พายุฤดูร้อนถล่มพื้นที่เพาะปลูก ทำราคาผักภาคใต้แพงกระฉูด ต้นหอมพุ่งโลละ 180 บาท

11 พ.ค. 66

ราคาผักในพื้นที่ภาคใต้ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา ปรับขึ้นโดยเฉพาะต้นหอมราคาพุ่งกิโลกรัมละ 180 บาท ภายหลังหลายจังหวัดพื้นที่เพาะปลูกฝนตกโดนพายุฤดูร้อนถล่มสร้างความเสียหาย

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.66 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ราคาผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากแหล่งปลูกผักในภาคกลางหลายจังหวัดเกิดฝนตกจากสภาพอากาศและโดนพายุฤดูร้อนถล่ม ส่งผลให้ปริมาณผักที่ส่งให้ลูกค้าตามต่างจังหวัดโดยเฉพาะทางภาคใต้เริ่มลดน้อยลง และยังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันยังคงมีราคาแพงซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในการขนส่งส่งผลโดยตรงกับค่าขนส่งจึงต้องปรับราคาขึ้นเช่นเดียวกัน

ส่วนราคาผักที่ปรับราคาขึ้นมา 2-3 วันนี้ ผักชี ขายกิโลกรัมละ 150 บาท จากเดิม 120 บาท ต้นหอม 180 บาท จากเดิม 120 บาท ผักกาดหอม 120 บาท จากเดิม 70 บาท มะนาวกิโลกรัมละ 180 บาท ก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 60-70 บาท ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน–พฤษภาคมทุกปี ผักจะมีการปรับราคาแพงขึ้น เนื่องจากผักจะมีน้อย ผักที่ปลูกไม่ชอบฝนทำให้ผักปรับราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนราคามะนาวในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตงหลังช่วงนี้พบว่าราคามะนาวเริ่มขยับสูงขึ้นเป็นเท่าตัว โดยพบว่าตอนนี้ราคาขายส่งมะนาวที่ตลาดกลางราชบุรีและตลาดสี่มุมเมืองแต่ละร้านเริ่มมีการปรับขึ้นราคาเช่นกัน

s__6914993

แม่ค้าขายในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตงบอกว่า มีผักหลายชนิดที่ปรับราคาขึ้นสาเหตุเพราะแหล่งปลูกในภาคกลางมีฝนตกและบางพื้นที่เสียหายโดนพายุฤดูร้อนถล่ม อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือค่าขนส่งเพราะราคาน้ำมันแพงทำให้พ่อค้าคนกลางต้องบวกค่าขนส่งขึ้นด้วย ซึ่งขณะนี้ผักมีไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน แม้แต่ถั่วฝักยาวก็ยังปรับขึ้นราคาเช่นเดียวกัน ตอนนี้ขายอยู่กิโลกรัมละ 100 บาท ก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 50 บาท ช่วงนี้ผักหลายอย่างขึ้นราคาแต่ลูกค้าที่มาซื้อก็ไม่ว่าอะไรเพราะต่างคนต่างเข้าใจ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส