ฟันธง! “พิธา” ไม่รอด ปมหุ้น ITV เย้ย ทำตัวเอง กกต.ฟัน มาตรา 151 ได้

11 มิ.ย. 66

 

ฟันธง! “พิธา” ไม่รอด ปมหุ้น ITV “สามารถ” แฉแผนโยนกระเบื้องล่อหยก เย้ย ทำตัวเอง แม้ กกต.ตีตกคำร้องเหตุหมดอายุ แต่ฟัน มาตรา 151 ได้ 

วันที่ 11 มิ.ย. 66 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติไม่รับ 3 คำร้องกรณีนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในการสมัครรับเลือกตั้ง เหตุการถือหุ้น ITV แต่ให้รับเรื่องไว้พจิารณาตาม มาตรา 151 นั้นว่า 

นาย พิธารู้อยู่แล้วเรื่องการขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส.และนายกรัฐมนตรี เพราะต้องห้ามตามมาตรา 98(3 ) และขัดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 160 เพราะถือหุ้น ITV แต่ศาลปกครองต้องวินิจฉัยว่า การที่ ITV ดำเนินการร้องกับหน่วยงานรัฐว่า การยกเลิก ITV ไม่ชอบธรรม ต้องไปดูคำสั่งศาล แต่หุ้น ITV ไม่ใช่การฟื้นคืนชีพ แต่มีการร้องเรียนมาตั้งแต่ต้น รัฐธรรมนูญก็วางหลักชัดเจนว่า ตราบใดยังไม่มีคำสั่งศาล ผู้นั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ หมายความว่า ITV เป็นนิติบุคคล การถูกสั่งให้ปิดชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แต่หลักฐานส่งไป กกต. นั้น มีการรับรองของผู้ถือหุ้น ว่า ITV ประกอบกิจการสื่อหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เพราะกฎหมายเขียนมาก่อน ตั้งแต่นาย พิธา สมัคร ส.ส. แล้ว 

“อย่าว่าแต่ 42,000 หุ้นเลย แค่หุ้นเดียวก็ผิดแล้ว คนไม่รู้กฎหมายอาจไม่เข้าใจ เรื่องนี้ไม่ได้กลั่นแกล้งนาย พิธาแม้แต่น้อย เพราะรัฐธรรมนูญปี 60 เขียนก่อนนาย พิธา จะสมัครเป็น ส.ส.ด้วยซ้ำ ก่อนนาย พิธาจะสมัครเป็นนายกฯ นาย พิธารู้อยู่แล้วว่า ขาดคุณสมบัติ แต่เลือกไม่พูดประเด็นนี้ เหตุการณ์นี้ไม่มีใครกลั่นแกล้งนาย พิธาทำตัวเอง” 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า กกต. ก็ต้องทำตามอำนาจตามมาตรา 151  ซึ่งในมาตรานี้ ระบุชัดว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ต้องห้าม ในการสมัคร ส.ส. แต่ทำหนังสือระวางโทษ 1-10 ปี และปรับ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้ง 20 ปี  หากเป็น ส.ส. ก็ต้อง คืนเงินประจำตำแหน่ง รวมถึงประโยชน์ที่ได้จากตำแหน่งดังกล่าว ตั้งแต่นาย พิธา เป็น ส.ส.ตั้งแต่ ปี 62 ซึ่ง กกต.สามารถดำเนินการได้เลย แต่หาก กกต.รับรองให้นาย พิธา เป็น ส.ส.แล้ว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 กำหนดไว้ว่า ส.ส. จำนวน 50 คน หรือ ส.ว. จำนวน 25 คน หรือแม่แต่หน่วยงานอย่าง กกต. ก็สามารถยื่นคำร้องกรณีนาย พิธา ต่อศาลรัฐธรรมนูญได้อีกด้วย

“การเป็น ส.ส.ของนายพิธา นั้น มีคุณสมบัติหรือไม่  ถ้าไม่มีศาลก็เพิกถอนได้ ไม่ใช่แค่ ส.ส. หรือ ส.ว. หน่วยงาน กกต.ก็สามารถยื่นเรื่องนี้ได้ เรื่องนี้ไม่มีใครกลั่นแกล้ง อย่าลืมว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตรา 54 กรณีสงสัย ว่านาย พิธาขาดคุณสมบัติหลังเลือกตั้ง ก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ และยังส่งฟ้องอาญาอีกรอบได้ด้วย ในกรณีที่คำร้อง 3 ผู้ร้อง ที่ถูกตีตกไปหมด เนื่องจากเป็นคำร้องให้วินิจฉัยลักษณะต้องห้ามของ “ผู้สมัคร” ซึ่งยื่นเกิน 7 วันนับแต่ประกาศชื่อ ซึ่งมัน ขัดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการ เลือกตั้ง ส.ส.  ข้อ 115

ตอนนี้นักร้อง 3 คนชวดหมด แต่อาจจะมีผู้ร้องรายใหม่ จะยื่นเป็นผู้ร้องตามมาตรา 151 เมื่อได้รับรองนาย พิธาเป็น ส.ส.แล้ว แต่ต้องเปลี่ยนเป็นขอให้วินิจฉัยลักษณะต้องห้ามของ ส.ส.เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตามมาตรา 82 วรรคสี่ ซึ่งถ้าไม่มีผู้ร้อง กกต.ก็หยิบยกขึ้นดำเนินการได้เองในฐานะ มีความปรากฏ” 

นายสามารถ กล่าวว่า “นาย พิธาไม่น่ารอด ถ้าศาลพิจารณาเรื่องหุ้น ITV แล้ว ปรากฏว่า ITV ยังประกอบกิจการอยู่ เรื่องนี้ไม่ต้องโทษใคร ผมเองก็มั่นใจว่านาย พิธาก็อยากให้แบบนั้น ตามแผนโยนกระเบื้องล่อหยก เพราะรู้ว่ารอบนี้ไม่มีคุณสมบัติเป็นนายกรัฐมนตรี”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม