'วันนอร์' ไม่กังวลวัน โหวตเลือกนายก ‘ปดิพัทธ์ สันติภาดา’ ชี้ม็อบมีสิทธิชุมนุม

7 ก.ค. 66

 

'วันนอร์' ไม่กังวลวัน โหวตเลือกนายก เชื่อสมาชิกมีคุณวุฒิ วัยวุฒิ พร้อมทำเพื่อประเทศชาติ-ประชาชน ‘ปดิพัทธ์ สันติภาดา’ ชี้ ม็อบมีสิทธิชุมนุมตามขอบเขต 

วันที่ 7 ก.ค. 66 ที่รัฐสภา นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ วันนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานสภา และรองประธานสภา พวกเราจะขอน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานในรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 66 มาปฏิบัติ 

นาย วันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี จะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ส่วนกรอบเวลาการประชุมเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับอยู่แล้ว รายละเอียดอื่นๆ หากพูดล่วงหน้าอาจจะไม่ตรงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งการประชุม โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ หวังว่าจะดำเนินด้วยความเรียบร้อย 

หากการประชุมไม่เสร็จสิ้น ได้หารือกับนาย พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ให้เปิดประชุมอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค. 66 เนื่องจากเป็นวันที่เหมาะสมที่สุด เว้นไว้หนึ่งสัปดาห์ให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือเชิญมาประชุมอีกครั้ง 

นาย วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ส่วนหน้าที่ของรัฐสภาต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ต้องทำหน้านี้ เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี ประเทศไม่มีนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เนื่องจากมีปัญหารออยู่มาก ฝ่ายนิติบัญญัติต้องสนับสนุนให้บริหารประเทศได้ในเวลาที่เหมาะสม

 เมื่อถามถึงความกังวลของสมาชิกวุฒิสภา เสนอชื่อบุคคลเดิมเพื่อเป็นนายกฯ ในการประชุมครั้งที่ 2 นั้น นาย วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนตัวไม่อยากคาดการณ์ในสถานการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น หาก โหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งแรกไม่ผ่าน จะต้องมีการกำหนดวันเพื่อโหวตอีกครั้ง รวมถึงต้องใช้ดุลยพินิจในฐานะ ประธานสภา ให้เกิดความเหมาะสม และอยากให้ทุกคนเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้ประเทศเดินหน้าได้ 

เมื่อถามว่า ข้อกังวลของ ส.ว.ต่อการเสนอชื่อบุคคลเดิมในการประชุมครั้งถัดไป นาย วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจไม่สามารถคาดเดาได้ว่าสมาชิกแต่ละคนจะโหวตอย่างไร เราไม่มีความกังวลเรื่องนี้ เพราะทุกคนมีคุณวุฒิและวัยวุฒิ มีประสบการณ์ ทุกคนมีหัวใจตรงกัน เพื่อบ้านเมือง ประเทศชาติ และประชาชน เป็นสิ่งสำคัญ ทุกคนต้องทำให้ดีที่สุด 

"ฝากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ รัฐสภาจะทำหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ตามที่ท่านได้คาดหวัง ในฐานะที่ผมเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นประธานรัฐสภา ขอความสนับสนุนจากพี่น้องประชาชน และขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย เราทำงานนี้เพื่อประเทศชาติ ขอให้สนับสนุนให้เรามีผู้นำประเทศอย่างเรียบร้อยในเวลาที่ท่านรอคอย ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ทั้งพรรคการเมือง ประชาชน และสื่อมวลชน ขอให้งานที่จะมีในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย" 

ด้านนาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองเกี่ยวกับการชุมนุมว่า ประชาชนมีสิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ หากอยู่ในขอบเขตหน้าที่ จึงไม่มีความกังวลใดๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส