เปิด 7 ขั้นตอนง่ายๆ ใช้สิทธิ เลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้ง 2566

7 พ.ค. 66

เปิด 7 ขั้นตอนง่ายๆ ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในการ เลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้ง 2566

วันที่  7 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการ เลือกตั้ง 2566 มีขั้นตอนใช้สิทธิ เลือกตั้งล่วงหน้า 7 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ 

  • ตรวจสอบรายชื่อ และลําดับที่จากบัญชีรายชื่อผู้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ที่ประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้งกลางที่ผู้มีสิทธิลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือตรวจสอบได้ทางแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (Smart Vote) 
  • ยื่นหลักฐานแสดงตน (บัตรประชาชน หรือหลักฐานแสดงตนอื่น) ให้กรรมการประจําที่เลือกตั้งกลาง เพื่อตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตน พร้อมลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง 
  • รับซองใส่บัตรเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยสีม่วง เป็นบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และสีเขียว เป็นบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวา บนต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ โดยกรรมการประจําที่เลือกตั้งกลางลงลายมือชื่อในต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง พร้อมลงรายการเกี่ยวกับจังหวัด เขตเลือกตั้งและรหัสเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส. 5/2) 
  • เข้าคูหาลงคะแนน ทําเครื่องหมายกากบาทลงในช่องทําเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภท โดยสามารถเลือกผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองได้เพียงบัตรละหมายเลขเดียว หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครใด หรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดเลย ให้ทําเครื่องหมายกากบาทในช่อง “ไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครผู้ใด” 
  • เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้ว พับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ แล้วใส่ลงในซองใส่บัตรเลือกตั้ง ปิดผนึกให้เรียบร้อยก่อนออกจากคูหาเลือกตั้ง 
  • มอบซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ให้ปิดผนึกเรียบร้อยให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง ผู้ทําหน้าที่ควบคุมหีบบัตรลงลายมือชื่อ กํากับตรงรอยต่อผนึกซองดังกล่าว พร้อมปิดทับรอยต่อผนึกซองด้วยเทปกาวใส เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กรรมการประจําที่เลือกตั้งกลางยื่นซองใส่บัตรเลือกตั้งคืนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 
  • ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนําซองใส่บัตรเลือกตั้ง ใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม