หนุ่ม รปภ. พ่อไม่ได้แจ้งเกิด ใช้ชีวิตเหมือนต่างด้าวมา 26 ปี ปลื้มใจได้ทำบัตรประชาชนใบแรก

28 เม.ย. 66

หนุ่ม รปภ.ปลื้มใจได้ทำบัตรประชาชนใบแรก หลังใช้ชีวิตเหมือนคนต่างด้าวมานาน 26 ปี เพราะพ่อไม่ได้ไปแจ้งเกิดที่อำเภอ เผยเสียสิทธิที่ต้องได้รับจากรัฐ ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่ค่อยมีใครอยากจ้าง สุดดีใจได้เป็นคนไทยเต็มตัว

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี นายก้องภพ เคนหล้า อายุ 26 ปี อาชีพ รปภ. ปัจจุบันอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอลาดหลุมแก้ว ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนไร้สิทธิเป็นคนไร้สถานะ เหตุผลเนื่องจากพ่อที่เป็นชาวไทยไม่แจ้งเกิดจึงไม่มีบัตรประชาชนแจ้งสถานะเป็นคนไทย ไม่สามารถติดต่อธุรกรรมต่างๆ กับทางราชการได้ เช่น ไม่สามารถใช้สิทธิในการรักษาพยาบาลได้ ไม่สามารถเลือกตั้งได้ ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีค่อยมีใครอยากรับ ทำให้ใช้ชีวิตแบบคนไร้สัญชาติมา 26 ปี จึงได้มาขอความช่วยเหลือจากนางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

28(6)

นางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้วกล่าวว่า ภายใต้การอำนวยการของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ตนเองในฐานะนายอำเภอลาดหลุมแก้ว ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่านายก้องภพ เคนหล้า เกิดที่กระท่อมในสวนยางพาราแห่งหนึ่งในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งขณะนั้นบิดามารดาของนายก้องภพมีอาชีพรับจ้างกรีดยางอยู่ บิดามีสัญชาติไทย ส่วนมารดาสัญชาติลาว โดยบิดาของนายก้องภพมีลูก 5 คน โดยพี่น้องทั้งสี่คนได้รับการเพิ่มชื่อและมีบัตรประจำตัวประชาชนนานแล้ว เหลือแต่นายก้องภพที่ยังไม่ได้รับการเพิ่มชื่อเข้าทะเบียนบ้าน และยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งนายก้องภพเคยมายื่นเรื่องไว้ ณ ที่ว่าการอำเภอลาดหลุมแก้ว ขอเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านของพี่สาวตนเอง และขอมีบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกไว้

1682677804839

เมื่อได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วมิได้นิ่งนอนใจรีบดำเนินการตรวจสอบเอกสาร หลักฐานพยานบุคคล และตรวจสอบรายงานผลการตรวจดีเอ็นเอของโรงพยาบาลรามาธิบดีว่าเป็นเอกสารที่หน่วยงานออกให้จริงหรือไม่ ผลการตรวจสอบพบว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของโรงพยาบาลรามาธิบดีจริง ยืนยันผลตรวจดีเอ็นเอระหว่างนายก้องภพและบิดาพบว่ามีความเป็นพ่อลูกกันจริงมากกว่า 99.998% ทางนายอำเภอลาดหลุมแก้วจึงรีบดำเนินการเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน และจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้นายก้องภพตามระเบียบกฎหมายทันที

28(4)

ส่วนนายก้องภพ เคนหล้า กล่าวว่าตั้งแต่ตนเองเกิดมา 26 ปีแล้วไม่เคยมีบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งที่พ่อเป็นคนไทยแต่พ่อไม่รู้กฎหมายจึงไม่ได้แจ้งเกิดลูกเพราะกลัวความผิดที่มีแม่ผมเป็นคนลาว ทำให้ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ทรัพย์สินเงินทองก็ไม่พอใช้เนื่องจากไม่สามารถติดต่อธุรกรรมต่างๆ กับทางราชการได้ ต้องใช้ชีวิตอย่างคนไร้รัฐไร้สัญชาติทั้งที่ตนเองเกิดในประเทศไทยและมีบิดาเป็นคนไทย วันนี้ตนเองดีใจมากที่ได้เป็นคนไทยแท้จริงๆ ตามกฎหมายสักทีและได้มีบัตรประจำตัวประชาชนเป็นครั้งแรกในวัย 26 ปี ทำให้มีสิทธิเสรีภาพเหมือนคนไทยอื่นๆ ต้องขอขอบคุณนายอำเภอลาดหลุมแก้วและเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนอำเภอลาดหลุมแก้วที่ได้ให้ความช่วยเหลือตนเองในครั้งนี้เป็นอย่างดี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส