็นคำแนะนำแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เพราะไม่ต้องการหลีกหนีปัญหา ต้องการอธิบายชัดๆ ว่าวิธีแบบนั้น จะทำให้บ้านเมืองบริหารต่อไปไม่ได้ ตนพยายามต่อสู้ให้เต็มที่ 

นาย พิธา กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการพิจารณาว่าจะรับคำร้อง กกต.เรื่องหุ้นของตนหรือไม่นั้น หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ตนหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตนก็คงต้องเดินออกจากห้องประชุมรัฐสภา แต่การโหวตนายกรัฐมนตรียังคงดำเนินการต่อไปได้ อย่างไรก็ก็ตามต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เพราะไม่กล้าคาดเดา 

“วันนี้เป็นวันที่มีเดิมพันสูงพอสมควร มีแรงสกัดกั้นเยอะพอสมควร และเป็นวันที่ผมพยายามเต็มที่ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร และผมไม่ได้ไร้เดียงสาทางการเมือง เพราะอยู่ในการเมืองมา 20 กว่าปี เห็นความโหดร้ายต่อรัฐบาลเสียงข้างมาก โดนทั้งนิติสงคราม ยุบพรรค และถูกตัดสิทธิ์ อย่างไรก็ตามการประชุมวันนี้ ขอให้ สว.มาเข้าประชุม ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตาม ไม่ต้องลาการประชุม เพื่อความชัดเจน” นาย พิธา กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม