ดราม่าครูร้องเพลงกลางคืน วิทยาลัยฯปัดบีบ อ้างครูสาวสมัครใจออกเอง

11 มิ.ย. 66

ผอ.วิทยาลัยฯ ชี้แจง ดราม่าครูร้องเพลงกลางคืน โต้ไม่เคยบีบครูสาวให้ลาออกเพราะร้องเพลงกลางคืน อ้างครูสาวลาออกด้วยความสมัครใจ

จากกรณีครูสาวในสถานศึกษาในพื้นที่ จ.ยะลา ได้โพสต์ภาพข้อมูลในโซเชี่ยล (TikTok) ลาออกจากการเป็นครู หลังถูกบีบให้ลาออก เนื่องจากรับงานเสริมร้องเพลงกลางคืน เพราะผิดจรรยาบรรณครู จนเป็นกระแสถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ตอนนี้เจอลาออกจากการเป็นครูแล้วอย่างเป็นทางการแล้ว

ล่าสุด วันที่ 11 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามเรื่องดังกล่าว ซึ่งในวันนี้ทาง วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา ซึ่งเป็นวิทยาลัยฯ ที่อดีตครูสาวได้เคยทำงาน นางสมพร กิติสาธร ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา พร้อมด้วย นายซุลกิฟลีย์ สหสันติวรกุล หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ นางสาววันเพ็ญ สถาวรกวิน รอง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากร cละ นางสาวฐาปนี สุขนิตย์ ครูประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก ได้ร่วมกันชี้แจงกรณีถึงเรื่องดราม่าดังกล่าว

โดยนางสมพร กิติสาธร ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา เปิดเผยว่า กรณีที่เป็นข่าว ผอ.บีบ ให้ครูลาออกเป็นเรื่องไม่จริง วิทยาลัยฯ มีหน้าที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ของครูอยู่แล้ว ในการบริหารจัดการส่วนนี้ มีครูอยู่ท่านหนึ่งที่เค้าประกอบอาชีพร้องเพลงเช่นเดียวกัน โรงเรียนก็สนับสนุน ไม่เคยปิดกั้น

เราอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เราจะต้องละเอียดอ่อนบางเรื่อง ประกอบอาชีพไม่มีปัญหา แต่ไปดื่มเหล้าและมีนักศึกษาที่มาร้องเรียนในตรงนี้ว่าเจออาจารย์เอาภาพมาให้ทางวิทยาลัยฯดู ตรงนี้ วิทยาลัยก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนในที่ประชุมว่าการประกอบอาชีพอิสระ ประกอบได้โรงเรียนส่งเสริม งานหลัก คืออาชีพครูงานรองคือการหารายได้พิเศษ นี่เป็นเรื่องส่วนตัว วิทยาลัยไม่ปิดกั้นในเรื่องนี้ที่ผ่านมาอีกท่านหารายได้พิเศษร้องเพลงอยู่แล้วปัจจุบันก็ร้องเพลงอยู่ตามร้านอาหาร ไม่เคยเรียกมาตักเตือน

ส่วนเรื่องการบีบอาจจะเป็นความรู้สึก อาจจะโดนติง ในการออกสื่อบางครั้งไม่จำเป็นต้องออกสื่อในทุกรูปแบบเช่น ครูดื่มเหล้า ชนแก้ว ก็ไม่ดี ซึ่งทางวิทยาลัยฯก็ระมัดระวังในเรื่องนี้ เนื่องจากอยู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ นักศึกษามี 700 คน นับถือศาสนาพุทธ 80 คน นอกนั้นนับถือศาสนาอิสลาม ฉะนั้นเรื่องนี้การแต่งกาย การพูดต่างๆ ต้องระมัดระวัง และทางวิทยาลัยส่งเสริมให้ทุกคนมีรายได้พิเศษทำงานทำได้ ถ้าไม่กระทบกับงาน แต่ถ้าเกิดการร้องเรียน เราก็ต้องตักเตือนให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม

ภาพดื่มเหล้า ไม่จำเป็นที่ต้องโพสต์ลงในโซเชี่ยลก็ได้ จรรยาบรรณของครู การเป็นครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดี การเป็นนักร้องไม่ได้เสียหายอะไร ซึ่งทางวิทยาลัยก็ส่งเสริมการแสดงต่างๆ ของนักเรียนอยู่แล้ว ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา กล่าว

นางสมพร ยืนยันว่า ไม่ได้บีบให้ครูลาออกเป็นการลาออกของครูเองด้วยความสมัครใจโดยผ่านหัวหน้าธุรการ ซึ่งเป็นรอง ผอ. ส่วนเรื่อง การจะไปแจ้งความเอาผิดกับช่องข่าวนั้น ก็ไม่ได้คิด และไม่เคยปฎิเสธการให้สัมภาษณ์ และชี้แจงต่อสื่อฯ ซึ่งวันนี้ก็ต้องขอบคุณทางสื่อฯ ที่ให้เกียรติทางวิทยาลัย ได้ออกมาชี้แจง ไม่งั้นก็จะถูกสังคมโจมตีฝ่ายเดียว

ทางด้าน นางสาววันเพ็ญ สถาวรกวิน รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากร เปิดเผยว่า ครูเจน มีตำแหน่งหน้าที่งานธุรการ รับผิดชอบในส่วนของเอกสารและกิจกรรม เรื่องของพฤติกรรมการแต่งกายอยู่ที่วิทยาลัย แต่งตัวสุภาพเรียบร้อย ตามกฎระเบียบของวิทยาลัย ส่วนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ วิทยาลัยที่นี่สนับสนุนเรื่องของการหาอาชีพเสริม ไม่ได้ปิดกันเรื่องอาชีพการเป็นนักร้อง หลังๆ การทำงานเริ่มกระทบเนื่องจากน้องทำงานกลางคืน น้องลาบ่อยทั้งลาป่วย และลากิจ  น้องเป็นไมเกรนเนื่องจากพักผ่อนน้อย ทางวิทยาลัยได้เรียกมาคุย มาตักเตือน เนื่องจากประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

น้องจะชอบเล่นโซเชี่ยล ชิ้นงานที่ออกมาเริ่มถดถอย อาจจะทำให้น้องมีความอึดอัด จนกระทั่งน้องยื่นใบลาออกเอง โดยที่ทางวิทยาลัยไม่ได้บังคับ ยื่นประสงค์ที่จะลาออก ปกติทางวิทยาลัยส่งเสริมในเรื่องของรายได้ ซึ่งปัจจุบันนี้เศรษฐกิจเรื่องของรายได้เงินเดือน ที่ทางวิทยาลัยจ้างเต็มอัตราวุฒิการศึกษา เงินเดือนที่น้องได้รับ จำนวน 16,435 บาท ซึ่งรายได้อาจจะไม่เพียงพอ ต้องหาอาชีพเสริม ทางวิทยาลัยทราบว่าน้องมีอาชีพเสริมโดยการร้องเพลง

ทั้งนี้ต้องไม่มีผลกระทบต่อทางวิทยาลัย ไม่ผิดกฎระเบียบของวิทยาลัย หรือประพฤติปฏิบัติตัวเองอย่างถูกต้อง ทั้งการแต่งกายความเหมาะสม ซึ่งคำว่าครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ไม่ว่าจะอยู่ที่ในวิทยาลัยและด้านนอก นางสาววันเพ็ญ กล่าว

ขณะที่ นางสาวฐาปนี สุขนิตย์ ครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา เปิดเผยว่าทำงานที่นี่มา 3 ปี และมีอาชีพเสริมรับจ้างร้องเพลงในช่วงกลางคืน ในจังหวัดยะลาจากกรณีเรื่องที่เกิดขึ้น นั้น ที่ทางวิทยาลัยบีบไม่ให้ทำงานร้องเพลงช่วงกลางคืนนั้น ไม่เป็นความจริง ซึ่งตนเองก็ยังปฏิบัติงานสอนตามปกติ และยังร้องเพลงเสริมด้วย

ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในเรื่องของการแต่งตัว ไม่ล่อแหลมเกินไป ส่วนการยื่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้นักร้องนักดนตรี นั้น ต้องรู้จักบ่ายเบี่ยง หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ดื่มพอเป็นพิธี ลูกค้าก็จะเข้าใจ อยากฝากกับสื่อว่า ต้องฟังความทั้งสองข้าง ในเรื่องที่เกิดขึ้น ทางวิทยาลัยไม่ได้ห้าม แต่ให้พึงระวังในเรื่องของพฤติกรรมความเหมาะสม ทั้งนี้ทางวิทยาลัยยังได้สนับสนุนให้บุคลากรที่มีความสามารถด้านการขับร้อง เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ฝึกฝนเด็กนักเรียนในการร้องเพลงทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับวิทยาลัยเช่นกัน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส