พอเหรอลูก? แม่ไม่สบายใจ ปริมาณอาหารกลางวัน โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง

14 มิ.ย. 66

 

พอเหรอลูก? แม่ไม่สบายใจ ปริมาณ อาหารกลางวัน โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ส่งภาพร้องเพจดังช่วยด้วย ทั้งที่จ่ายค่าเทอมแพง บวกเพิ่มค่าอาหารกลางวัน 

วันที่ 14 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์แห่แชร์ข้อความ และภาพ จากเพจเฟซบุ๊ก หมายจับกับบรรจง” ของนาย บรรจง ชีวมงคลกานต์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ที่โพสต์ภาพ อาหารกลางวันในถาดอาหารของเด็กนักเรียน โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ที่มีปริมาณน้อยนิด ไม่ว่าจะเป็น ข้าว กับข้าว และผลไม้ 

เพจเฟซบุ๊ก “หมายจับกับบรรจง”

พร้อมระบุข้อความว่า “เห็นแล้วคิดยังไงครับ? กับเมนูอาหารกลางวันของ โรงเรียนเอกชนชื่อดังย่านดอนเมือง คุณแม่ท่านหนึ่งส่งภาพพวกนี้มาให้ผมดูครับ ลูกสาวเป็นนักเรียนชั้นประถม 4 ( 9 ขวบ) ถ่ายภาพให้แม่ดู แม่เห็นแล้วก็ไม่สบายใจ” 

“ค่าเทอมเอกชนก็ไม่น้อย เทอมละเกือบ 3 หมื่นบาท มีค่าอาหารกลางวันต่างหากอีกเทอมละ 3,000 บาท แม่ของเด็ก ป.4 บอกว่าลูกเจอแต่เมนูแบบนี้วนเวียนไป บางวันกินข้าวเปล่ากับนักเก็ต ข้าวเปล่ากับไส้กรอก” 

ภาพอาหารกลางวันในถาดอาหารของเด็กนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่ง

“ประเด็นคือได้น้อยไม่เท่าไหร่ เพราะเติมได้ แต่รสชาติไม่อร่อย กินไม่อิ่มก็ไม่อยากเติม หรือถ้าไม่อิ่มจริงๆ พอขอเติมรอบสอง ก็ตักให้เยอะเกินจนกินไม่หมด พอกินไม่หมดโดนครูด่าเพราะเหลือ เลยไม่กล้าขอเติมเพิ่ม บางวันเจอหมูเหนียวๆ กินไม่หมด  แอบเอาใส่กล่องช้อนกลับบ้าน เพราะกลัวโดนครูด่าถ้ากินเหลือ” 

ภาพอาหารกลางวันในถาดอาหารของเด็กนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่ง

“ถามนักโภชนาการ อาหารกลางวันเด็กไทยแบบนี้ คุณภาพหรือไม่? ครบ 5 หมู่เหมาะกับช่วงวัยของเด็กที่กำลังเจริญเติบโตหรือไม่? ทราบว่าปีที่แล้ว 2565 ครม.เพิ่งปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเด็กชั้นประถมทุกสังกัด ต่อหัว 22-36 บาทต่อคน/ต่อวัน แถมโรงเรียนเอกชนเก็บเพิ่มจากผู้ปกครองอีกต่างหาก น่าจะคุณภาพดีกว่านี้ไหมครับ?” 

ภาพอาหารกลางวันในถาดอาหารของเด็กนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่ง

“เวลาเป็นข่าวที มีผู้บริหารกระทรวงศึกษาไปตรวจ มีนักข่าวไปถ่ายภาพ เมนูแต่ละอย่างจัดเต็ม น่ากิน หลากหลายล้นจาน แต่สภาพความเป็นจริงก็อย่างที่เห็น ถ้าผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียนดังกล่าวเห็นภาพนี้แล้ว คงทราบดีนะครับว่าผมหมายถึงโรงเรียนไหน ยังไงก็ฝากพิจารณาปรับปรุงคุณภาพ เพราะผู้ปกครองบอกว่าเคยแจ้งครูประจำชั้นแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แม่ของเด็กบอกมีผู้ปกครองบางคนก็แก้ปัญหา ด้วยการห่อข้าวให้ลูกเองไปกินที่โรงเรียน (ซึ่งจริงๆควรแก้ที่โรงเรียนก่อนไหม?)” 

ภาพอาหารกลางวันในถาดอาหารของเด็กนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่ง

ต่อมาเจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ยังคอมเมนต์ใต้โพสต์ดังกล่าวอีกว่า “แม่เด็ก ป.4 บอกว่า ปีที่แล้วเด็กๆ บอกผู้ปกครอง ก๋วยเตี๋ยวมีรสเปรี้ยว กินไม่ลง ฝืนกิน เราก็เข้าไปคุยกับครู ครูบอกไม่เปรี้ยว เด็กคิดไปเอง โรงเรียนนี้ถ้าไม่มีหลักฐานยืนยันจะไม่ยอมรับค่ะ พูดไปเค้าก็ไม่ใส่ใจเลย ถ้าเค้าใส่ใจอาหารเด็กสักนิด คงไม่ให้กินข้าวกับไส้กรอกหรอกค่ะ” 

ภาพอาหารกลางวันในถาดอาหารของเด็กนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่ง

จากโพสต์ดังกล่าวทำให้เหล่าบรรดาแม่ๆ แห่แชร์โพสต์ และคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นมากมาย อาทิ ครูนึกว่าถวายศาลตายายรึเปล่า, ให้ข้าวหมายังน่ากิน และเยอะกว่านี้อีก สงสารลูก หัวอกคนเป็นแม่ ,น้อยเกิน สงสารเด็กไม่อิ่มแน่เลย, ไม่ได้ดูเหมือนกินเหลือด้วยนะ เพราะจานยังสะอาดมาก, มันแค่น้อยเกินไป, สงสารเด็ก,แย่ แย่แบบแย่มากๆ ควรยึดใบอนุญาตประกอบการ ไม่สมควรได้เป็นโรงเรียน, สารอาหารแทบจะไม่มี ประโยชน์เป็นศูนย์ 

 

ข้อมูลและภาพจากเพจเฟซบุ๊ก :  “หมายจับกับบรรจง”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส