ประธาน กกต. เผย ไม่เกิน 5 วัน ทยอยประกาศผลนับคะแนน เป็นทางการได้

15 พ.ค. 66

ประธาน กกต. เผย ไม่เกิน 5 วัน ทยอยประกาศผลนับคะแนน เป็นทางการได้ ย้ำเตือนประชาชน อย่าลืมแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 15 พ.ค. 66 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงภาพรวมการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 39,293,867 คน จากผู้มีสิทธิ 52,238,594 คน คิดเป็น 75.22% ภาพรวมจำนวนเฉลี่ยผู้ใช้สิทธิ์ทั่วประเทศ ถือว่าเป็นจำนวนสูงสุดที่ กกต. เคยจัดการเลือกตั้งมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ถือเป็นตัวเลขที่น่ายินดี ขอขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์กันมากที่สุดเท่าที่มีมา และมีส่วนร่วมทางการเมือง ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีความหายมากยิ่งขึ้น ทีม กกต.จะพยายามทำงานให้ดีที่สุด และปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ในส่วนที่เกี่ยวกับ ส.ส.แบบแบ่งเขต ขอรายงานว่าบนพื้นฐานการนับคะแนนหน้าหน่วยเป็นหลักเมื่อคืนนี้ ทั้ง 95,137 หน่วยเลือกตั้ง เมื่อนำผลคะแนนหน้าหน่วยมารวมกันทุกๆ 1 เขตเลือกตั้ง ได้คะแนนทั้งหมดที่รายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งตนขออภัยในความล่าช้าที่เกิดขึ้น ทั้งหมดคือความพยายามของผู้ปฏิบัติที่จะทำให้มั่นใจว่าการรายงานผลการนับคะแนนอย่างรวดเร็วในครั้งนี้ต้องถูกต้องเป็นหลัก ถ้ารวดเร็วแล้วผิด เราไม่อยากทำอีก ตอนนี้ผลคะแนนไม่เป็นทางการแทบจะครบถ้วน 99 % แล้ว เพราะมีบางหน่วยเลือกตั้งต้องหยุดหรืองดการออกเสียงลงคะแนนเนื่องจากเกิดพายุฝนประมาณ 1-2 หน่วยเลือกตั้ง

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ขณะนี้พรรคที่ได้คะแนนสูงสุดแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง คือ พรรคก้าวไกล 112 คน พรรคเพื่อไทย 112 คน พรรคภูมิใจไทย 68 คน พรรคพลังประชารัฐ 39 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ  23 คน พรรคประชาธิปัตย์ 22 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 9 คน พรรคประชาชาติ 7 คน พรรคไทยสร้างชาติ 5 คน พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 คน พรรคชาติพัฒนากล้า 1 คน ส่วนแบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด 17 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคก้าวไกล 39 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทย 29 ที่นั่ง พรรครวมไทยสร้างชาติ 13 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทยได้ 3 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ได้ 3 ที่นั่ง พรรคประชาชาติ 2 ที่นั่ง พรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง พรรคเสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง พรรคไทยสร้างไทย 1 ที่นั่ง พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 ที่นั่ง พรรคใหม่ 1 ที่นั่ง พรรคชาติพัฒนากล้า 1 ที่นั่ง พรรคพลังท้องที่ไทย 1 ที่นั่ง พรรคชาติไทยพัฒนา 1 ที่นั่ง พรรคเป็นธรรม 1 ที่นั่ง พรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 ที่นั่ง

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า สถานการณ์ภาพรวมเมื่อวานนี้ในมุมมอง กกต.เห็นว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีบางจังหวัดเผชิญปัญหาสภาพอากาศพายุฝน คือ จ.นครปฐม เบื้องต้นได้ประกาศงดการลงคะแนนไป 1 หน่วย คือหน่วยเลือกตั้งที่ 10 หมู่ที่ 8 ต.บางแขม อ.เมือง จ.นครปฐม ส่วนรายงานอื่นๆ พบว่า มีการฉีกบัตรเลือกตั้ง 24 ราย จำหน่ายสุรา 7 ราย ถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่เห็นครื่องหมายลงคะแนน 4 ราย ส่วนเรื่องร้องเรียนทั้งหมดตอนนี้มี 168 เรื่อง แบ่งเป็น ซื้อเสียง 59 เรื่อง หลอกลวงใส่ร้าย 58 เรื่อง เจ้าหน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ 18 เรื่อง และที่เหลือเป็นเรื่องอื่นๆ ขณะที่ปี 62 มีคำร้องเกี่ยวกับการเรื่องตั้ง 592 เรื่อง ตนหวังว่าพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ของการมีส่วนร่วมทางการเมืองจะทำให้คำร้องปีนี้มีน้อยกว่าปี 62 เพื่อเป็นเครื่องชี้ให้เห็นว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย พยายามปฏิบัติตามกฎหมายไม่ทำการฝ่าฝืนกฎหมาย

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ในส่วนของการรายงานผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ สามารถทำได้ภายใน 5 วันหลังจากวันเลือกตั้ง เมื่อตรวจสอบแล้วจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง สำหรับสิ่งที่ต้องคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ การเลือกตั้งครั้งนี้คำนวนไม่ยาก ใช้หลักตามกฎหมายทุกประการ พร้อมกันนี้ขอเตือนผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ ยังมีเวลาอีก 7 วัน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 21 พ.ค. 66 ขอให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์

นายอิทธิพร กล่าวว่า กระบวนการประกาศผลการเลือกตั้ง กฎหมายกำหนดว่า กกต.มีหน้าที่ต้องประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง จะใช้เวลามากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับการตรวจสอบผลการเลือกตั้ง หลังจากนั้นจะต้องดูว่ามีเรื่องร้องเรียนหรือไม่ เป็นการบ้านที่ กกต.ต้องทำในช่วง 60 วัน เราพยายามจะดำเนินการให้เร็วที่สุด และให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า การให้ใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง ใบดำ มีหลักเกณฑ์อย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า ใบอื่นๆ ที่ไม่ใช่ใบส้ม จะต้องยื่นศาลฎีกาเป็นผู้ตัดสิน หลังประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ส่วนใบส้มนั้น กกต.เป็นผู้ให้ตามความผิดต่างๆ ที่เกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง การให้ใบสัมจะต้องมีก่อนการประกาศผลเลือกตั้งเท่านั้น ขึ้นอยู่ว่าในคำร้องหรือคดีนั้น กกต.เห็นว่าผู้กระทำผิดต้องรับโทษอย่างไรบ้าง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส