วัดบางคลาน ประวัติ ความเป็นมา และปมขัดแย้งจนนำไปสู่การปะทะกัน

14 ก.ค. 66

วัดบางคลาน ประวัติ ความเป็นมา และปมขัดแย้งจนนำไปสู่การปะทะกันระหว่างขั้วอำนาจเก่าและขั้วอำนาจใหม่

ประวัติ วัดบางคลาน

วัดหิรัญญาราม แต่ชาวบ้านมักเรียกว่า วัดบางคลาน หรือ วัดวังตะโก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านเก่า ในตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร หลวงพ่อเงินได้เป็นผู้สร้างไว้เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2377 ต่อมาวัดบางคลานเจริญอย่างรวดเร็ว มีผู้คนเคารพนับถือและถวายตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อเงิน ขอมาฟังธรรม ขอเครื่องรางของขลัง และขอให้หลวงพ่อช่วยรักษาโรคให้ ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์และสมณศักดิ์เป็นเจ้าคุณฝ่ายวิปัสสนา

33612907_1648172395298026_700

สิ่งก่อสร้างที่น่าสนใจของวัดนี้คือ พิพิธภัณฑ์นครไชยบวร เป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของหลวงพ่อเงิน เกจิอาจารย์ที่ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศรู้จักและเคารพนับถือ ชั้นล่าง เป็นพิพิธภัณฑ์แสดงโบราณวัตถุต่างๆ ที่ทางวัดได้สะสมไว้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุที่มีผู้นำมาถวาย บรรยากาศภายในวัด ต้นไม้เยอะ ร่มรื่นลมพัดเย็นสบาย เหมาะแก่การมาบูชา กราบไหว้ สถานที่แห่งนี้นับเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกและแห่งเดียวของจังหวัดพิจิตร

ประวัติ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ เกิดวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2351 ตรงกับรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร

686921

นามเดิมแรกเกิดของท่านคือ เงิน เมื่อท่านอายุได้ 3 ขวบ ผู้เป็นลุงได้พามาอยู่ที่กรุงเทพฯ ศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่วัดชนะสงคราม ต่อมาเมื่อท่านอายุ 12 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดชนะสงคราม ศึกษาพระธรรมวินัย คำภีร์มูลกัจจายน์ เวทมนตร์คาถาและวิทยาการต่างๆ จนแตกฉาน จากนั้น ท่านได้อุปสมบทเมื่ออายุครบ 20 ปี ณ วัดชนะสงคราม มีฉายาว่า "พุทธโชติ" บวชได้ 3 พรรษา ก็ย้ายมาจำพรรษาที่วัดคงคาราม (วัดบางคลานใต้) ต่อมาย้ายเข้าไปอยู่ที่ในหมู่บ้านวังตะโก อยู่ห่างจากวัดคงคารามคนละฝั่งเท่านั้น ตอนที่ย้ายจากวัดคงคาราม หลวงพ่อได้นำกิ่งโพธิ์ติดต้วมาด้วย 1 กิ่งแล้วนำกิ่งโพธิ์นั้นมาปลูกเสี่ยงทาย ถ้าหากต้นโพธิ์ตายก็คงจะอยู่ไม่ได้ ถ้าหากที่นี่จะเป็นวัดได้ขอให้ต้นโพธิ์เจริญงอกงาม ปรากฏว่า ต้นโพธิ์เจริญงอกงามแผ่กิ่งก้านสาขาใหญ่โต หลวงพ่อเงินก็ได้เป็นพระอุปัชฌาย์ที่นี่ด้วย และท่านเป็นเพื่อนกับหลวงปู่ศุข ซึ่งหลวงปู่ศุขก็ได้ฝากพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์มาเป็นลูกศิษย์ด้วย หลวงพ่อเงินถึงแก่มรณภาพเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2462 สิริอายุได้ 111 ปี

985498

วัดบางคลาน เป็นวัดดังที่ใคร​ ๆ​ ก็รู้จัก มีชื่อเสียงด้านเครื่องรางของขลัง ผู้คนจำนวนมากต้องการหลวงพ่อเงินนำไปบูชา​ บ้างก็ใส่ไว้ในรถ​ บ้างนำมาแขวนคอ เพราะเชื่อว่าท่านจะปกปักคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย

ชนวนเหตุขัดแย้ง วัดบางคลาน

ความขัดแย้งภายในวัดบางคลาน เกิดจากปัญหาในการบริหารงานและเงินจนกลายเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อกันมานานหลายปี จนกระทั่งวันที่ 5 เม.ย.2566 ศาลได้มีคำสั่งให้กรรมการวัดชุดเก่าส่งมอบทรัพย์สินของวัดแก่กรรมการวัดชุดใหม่ จนทำให้สองฝ่ายเกิดความไม่เข้าใจและขัดแย้งกัน ทางกรรมการวัดชุดใหม่ พยายามเดินทางเข้าไปปฏิบัติงานแต่ถูกขัดขวางโดยชาวบ้านซึ่งเป็นกลุ่มของเจ้าอาวาสเดิม มีการปิดประตูวัดทุกด้าน ทำให้เหตุการณ์บานปลายถึงขั้นใช้กำลังทำร้ายกันและกัน ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าท้ายที่สุดแล้วปัญหานี้จะคลี่คลายลงเมื่อใด

1689298088879_1

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส