กรมศุลกากร จับเฮโรอีน 32 กก. เตรียมส่งออสเตรเลีย เร่งสอบสวนหาเจ้าของตัวจริง

10 มิ.ย. 66

กรมศุลกากรจับเฮโรอีน 32 กิโลกรัม เตรียมส่งขายที่ประเทศออสเตรเลีย รองอธิบดีฯ ไม่ฟันธง มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันห์ รองอธิบดีรักษาการ ในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร แถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (เฮโรอีน) หลังจากที่เมื่อช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. วานนี้ (9 มิ.ย. 66 ) สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ ร่วมกับกองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร พบสินค้าต้องสงสัยที่มีความเสี่ยงสูงในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังต่างประเทศ สำแดงชนิดสินค้าเป็นแผ่นแปะบรรเทาอาการปวด โดยมีจุดหมายปลายทางคือเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตรงกับเงื่อนไขความเสี่ยง จึงทำการเอกซเรย์ และพบความผิดปกติภายในสินค้าดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบทางกายภาพโดยละเอียด พบยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (เฮโรอีน) มีลักษณะเป็นผงสีขาวบรรจุอยู่ในซองพลาสติกใส ภายในบรรจุภัณฑ์แผ่นแปะบรรเทาอาการปวด น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 32 กิโลกรัม หากส่งออกไปยังประเทศออสเตรเลีย จะมีมูลค่าในราคาขายสูงถึง 200 ล้านบาท จึงได้ร่วมกันกับสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ตรวจยึดพร้อมทั้งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป

1686385703784

สำหรับการตรวจยึดยาเสพติดของสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ นับตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน สามารถจับกุมได้เป็นครั้งที่ 5 รวมมูลค่าปลายทางทั้งหมดกว่า 2,000 ล้านบาท

ส่วนสินค้าผิดกฎหมายอื่นๆ เช่น บุหรี่ไฟฟ้า , เซ็กส์ทอย ที่ยังมีการลักลอบขายภายในประเทศไทย รองอธิบดีกรมศุลกากรยอมรับว่า ทำได้ยากในการตรวจคัดกรองอย่างละเอียด เพราะในแต่ละวันมีตู้คอนเทนเนอร์ เข้ามากรมศุลกากรต่อวันเยอะมาก จึงไม่สามารถเปิดตรวจทีละตู้ได้ รวมไปทั้งสินค้าผิดกฎหมาย ก็ไม่ได้มาในปริมาณมากๆ แต่จะแอบเล็ดลอดตามตู้ต่างๆ

เมื่อถามว่ามีนักการเมือง หรือผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังการส่งเฮโรอีนหรือไม่ รองอธิบดีกรมศุลกากร ไม่ฟันธงว่าเป็นใคร แต่จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ส่วนชื่อของบุคคลที่เป็นคนส่ง อยู่ระหว่างการสอบปากคำเพื่อขยายผลเพิ่มเติม

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส