ป้ายผุด! ห้ามคนพิการใช้ทางเท้า ให้วิ่งกลางถนน-เหาะข้าม เทศกิจแจงไม่ได้ทำ

12 มิ.ย. 66

ชาวเน็ตโผล่ทวงสิทธิ! เจอป้ายอ้างเป็นเทศกิจ ห้ามคนพิการใช้ทางเท้า เขียนแปะให้ลงถนนหรือเหาะข้าม เทศกิจแจงไม่ได้ทำ

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่มี ผู้ใช้เฟสบุครายหนึ่งได้นำภาพที่มีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เทศกิจของสำนักงานเขตจอมทองนำป้ายไปผูกติดใว้กับเสาสะท้อนแสงบริเวณทางเท้า ระหว่าซอย สุขสวัสดิ์ซอยที่ 2 ถึง ซอยสุขสวัสดิ์ ซอยที่ 2/1 มีเนื้อหาว่าดังนี้

"ทวงสิทธิ์ให้ผู้พิการและผู้ป่วยผู้สูงวัย เจ้าหน้าที่เทศกิจมาติดแบบนี้ มีเหตุผลอะไร แล้วผู้พิการที่ต้องใช้วีลแชร์ต้องลงถนนหรือ วันนี้เราไปเดินตลาดอินดี้ดาวคะนองแล้วมาเจอป้าย ให้วิลแชร์ไปวิ่งกลางถนน หรือเหาะข้ามไป มันทำแบบนี้ได้หรอ

เราได้สอบถามจาก รปภ. หน้าคอนโดแล้วว่าใครมาติด ทางรปภ. บอกว่าเทศกิจเป็นคนติด แบบนี้มันทำให้คนใช้วิลแชร์ลำบากมากขึ้นไหม ทั้งๆที่มันเป็นทางเท้าทำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน แต่คนที่ใช้เงินภาษีจากประชนชนทำแบบนี้หรอคะ? วอนให้ผู้ว่าชัชชาติ ลงพื้นที่เรียกสอบ เทศกิจในหน่วยนี้หน่อยนะคะ ว่าใครเป็นคนทำ แล้วเค้าจะได้รับบทลงโทษอะไรบ้าง คนทำงานเทศกิจต้องทำขนาดนี้เลยหรอคะ"

โดยเนื้อหาของป้ายที่เขียนติดเอาไว้ระบุเอาไว้ว่า "จากเทศกิจ รถวีลแชร์ รถสามล้อคนพิการ ให้วิ่งกลางถนน หรือเหาะข้ามไป"

ทางเท้า

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวพบว่าจุดเกิดเหตุอยู่บนบาทวิถี ซึ่งจุดเกิดเหตุดังกล่าวอยู่ระหว่างซอยสุขสวัสดิ์ ซอย ที่ 2 กับ ซอยสุขสวัสดิ์ ซอยที่ 2/1 ถนน สุขสวัสดิ์ ขาออกมุ่งหน้าดาวคะนอง แขวง บางมด เขต ทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร ซึ่งต่อมาพบว่าป้ายกระดาษดังกล่าวได้ถูกตัดออกไปแล้วพบแต่เพียงเชือกผ้าสีขาวที่ห้อยอยู่สองข้างเท่านั้น และภายในจุดเกิดเหตุยังพบว่ามีเสาหลักสะท้อนแสงสีส้มปักอยู่กับพื้นบาทวิถีในลักษณะเรียงกันอยู่ 3 ต้นเพื่อกั้นรถจักรยานยนต์วิ่งบนบาทวิถีดังกล่าว

จากการสอบถาม นาง แจ่มจรัส อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นประชาที่กำลังเดินเข็นรถวิวแชร์ และบนรถวิวแชร์คันดังกล่าวยังมีผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้แคกด้วยกล่าวว่า ปรกติแล้วบริเวณตรงนี้ไม่เคยมีกรวยมาปักแบบนี้ แต่ตนเองก็ไม่ค่อยได้ผ่านมาตรงนี้นานๆจะผ่านมา แล้ววันนี้มาก็เห็นแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงมาปักใว้แบบนี้ส่วนตนเองคิดว่ามันก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่เอามาปักใว้ก็ได้ เวลาเดินผ่านก็ต้องอ้อมเอารู้สึกลำบากอยู่บ้าง

ทางเท้า

และเป็นจังหวะเดียวกันที่มีผู้พิการนั่งสามล้อโยกผ่านมาพอดี กล่าวว่ากรวยตรงนี้เพิ่งจะมาติดตั้งเอาใว้ปรกติก็ไม่มีนะ ก็ไม่รู้ว่าจะตั้งเอาใว้ทำไมเกะกะมากเลย 

เบื้องต้นทางผู้สื่อข่าวคิดตามความคืบหน้ามาถึงสำนักงานเขตจอมทอง และได้สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่เทศกิจแล้วและทางด้านเจ้าหน้าที่เทศกิจบอกว่า แผ่นป้ายกระดาษดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นของเจ้าหน้าที่เทศกิจอย่างแน่นอน น่าจะเป็นฝีมือของพวกที่ชอบนำรถจักรยานยนต์ขึ้นมาจอดบนบาทวิถีและพวกที่จอบขับขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นมาบนทางเดินเท้ามากกว่า

เมื่อมีการนำกรวยมาปักเอาไว้ก็เลยเกิดคิดโกรธเคืองแล้วนำป้ายกระดาษมาแขวนเอาไว้จึงทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าเป็นฝีมือของเทศกิจเป็นผู้เขียนป้ายประกาศแล้วนำมาแขวนเอาไว้อย่างที่เป็นข่าว แต่ทั้งนี้ทางเทศกิจเองต้องขอชี้แจงว่าทางเทศกิจไม่ได้เป็นผู้เขียนแผ่นกระดาษดังกล่าวและไม่มีมาตรการเขียนแผ่นกระดาษแล้วมาแขวนเอาไว้แบบนี้อย่างแน่นอน ส่วนใครเป็นผู้เขียนข้อความดังกล่าวนั้นต้องขอตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส