พรรคเพื่อไทย จี้ กกต.รับผิดชอบ เลือกตั้งล่วงหน้าสับสนอลหม่าน

8 พ.ค. 66

 

พรรคเพื่อไทย ดาหน้า จี้ กกต.รับผิดชอบ เลือกตั้งล่วงหน้าสับสนอลหม่าน หวั่นโมฆะ จวก เลขาฯ กกต.จริงจังแก้ปัญหา อย่าแค่รับปาก

วันที่ 8 พ.ค. 66 พรรคเพื่อไทย นำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย แถลงกรณีพบความผิดปกติ และข้อร้องเรียนของประชาชนต่อการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 66 ว่า

การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต วานนี้ (7 พ.ค.66) พบข้อร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ซึ่งพรรคเพื่อไทย พบว่า 1.ในการจ่าหน้าซองส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าผิดพลาด โดยพบว่ากรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง จ่าหน้าซองส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเพื่อนำกลับไปยังเขตเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ทั้งการระบุชื่อจังหวัดผิด ระบุเขตเลือกตั้งผิด และการเขียนรหัสจังหวัด รหัสเขตเลือกตั้งผิดเช่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ จ.นนทบุรี และ จ.กาฬสินธุ์เขต 6 ลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทย ที่เขตเลือกตั้งหนึ่งแต่คะแนนถูกส่งไปอีกเขตเลือกตั้งอื่น เป็นการผิดพลาดครั้งใหญ่ อาจทำให้คะแนนมีการคลาดเคลื่อนและไม่ควรเกิดขึ้น การนับคะแนนจะไม่ตรงกับเจตนารมย์ของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทย จี้ กกต.รับผิดชอบ เลือกตั้งล่วงหน้าสับสนอลหม่าน

พรรคเพื่อไทยมีความเห็นว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ และมีความสำคัญยิ่งที่อาจจะส่งผลให้มีการร้องเรียนให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือเสียไป เป็นความผิดพลาดในสาระสำคัญที่คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ

นายประเสริฐ กล่าวว่า 2.การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าผิดพลาด พบว่าในวันสุดท้ายที่มีการลงทะเบียนผ่านทางอินเทอร์เน็ต ระบบล่ม ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถลงทะเบียนได้ ซึ่งเรื่องนี้ เลขาฯ กกต.ยอมรับข้อผิดพลาดว่าแม้ระบบล่ม แต่ยังสามารถเข้าไปดึงข้อมูลคำขอได้ และจะลงทะเบียนให้ภายหลัง  แต่พบว่าในการเลือกตั้งล่วงหน้าวานนี้ เขต 14 บางกะปิ กทม.ที่หน่วยเลือกตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหงพบว่าผู้ใช้สิทธิ 2 คน ภูมิลำเนา จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากประธาน กกต.เขต 14 ว่าการลงทะเบียนของทั้งสองคนไม่สมบูรณ์ ต้องกลับไปใช้สิทธิที่ขอนแก่น ในวันเลือกตั้ง

พรรคเพื่อไทย จี้ กกต.รับผิดชอบ เลือกตั้งล่วงหน้าสับสนอลหม่าน

พรรคเพื่อไทย เห็นว่าการแถลงเลขาฯ กกต.ว่าจะแก้ไข แต่ข้อเท็จจริงไม่มีการแก้ไข ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ และเป็นภาระต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา เชื่อว่ายังมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ด้วยเหตุนี้ กกต.ต้องแสดงความรับผิดชอบปัญหานี้อย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่รับปาก แต่ไม่ดำเนินการ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลง

นายประเสริฐ กล่าวว่า 3.ความไม่สะดวกในการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า การเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขต 2.2 ล้านคน ในวันที่ 7 พ.ค. 66 เกิดปัญหาหลายจุด เช่น ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ 52,771 คนและมีอีกหลายที่มีผู้ลงทะเบียนหลายหมื่นคน พบว่าเกิดความแออัดคับคั่งในการลงคะแนน หลายคนต้องคอยนานกว่า 3 ชั่วโมง และมีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมากไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ทันเวลา จากปัญหาการจราจร

พรรคเพื่อไทย จี้ กกต.รับผิดชอบ เลือกตั้งล่วงหน้าสับสนอลหม่าน

พรรคเพื่อไทยเห็นว่า กรณีนี้ กกต.เคยมีประสบการณ์และเคยถอดบทเรียนมาแล้วว่าต้องกำหนดจุดลงคะแนนให้มาก กระจายตัวเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และไม่ให้เกิดปัญหาจราจร ปัญหาเหล่านี้มีความสำคัญ และเป็นข้อสังเกตว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น เราอยากได้คำตอบจาก กกต.เพื่อให้เกิดความกระจ่างให้การเลือกตั้งเกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรมขึ้น

นายประเสริฐ กล่าวว่า 4.ข้อมูลผู้สมัครและพรรคการเมือง บนป้ายประชาสัมพันธ์หน้าหน่วยเลือกตั้งกลางไม่ครบถ้วน และยังสร้างความสับสน เช่น เขตหนองแขม ใบแนะนำตัวผู้สมัครไม่ครบ ที่จังหวัดสุรินทร์ เขต 4  รูปผู้สมัคร ไม่มี เป็นต้น

“การเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย  แม้ในปี 2562 ก็มีการเลือกตั้งล่วงหน้าขึ้น แต่การเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ กลับมีความผิดพลาดและมีสิ่งผิดปกติมากมาย และส่อให้เห็นว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ อาจนำไปสู่ปัญหาว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะนำมาซึ่งความสุจริตหรือไม่” นายประเสริฐ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม