เหยื่อในขอนแก่นรวมตัวร้องสื่อ ถูกเจ้าของร้านแอร์ ให้ร่วมลงทุนขายแอร์เสียหายนับสิบล้าน

10 มิ.ย. 66

เจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องปรับอากาศชักชวนชาวบ้านให้ร่วมลงทุนซื้อขายเครื่องปรับอากาศอ้างได้กำไรงาม ทำให้มีผู้สนใจและถูกหลอกเป็นจำนวนมาก ขณะที่เจ้าตัวยังลอยนวลและตระเวนก่อเหตุในหลายพื้นที่ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ

ผู้เสียหายที่เป็นผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจในจังหวัดขอนแก่นนำเอกสารหลักฐานเป็นเช็คธนาคาร สลิปการโอนเงิน เอกสารหลักฐานการซื้อขายสินค้า เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวหลังจากถูกนางสาวอักษรย่อ ส. เจ้าของร้านขายเครื่องปรับอากาศแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ชักชวนให้ร่วมลงทุนซื้อขายเครื่องปรับอากาศอ้างได้กำไรร้อยละ 20 ของเงินลงทุน จึงทำให้หลงเชื่อนำเงินมาร่วมลงทุน ในช่วงแรกได้เงินปันผลกำไรตามที่ตกลง แต่ในระยะหลังหญิงสาวรายนี้บ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายเงินปันผลตามที่ตกลง รวมถึงเงินที่นำไปลงทุนรายละหลักล้านบาทก็ไม่ได้คืนจึงเชื่อว่าถูกหลอก

1686362319086

นางอังคณา อายุ 45 ปี เจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเล่าให้ฟังว่า ตนเองรู้จักกับนาวสาวอักษรย่อ ส. มาก่อนหน้านี้เพราะซื้อขายอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ร้านของเธอเป็นประจำจึงทำให้มีความสนิทสนมคุ้นเคยกันในระดับหนึ่ง เมื่อช่วงปลายปี 2565 นาง ส. ได้เข้ามาชักชวนให้นำเงินมาร่วมลงทุนซื้อขายเครื่องปรับอากาศอ้างว่ามีลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเป็นเงินหลักล้านบาท แต่เงินไม่พอจึงอยากได้เงินทุนเพิ่มพร้อมกับแบ่งผลกำไรให้ร้อยละ 20 ของเงินลงทุน โดยเธอได้นำเอกสารหลักฐานการสั่งซื้อเครื่องปรับอากาศเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นมูลค่าหลักล้านบาทมายืนยันว่ามีการซื้อขายจริง จึงทำให้หลงเชื่อและนำเงินมาร่วมลงทุนก้อนแรกจำนวน 200,000 บาท เมื่อถึงเวลาก็ได้เงินปันผลตามตกลงจริง จากนั้นหญิงสาวรายนี้ได้ชักชวนให้นำเงินมาร่วมลงทุนเพิ่มจึงได้ชักชวนเพื่อนสนิทคนใกล้ชิดมาร่วมลงทุนเป็นจำนวน 2,700,000 บาท แต่ในเงินลงทุนจำนวนนี้กลับไม่ได้เงินปันผลตามตกลง เมื่อทวงถามเจ้าตัวก็บ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด และเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้นัดที่จะจ่ายเงินคืนทั้งหมดโดยเธอได้จ่ายเป็นเช็คจำนวน 1,500,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 1,200,000 บาทจะจ่ายเป็นเงินสดภายหลัง แต่เมื่อนำเช็คไปขึ้นเงินที่ธนาคารปรากฏว่าเช็คเด้งไม่สามารถขึ้นเงินได้จึงมั่นใจว่าถูกหลอก ตนได้รวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.พระยืน เพื่อดำเนินคดีกับหญิงรายนี้

1686362405591

ด้านนางสมจันทร์ ทองเนตร อายุ 67 ปี เจ้าของร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์บอกว่ารู้จักกับ นาง ส. มาเป็นเวลานานเนื่องจากทำธุรกิจค้าขายในพื้นที่ด้วยกันและใช้บริการเครื่องปรับอากาศที่ร้านของเธอเป็นประจำ บางวันก็มาพบปะพูดคุยสอบถามจึงทำให้เกิดความเชื่อใจกัน ก่อนที่จะมาชักชวนให้นำเงินไปร่วมลงทุนในธุรกิจซื้อขายเครื่องปรับอากาศโดยจะได้กำไรร้อยละ 20 ของเงินลงทุนเช่นเดียวกัน พร้อมกับย้ำว่าไม่ให้บอกเรื่องนี้กับใครแม้กระทั่งคนในครอบครัว ในช่วงแรกลงทุนหลักแสนบาทผ่านไปไม่กี่วันก็ได้เงินปันผลตามที่ตกลงกันไว้ ตนจึงเกิดความมั่นในการทำธุรกิจนี้ทำให้ตัดสินใจนำเงินเก็บที่มีอีก 2 ล้าน 9 แสนบาท มาร่วมลงทุนเพื่อหวังจะได้เงินปันผลกำไรตอบแทนที่ได้มากกว่าการค้าขายในปัจจุบันที่ค่อนข้างซบเซา แต่ความฝันทุกอย่างก็พังทลายลงเมื่อทุกอย่างไม่เป็นดังหวัง เงินปันผลไม่มีให้ส่วนเงินลงทุนก็ไม่ได้คืน เมื่อสอบถามเจ้าตัวก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมนำเงินมาคืนมั่นใจว่าถูกหลอก ตนเองเกิดความเครียดเพราะไม่คิดว่าคนที่สนิทและรู้จักกันจะมาหลอกลวงกัน และเงินที่นำไปลงทุนเป็นเงินเก็บที่หวังจะนำมาใช้ในช่วงบั้นปลายชีวิต

1686362364100

ด้าน ร.ต.อ.วัลชัย คุณพระ พนักงานสอบสวน สภ.พระยืน เจ้าของคดีเปิดเผยว่าขณะนี้ได้มีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้ว 4 ราย เป็นเจ้าของร้านขายเครื่องปรับอากาศและชาวบ้านที่ถูกหลอกให้ร่วมลงทุน โดยพฤติการณ์ของหญิงรายนี้ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายเครื่องปรับอากาศจะติดต่อซื้อขายสินค้าเครื่องปรับอากาศจากร้านนายเอ เมื่อได้ใบสั่งซื้อสินค้าแล้วก็จะนำไปให้ร้านค้านายบีที่สั่งซื้อสินค้าผ่านร้านตนเอง และเรียกเก็บเงินจากร้านค้านายบีก่อนที่จะส่งของ ในระหว่างนั้นก็นำใบสั่งสินค้าตัวเดียวกันมาหลอกชาวบ้านให้นำเงินมาร่วมลงทุนแล้วแบ่งปันผลกำไรจึงทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายราย และเมื่อตรวจสอบข้อมูลทางคดีพบว่าหญิงรายนี้ได้ก่อเหตุในลักษณะเดียวกันอยู่ในหลายท้องที่มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาในคดีฉ้อโกงประชาชน พร้อมทั้งฝากเตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ หากใครที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันก็สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจในท้องที่ได้ทันที

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส