เพจดังเปิดด้านมืดธุรกิจลดน้ำหนักจีน หลัง เน็ตไอดอลใหลตายใน "แคมป์" เทรนด์นิ่ง

14 มิ.ย. 66

ช็อก! เน็ตไอดอลชาวจีนสายลดน้ำหนัก "ใหลตาย" ใน "แคมป์" เทรนด์นิ่ง หลังถูกใช้เป็นแรงงานทาสให้ธุรกิจลดน้ำหนักโหมลด 28.5 กก. ใน 2 เดือน

วันที่ 14 มิ.ย.66 เฟซบุ๊กเพจ ลุยจีน ได้เผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับเน็ตไอดอลสาวชาวจีนสายลดน้ำหนักรายหนึ่ง ซึ่งเธอได้ลดน้ำหนักอย่างหักโหมจากน้ำหนักเริ่มต้น 156 กก. สามารถลดไปได้ 28.5 กก. ภายในเวลา 2 เดือน ก่อนจะเสียชีวิตจากการใหลตายในแคมป์เทรนนิ่งแห่งนึงในมณฑลส่านซี 

โดยทางเพจระบุข้อความเอาไว้ว่า ชุ่ยฮัว(翠花) เป็นเน็ตไอดอลชาวจีนอายุ 21 ปีที่กำลังเป็นกระแสในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จากน้ำหนักเริ่มต้น 156 กก. สามารถลดไปได้ 28.5 กก. ภายในเวลา 2 เดือน โดยเป้าหมายของเธอคือต้องลดให้ได้ 100 กก. ให้เหลือ 56 กก.

2.เธอมีการลงคลิปออกกำลังกาย+คุมอาหารสร้างแรงบันดาลใจใน Douyin, Weibo และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆของจีน ซึ่งถ้าใครเคยดูพวกคลิปแนว Before-After ของพวก influencer สายออกกำลังกายที่เริ่มต้นเป็นผู้หญิงอ้วนมากๆน่าจะเคยเห็นหน้าค่าตาเธอมาบ้าง

3.แต่แล้วเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อเธออยู่ดีๆวันที่ 10 มิ.ย. 2023 เธอเกิด "ใหลตาย" ในแคมป์เทรนด์นิ่ง(Training Camp 训练营) แห่งนึงในมณฑลส่านซี จึงนำไปสู่การสอบสวนว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับผู้หญิงที่อายุแค่นี้?

4.สื่อจีนมีการขุดคุ้ยลงไปในอุตสาหกรรมลดน้ำหนักและก็ต้องพบกับเรื่องราวที่น่าตกใจคือ เน็ตไอดอลเหล่านี้ไม่ต่างจาก "แรงงานทาส" ที่ต้องช่วยนายทุนฟิตเนส, ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม, ธุรกิจลดน้ำหนักที่จีนปั๊มเงิน

5.ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่มาแรงมากๆในจีนขณะนี้คือ "แคมป์เทรนด์นิ่ง" ที่ลูกค้าที่อยากลดน้ำหนักจะต้องจ่ายเงินให้ทางฟิตเนสเพื่อไปใช้ใชชีวิตใน "แคมป์" ที่มีเทรนเนอร์ อาหาร และที่พักให้พร้อม มีการขายคอร์สเป็น 1 เดือน 2 เดือน 3 เดือนหรือเวลาตามที่ลูกค้าต้องการโดยมีการการันตีผล เช่น น้ำหนัก รอบเอว ที่ลดลงไว้อย่างชัดเจน ซึ่งค่าบริการเหมารวมต่ำๆมีตังแต่หลักครึ่งแสนไปจนถึงหลายแสนบาท...

6.เหล่าเน็ตไอดอลหนุ่มอ้วนสาวอ้วนที่เราเห็นเป็นคลิปสั้นๆสร้างแรงบันดาลใจจากจีน พวกนี้มักเริ่มจากการเป็นลูกค้าในคอร์ส "แคมป์เทรนด์นิ่ง" นี่แหละ โดยพวกเขา/พวกเธอส่วนใหญ่ที่ถูกเลือกมาเป็นเน็ตไอดอล จะต้องมีคุณสมบัติที่เตะตาก่อนคือ น้ำหนักต้องเกิน 100 กก. ในผู้หญิง และเกิน 150 กก. ในผู้ชาย เอาเป็นว่ายิ่งดูเผละยิ่งดี เพื่อให้เกิดความชัดเจนของคอร์สหรือผลิตภัณฑ์ถ้ามันได้ผล...เวลาขายงาน หรือโปรโมทเรียกลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

7.โดยตารางการออกกำลังกายของเน็ตไอดอลที่เป็น "ลูกจ้าง" ไม่ใช่ ลูกค้า เหล่านี้ก็แสนโหด เนื่องจากพวกเขา/พวกเธอต้องช่วยทางฟิตเนสหรือแคมป์ผลิตคอนเทนต์ลงแอคเคาท์โซเชียลมีเดียต่างๆทุกวัน ตอนกลางคืนก็ยังต้อง LIVE ในช่อง Douyin, Taobao เพื่อขายของ แล้วยังต้องตื่นเช้ามาออกกำลังกาย แถมบางคนในวันหยุดก็ยังถูกเรียกมาถ่ายโฆษณากรณีมีลูกค้าบริษัทหรือมีสปอนเซอร์เข้ามาเร่งด่วน

8.จึงไม่แปลกที่เหล่าเน็ตไอดอลสายลดน้ำหนักเหล่านี้จะสะสมความเครียดไว้สูงมาก ซึ่งอย่างชุ่ยฮัวที่เพิ่งไหลตาย ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งหมดสัญญาจากแคมป์เทรนด์นิ่งเจ้านึงในมณฑลกวางตุ้ง และเพิ่งเข้ามาเซ็นสัญญาเป็นเน็ตไอดอลที่แคมป์เทรนด์นิ่งแห่งใหม่ในมณฑลส่านซี จนเกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้

9.ด้านชาวเน็ตและผู้เชี่ยวชาญในวงการฟิตเนสต่างก็มาให้ความเห็นว่า พวกแคมป์เทรนด์นิ่งที่เราเห็นกันในโซเชียลทุกวันนี้ทำเพื่อธุรกิจทั้งนั้นโดยไม่คำนึงถึงสุขภาพของลุกค้าใดๆ เน้นเห็นผลเร็ว หาเงินเร็วๆ สร้างตัวตนในโลกออนไลน์อย่างไม่เลือกวิธี ซึ่งสำหรับผู้ที่น้ำหนักเกิน 100 กก. สิ่งที่ควรโฟกัสที่สุดอันดับแรกคือการ "ค่อยๆ" คุมอาหาร และออกกำลังกายแต่น้อยๆให้ร่างกายค่อยๆปรับตัว ความรีบร้อนไม่ก่อให้เกิดผลดีใดๆในระยะยาว และเกิดความเครียดเสียเปล่าๆ
โปรดลดน้ำหนักอย่างมีหลักการ...และมีสติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม