เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผย เพื่อไทยยังไม่ปิดประตูเจรจาประธานรัฐสภา

2 ก.ค. 66

8 พรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาลที่ทำการพรรคก้าวไกลเรียบร้อยแล้ว ด้านเลขาธิการการพรรคก้าวไกล ยืนยันเพื่อไทยยังไม่ปิดประตูเจรจาเรื่องประธานรัฐสภา

วันที่ 2 ก.ค.66 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกลช่วงเช้าวันนี้ มีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ มาติดตามทำข่าวการประชุมของหัวหน้า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างคึกคัก โดยทางพรรคมีกำหนดการประชุมในเวลา 10.00 น. และมีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 12.00 น.โดยมีกองเชียร์ของพรรคใส่เสื้อสีส้มยืนชูป้ายและตะโกนให้กำลังใจสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานรัฐสภา

ขณะที่แกนนำแต่ละพรรคได้ทยอยเข้าที่ทำการพรรคอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่เดินทางมาถึงเป็นคนแรกคือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และนายสุพันธ์ มงคลสุธี  รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัยรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง และนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่  ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี ได้เดินทางมาถึงในเวลาประมาณ 9.30 น.

ส่วนกระแสข่าวว่าวันนี้จะยังไม่มีการการประชุมร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เพื่อเจรจาตกลงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยอมรับว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง แต่ปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่ว่าพรรคเพื่อไทยได้ยุติการพูดคุยเรื่องประธานรัฐสภาว่าไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ยืนยันว่าทางพรรคเพื่อไทยยังมีความพยายามที่จะเจรจา และตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยยังคงเข้าร่วมการประชุมตามกำหนดการเดิมและในวันนี้จะยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาก็คุยกันด้วยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม นายชัยธวัชยอมรับว่า กระแสข่าวต่างๆ ที่ออกมานั้นสร้างความสับสนพอสมควร จึงขอให้ประชาชนรับฟังข่าวต่างๆจากทางโฆษกพรรคเท่านั้น และเชื่อว่ากระแสข่าวเหล่านี้จะไม่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมระหว่าง 8 พรรคร่วมจะเป็นไปด้วยดี และมั่นใจว่าทุกอย่างจะต้องยุติภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ก่อนจะเริ่มการแถลงผลการประชุมร่วมทั้ง 8 พรรคในเวลา 12.00 น. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมด้วยแนวร่วมจำนวนหนึ่งเดินทางมายังที่ทำการพรรค เพื่อหนังสือถึงนายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อขอทราบถึงจุดยืนของพรรคเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวันชาติไทยที่นายรังสิมันต์ โรม ได้เคยกล่าวไว้ที่งานเสวนาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไว้ก่อนหน้านี้

ซึ่งหลังจากนั้นทำให้เกิดความวุ่นวายและมีการโต้เถียงกันระหว่างกลุ่ม ศปปส.  และกลุ่มผู้สนับสนุนของพรรคก้าวไกลที่ปักหลักให้กำลังใจให้กำลังใจ ณ ที่ทำการพรรคมาตั้งแต่ช่วงเช้า  เพราะมองว่าเป็นการจงใจมาป่วนการประชุมพรรคหรือไม่  ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคอยของฝากรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย โดยทาง กลุ่ม ศปปส. ยืนยันว่า ต้องเป็นตัวแทนพรรคก้าวไกลลงมารับหนังสือเท่านั้น มิฉะนั้นจะเข้าไปณที่ทำการพรรคด้วยตนเอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม