ฮือฮา! พิธีแต่งงานอึ่งอ่าง 9 คู่ เงินสินสอด 15 ล้าน 9 บาท ทอง 100 บาท

8 ก.ค. 66

ฮือฮา! พิธีแต่งงานอึ่งอ่าง 9 คู่ เงินสินสอด 15 ล้าน 9 บาท ทอง 100 บาท เป็นการสร้างความตระหนักรู้และอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ และผืนป่าให้มากขึ้น

วันนี้ 8 ก.ค. 66 ที่บริเวณป่าชุมนบ้านโนนศิลา ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ประธานพิธีแต่งงาน “อึ่งอ่าง” พร้อมลงนามทะเบียนสมรสให้กับเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ได้แก่ท้าวคำทอง ซึ่งเดินทางมาจาก สปป.ลาว ได้มาสมรสกับนางสาวแหล่โสภา พร้อมคู่บ่าวสาวอึ่งอ่าง กบเขียด รวมทั้งหมด 9 คู่ โดยมีขบวนแห่ขันหมากเงิน สินสอด สูงถึง 15 ล้าน 9 บาท และทองคำแท่งหนัก 100 บาท รวมถึงทรัพย์สินต่างๆ อีกอีหลายรายการ

แต่งงานอึ่งอ่าง

โดยพิธีครั้งนี้ มีการจัดขบวนแห่ “ธิดาอึ่งอ่าง” 13 ขบวน แห่จาก 12 หมู่บ้าน เพื่อแข่งขันชิงเงินรางวัล และมีเพื่อนเจ้าบ่าว-เจ้าสาวทั้งสัตว์ ประเภท กบ เต่า อึ่ง หอย ปลาไหล ไก่ป่า และกระต่าย รวมถึงประชาชนกว่า 500 ชีวิต เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีบายศรีสู่ขวัญ และจดทะเบียนสมรสอย่างคึกคัก

สินสอด

แต่งงานอึ่งอ่าง

ซึ่งช่วงท้ายของงาน มีการส่งตัวเจ้าบ่าว-เจ้าสาว “อึ่งอ่าง” เข้าสู่เรือนหอ และปล่อยสัตว์ที่มาร่วมงานกลับคืนสู่ธรรมชาติ ในแหล่งน้ำป่าชุมชนโนนศิลา ที่อุดมสมบูรณ์เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป

ด้านนายซีกวน ฤาชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า ซึ่งเป็นแม่งานครั้งนี้กล่าวว่า กิจกรรมแต่งงานอึ่งอ่าง ถือเป็นการสร้างกระแสและสีสันเพื่อให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว ที่จะร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำสัตว์น้ำ และผืนป่าให้มากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาพื้นที่ป่าแห่งนี้มีการบุกรุกทำลายป่า และมีการตัดไม้เผาถ่านจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อพันธุ์สัตว์น้ำสัตว์ป่าและทรัพยากรป่าไม้

แต่งงานอึ่งอ่าง

โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จึงถือเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชน และประชาชนทุกคนในชุมชน เกิดความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และร่วมกันปล่อยสัตว์ทั้ง อึ่งอ่าง กบ หอย ปลา ไก่ป่า และกระต่าย ที่ถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจ และเป็นอาหารของคนอีสาน เพื่อที่จะขยายพันธุ์เกิดความอุดมสมบูรณ์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส