31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก คำขวัญปีนี้ “บุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษ เสพติด อันตราย”

31 พ.ค. 66

31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก คำขวัญปีนี้ “บุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษ เสพติด อันตราย” หลายคนใช้ฤกษ์งามยามดีวันนี้ เลิกสูบบุหรี่เพื่อตัวเองและคนรอบข้าง

วันที่ 31 พฤษภาคม 66 เป็น วันงดสูบบุหรี่โลก ภาษาอังกฤษตรงกับคำว่า “World No Tobacco Day” ซึ่งจะตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี 

โดยแต่ละประเทศมีการจัดกิจกรรม หรือเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโทษ และอันตรายจากบุหรี่ เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักรู้ 

วันงดสูบบุหรี่โลก จัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม 2531 โดยองค์การอนามัยโลก เนื่องจากเล็งเห็นอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพ ของผู้สูบบุหรี่และผู้ไม่สูบบุหรี่ แต่ได้รับควันบุหรี่ 

การจัดงาน วันงดสูบบุหรี่โลกนั้น ก็เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบ รัฐบาล ชุมชนและประชากรโลก ตระหนักถึงความสำคัญ เข้าร่วมกิจกรรม และกระตุ้นให้รัฐบาลกำหนดนโยบาย กฏหมาย เพื่อควบคุมยาสูบ เนื่องจาก องค์การอนามัยโลก ระบุชัดเจนว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ 

วันงดสูบบุหรี่โลกครั้งแรก ได้ใช้คำขวัญ “บุหรี่หรือสุขภาพ ต้องเลือกสุขภาพ” ส่วนคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ในปี 2566 คือ “บุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษ เสพติด อันตราย” 

อย่างไรก็ตาม หลายคนที่เคยสูบบุหรี่ มักจะเลือก วันงดสูบบุหรี่โลก เป็นฤกษ์งามยามดี จุดเริ่มต้นก็ของการเลิกสูบบุหรี่ เพื่อรักษาสุขภาพของตนเอง และคนที่อยู่รอบข้าง 

 

ขอบคุณที่มา : มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ (มสบ.)

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส