แฉโกง Work From Home จ้างเพื่อนทำงานแทน ส่วนตัวเองโผล่ขยันอีกบริษัท

6 ก.ค. 66

บริษัทแฉ พนักงานสาวโกง Work From Home วิธีการสุดอึ้ง เหนือเมฆเหนือชั้นบรรยากาศ แต่สุดท้ายโป๊ะแตกเพราะ "อีเมวล์"

สาวเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่งบอกเล่าประสบการณ์สุดอึ้ง ผ่านช่อง TikTok ส่วนตัว เรื่อง "กลโกง WFH โดนพนักงานหลอก"

โดยเธอเล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เพิ่งรู้วันนี้ว่าพนักงานที่ทำงานด้วยกันมา 7-8 เดือน หลอกกันมาตลอด
บริษัทของเธอมีพนักงานแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ Work From Home และส่วนที่ ทำงานที่ออฟฟิศ ส่วนแผนกที่ทำ Work From Home แบบ 100% คือ ทีมแอดมิน โดยมีน้องคนหนึ่งชื่อ น้องเอ (นามสมมุติ) ซึ่งตอนที่มาสัมภาษณ์เป็นคนหนึ่ง แต่ตอนทำงานเป็นอีกคนหนึ่ง คือเขาให้เพื่อนมาตอบแชตให้ ในขณะที่ตัวเขาเองทำงานอีกบริษัทหนึ่ง

ส่วนจุดที่เริ่มสงสัยระแคะระคาย และเริ่มมาเริ่มสืบก็คือ ข้อสังเกตเรื่องประสิทธิภาพในการทำงานมันลดน้อยลง สำหรับทีมแอดมินจะมีอยู่ 3 คน แต่น้องเอ ได้ออเดอร์น้อยกว่าคนอื่นถึง 3 เท่า ก็เลยรู้สึกว่าหรือเขาไม่ได้โฟกัสกับเรามากพอหรือเปล่า ยอดมันถึงไม่เท่าเพื่อน ซึ่ง HR ก็ได้เข้าไปพูดคุยกับเขา เขาก็ตอบมาว่าก็ ออเดอร์เดือนนี้มันน้อย

ซึ่งคำว่าออเดอร์น้อย แอดมินมีหลายคนเกินไป มันไม่ใช่เหตุผลที่จะมาตอบว่าถึงสาเหตุออเดอร์น้อยในขณะที่เพื่อนออเดอร์เยอะกว่าถึง 3 เท่า

สาวเจ้าของคลิปเล่าต่อว่า มีออีกเหตุการณ์หนึ่ง น้องเออ้างว่าเฟซบุ๊กมีปัญหาจะขอใช้แอคเคาท์ใหม่ในการตอบแชตลูกค้า แต่ทางบริษัทปฏิเสธเพราะมองถึงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล จึงได้ทบทวนแล้วว่าจะแจ้งยุติการทำงานร่วมกัน แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น
ความจริงอีกด้านก็ได้ถูเปิดเผย

โดย HR ของบริษัทได้ไปตรวจสอบและพบว่า เขาทำงานอยู่กับอีกบริษัทหนึ่ง ในตำแหน่ง HR และเขาอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊กประกาศหางาน โดยเขาใช้เฟซบุ๊กอีกแอคเคาท์หนึ่งที่ไม่ใช่แอคเคาท์ที่ปฏิบัติงานกับทางบริษัท ประกาศหาคนทำงาน แต่ว่าอีเมวล์ชื่อมันเป็นของเขา

ซึ่ง HR ก็ได้สอบไปยังบริษัทดังกล่าวว่าบุคคลชื่อนี้ได้ทำงานอยู่ที่บริษัทดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งได้รับคำยืนยันว่า ทำงานอยู่จริง ซึ่งเท่ากับว่า เขารับงานซ้อน โดยตามกฎระเบียบของบริษัทไม่ให้พนักงานรับงานซ้อนอยู่แล้ว

HR จึงขอวิดีโอคอล ตอนแรกเขาบ่ายเบี่ยง แต่ในท้ายที่สุดก็ยอม ซึ่งพอวิดีโอกันมันไม่ใช่น้องเอคนที่มาสมัครงานกับเราในทีแรก เขาก็อ้างว่าไปทำหน้ามา ซึ่งท้ายแล้วน้องเอตัวจริงก็โผล่มา สารภาพทั้งหมด ซึ่งทาง HR ของเรา และหัวหน้าทีมแอดมิน รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากเพราะเหมือนให้ใจไปแต่กลับโดนหลอก

ทั้งนี้โดยส่วนตัวมองว่า แม้จะเป็นการกระทำเล็กๆ แต่ส่อทุจริต มันย่อมส่งผลถึงการกระทำในอนาคต ซึ่งเคสนี้ทางบริษัทได้ไล่ออกแล้ว

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส