"ชัชชาติ" ยัน กทม.เดินหน้าจัดระเบียบ สายสื่อสารต่อเนื่อง

14 มิ.ย. 66

"ชัชชาติ" ยืนยัน กทม. ไม่นิ่งนอนใจ เดินหน้าจัดระเบียบ สายสื่อสารต่อเนื่อง หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใกล้ชิด

วันที่ 14 มิ.ย. 66 นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการจัดการเรื่อง สายสื่อสารในพื้นที่ กทม. ว่า บนเสาไฟฟ้าประกอบด้วย สายไฟฟ้าแรงสูง สายไฟฟ้าแรงต่ำ และ สายสื่อสาร ความรกรุงรังที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นเพราะ สายสื่อสาร ซึ่งมากกว่า 50% เป็นสายเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว ปกติค่าพาดสาย การไฟฟ้าคิดราคาอยู่ที่ 150-200 บาท ต่อกิโลเมตร ต่อคอ ต่อเดือน ในการดำเนินการ กทม.ไม่สามารถสั่งให้ตัดสาย หรือสั่งให้นำลงดินในทันทีได้ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานดูแล ได้แก่ 

  • กสทช. ซึ่งมี พ.ร.บ. ต่างหาก โดย กสทช.เป็นผู้จัดทำแผนการจัดระเบียบ สายสื่อสาร และการนำสายสื่อสารลงดิน รวมทั้งกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ
  • กทม. เป็นเจ้าของพื้นที่ โดยสามารถเสนอเส้นทางได้
  • กฟน. ซึ่งอนุญาตให้พาดสายสื่อสารบนเสา และเป็นผู้ดำเนินการหักเสานำสายไฟฟ้าลงดิน
  • ผู้ให้บริการ จะต้องดำเนินการทำตามที่ กสทช.กำหนด
  • NT ผู้ให้บริการท่อร้อยสายสื่อสารและดำเนินการวางท่อร้อยสายสื่อสาร 

นาย ชัชชาติ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา กทม.มีการหารือกับหน่วยงานเหล่านี้อยู่หลายครั้ง เพื่อประสานงานในการจัดเบียบ สายสื่อสาร เบื้องต้นต้องเริ่มจากการตัด สายสื่อสารเก่าก่อน จะทำให้จำนวน สายสื่อสารน้อยลง เหลือเพียงสายที่ยังใช้งานอยู่ จากนั้นจึงเริ่มทยอยนำลงดิน 

ส่วนโครงการเก่าของ กทม. ที่ให้ KT (บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด) ดำเนินการ คนเข้าใจว่าไม่ได้ใช้เงินลงทุน จริงๆ แล้วไม่ได้ฟรี เพราะโครงการ KT นำสายสื่อสารลงดิน 2,000 กิโลเมตร ใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งค่าเช่าท่อที่ KT คิดกับผู้ประกอบการอยู่ที่ประมาณ 7,100 บาท ต่อกิโลเมตรต่อเดือน ส่วนค่าเช่าท่อของ NT หรือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีท่ออยู่แล้ว อยู่ที่ประมาณ 3,216 บาทต่อกิโลเมตรต่อเดือน 

นาย ชัชชาติ กล่าวว่า ทั้งนี้ KT ได้ดำเนินการนำสายสื่อสารลงดินไปแล้ว 9.9 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งทับซ้อนกับท่อของ NT แต่ KT หาลูกค้าไม่ได้ การจะนำโครงการมาทำต่อจึงต้องคิดให้ดี เพราะไม่จำเป็นต้องมีโอเปอเรเตอร์ที่ทำท่อหลายราย การดำเนินการต้องไม่ซ้ำซ้อนกัน เพราะสุดท้ายค่าเช่าเหล่านี้ประชาชนเป็นคนจ่าย กทม.จึงมีแนวคิดยุติการดำเนินการ เนื่องด้วยต้นทุนสูง ไม่มีงบประมาณ ไม่มีอำนาจบังคับผู้ให้บริการมาใช้ท่อ ค่าเช่าท่อแพง แต่หากเป็นไปได้ ก็ให้ NT ทำ เพราะ NT มีท่ออยู่แล้ว ต้องพยายามคุยกันหาทางออก ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกันกับหลายหน่วยงาน โดย กสทช.เป็นผู้วางแผนหลัก 

นาย ชัชชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินการที่ กสทช. ได้ร่วมกับผู้ประกอบการนำสายสื่อสารลงดินนั้น เสร็จไปแล้ว 30 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีบางส่วนที่การไฟฟ้าดำเนินการหักเสาลงดิน ซึ่งยังไม่ได้เยอะ เนื่องจากการนำสายไฟฟ้าลงดินมีราคาแพงมาก ต้องใช้งบประมาณกว่าหลักพันถึงหมื่นล้าน ฉะนั้นเมื่อไรก็ตามที่การไฟฟ้าหักเสา เพื่อนำสายไฟฟ้าลงดินก็จะนำสายสื่อสารลงดินด้วย แต่การจะนำสายไฟฟ้าลงดินทั้งหมดเป็นพันกิโลเมตร การไฟฟ้าจะทำไม่ไหว เพราะราคาสูงมาก 

อย่างไรก็ตาม กทม.ยังคงเดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสารต่อเนื่อง โดยบางส่วนใช้วิธีการจัดระเบียบ บางส่วนลงท่อของ NT และบางส่วนลงท่อที่ กทม.ปรับปรุงทางเท้า ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่เพียง กทม.ดูแลเพียงหน่วยงานเดียว แต่เป็นการประสานงานร่วมกันของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส