ผบ.ทร. อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ราบรื่น ยังไม่ชี้ชัด ส.ว. เหล่าทัพ จะโหวตใครเป็นนายกฯ

18 พ.ค. 66

ผบ.ทร. อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ราบรื่น ยังไม่ชี้ชัด ส.ว. เหล่าทัพ จะโหวตใครเป็นนายกฯ เเจงงบซื้ออาธุเป็นไปตามแผนระยะยาว เรือดำน้ำโยนรัฐบาลใหม่ต้องตัดสินใจ

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 เมื่อเวลา 15.00 น. สนามฝึกยิงอาวุธ กองการฝึก กองเรือยุทธการ หาดยาวทุ่งโปรง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงประเด็นในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ได้มีการจัดหายุทโธปกรณ์ที่คั่งค้างอย่างไร

976387

กองทัพเรือดำเนินตามโครงสร้างยุทธศาสตร์กองทัพเรือ ซึ่งเป็นแผนระยะยาว มีการจัดหายุทโธปกรณ์ตามแผนและขออนุมัติจากรัฐบาล ในการจัดซื้อเช่นการจัดหาเรือรบ ทดแทนเรือรุ่นเก่าที่ใช้งานมานาน การจัดหาอากาศยานไร้คนขับ เพื่อทดแทนเครื่องบินลาดตระเวน ซึ่งดำเนินการไปตั้งแต่งบประมาณปีที่แล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนตรวจรับ และฝึกกำลังพลให้พร้อมใช้งานยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่

ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ ยังมีการเจรจากับทางการจีนอยู่ล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทส่งเจ้าหน้าที่มาเจรจาพูดคุย และวางไทม์ไลน์กันไว้ หากกองทัพเรือยืนยันดำเนินโครงการต่อ ทางการจีนจะต้องสนับสนุนข้อมูลอะไร หรือสนับสนุนอะไรเพิ่มเติมให้กองทัพเรือ ซึ่งยังอยู่ในขั้นเจรจา และเรื่องนี้ต้องเสนอให้รัฐบาลรับทราบ ส่วนจะตัดสินใจรับหรือไม่รับ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อมูล และการเจรจาที่ทำไว้กับจีน ซึ่งต้องเสนอในรัฐบาลชุดใหม่ โดยทุกครั้งที่มีการพูดคุยกับจีนต้องมีการแจ้งรัฐบาลทุกครั้ง

976388

เมื่อถามว่า กรณีที่ ผบ.เหล่าทัพ มีตำแหน่ง ส.ว. จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไร ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ขณะนี้ตามกระบวนการประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากต้องทำการรวบรวมเสียง และเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เมื่อเรียบร้อยแล้วค่อยเสนอเข้ามาที่สภาฯ ตามระยะเวลาที่ กกต. กำหนด ยังไม่ถึงขั้นตอนการโหวต เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล ส่วน ผบ.เหล่าทัพ จะเห็นตรงกันหรือไม่ ก็ยังไม่ถึงเวลานั้น

เมื่อถามว่า ส.ว. ต้องพิจารณา บุคคลิกท่าทีของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่าต้องรอการเสนอขึ้นมา

เมื่อถามว่า การเปลี่ยนผ่านของรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหม่ที่มีคะแนนนิยมมาก มองว่าประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ต้องดูนโยบาย แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดของนโยบายที่ชัดเจน มีเพียงข้อมูลที่หาเสียงกับประชาชนไว้เท่านั้น

เมื่อถามว่า ถ้าหน้าตารัฐบาลไม่เป็นไปตามเสียงประชามติของประชาชน กลัวว่าจะมีการเคลื่อนไหว บนท้องถนนหรือไม่ บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเหตุการณ์ เพราะต้องรอการเจรจาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลที่กำหนดไว้

เมื่อถามย้ำว่า อยากให้มีการตั้งรัฐบาลราบรื่นหรือไม่ บัญชาการทหารเรือ ยิ้มก่อนตอบว่า “แน่นอนครับ” เราอยากให้การตั้งรัฐบาลเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีข้อขัดแย้ง และไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ส่วนกองทัพก็เป็นกลไกของรัฐบาล ก็ต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะรัฐบาลใด ก็ต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม