ฝนตกห่าใหญ่ อึ่งอ่างออกจากจำศีลมาเล่นน้ำฝน ชาวบ้านเฮแห่จับมาขาย กก.ละ 400 บาท

28 เม.ย. 66

ฝนตกห่าใหญ่ อึ่งอ่างออกจากจำศีลมาเล่นน้ำฝน ชาวบ้านในชัยภูมิแห่จับมาขาย กิโลกรัมละ 400 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ที่ตลาดเช้าเทศบาลเมืองชัยภูมิหลังฝนตกลงมาห่าใหญ่แทบตลอดคืนที่ผ่านมา บรรดาอึ่งอ่างลายทั้งอึ่งโอ๊ก อึ่งพ้าว หรืออึ่งปากขวด ต่างพากันออกมาเล่นน้ำรับน้ำฝนและผสมพันธุ์กันในห้วยหนองคลองบึงและน้ำที่เจิ่งนองในท้องนาจำนวนมาก หลังฝนตกชาวบ้านต่างพากันนำเครื่องมือจำพวกสวิงออกไปจับนำมาขายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 350-400 บาท ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

1682671105196

โดยเฉพาะในอำเภอซับใหญ่ อำเทพสถิต และอำหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านในพื้นที่แห่พากันน้ำอุปกรณ์ไฟฉาย ถังหรือถุงออกไปหาจับอึ่งอ่างที่ออกมาเล่นน้ำผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องนาป่าละเมาะเชิงเขา เพื่อนำมาขายสร้างรายได้และไปปรุงเป็นเมนูเด็ดต้มยำอึ่งอ่างกินกันในครอบครัว และส่วนที่เหลือชาวบ้านก็จะนำไปขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่มาเปิดจุดรับซื้อในตลาดสด

ที่ตลาดสดนายางกลักที่เป็นแหล่งรับซื้อขาย หลังฝนตกหนักในพื้นที่จะมีชาวบ้านที่ออกไปหาจับอึ่งอ่างจะนำมาขายส่งให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าคนกลางเพื่อนำไปส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิและตามอำเภอต่างๆ นำไปวางขายให้กับชาวบ้านที่นิยมชมชอบรับประทานอาหารพื้นบ้านซื้อหากันไปรับประทาน ซึ่งในปีนี้พบว่าราคาซื้อขายอึ่งเป็นๆ จะมีราคาพุ่งสุงถึงกิโลกรัมละ 350-400 บาท นับว่าแพงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 100 บาท จากปีที่ผ่านมามีราคาเพียงกิโลกรัมละ 250 บาท อย่างไรก็ตามถึงแม้ราคาจะแพงแต่ก็ยังมีผู้ที่ชื่นชอบออกมาเลือกซื้ออึ่งอ่างเพื่อนำไปปรุงเมนูเด็ดที่หากินยากอย่างต่อเนื่อง โดยอึ่งอ่างที่วางขายน้ำหนักรวมไม่น้อยกว่า 40 กิโลกรัม ขายหมดในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

1682671128494

ด้านนางสมพร เพ็งศรี อายุ 50 ปี หรือป้าอวนแม่ค้าอึ่งอ่างในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ เปิดเผยว่าหลังฝนตกหนักเป็นช่วงที่อึ่งที่จำศีลอยู่ตามพื้นดินทราย ตามป่าภูเขาจะพากันออกมาหากินและผสมพันธุ์เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้พากันออกหาจับอึ่งมาขายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวในช่วงฤดูแล้ง โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางจะพากันไปรับซื้ออึ่งอ่างมาจากชาวบ้านอีกที แล้วนำมาขายก็จะมีทั้งอึ่งสดและอึ่งแปรรูป จำพวกปลาร้าอึ่ง หากเป็นอึ่งสดก็จะจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 350-400 บาท ส่วนอึ่งย่างไข่จะขายไม้ละ 120 บาท อึ่งไม่ไข่ย่างขาย 3 ไม้ 100 บาท และปลาร้าอึ่งขายกระปุกละ 250 บาท ซึ่งอึ่งที่ชาวบ้านจับได้ในช่วงนี้จะเป็นอึ่งเพ้าหรืออึ่งปากขวด อึ่งยาง และอึ่งกระโดน โดยในแต่ละวันจะชาวบ้านำอึ่งมาขายส่งให้วันละ 50-100 กก. ทำให้ชาวบ้านจะมีรายได้จากการขายอึ่งฯไม่ต่ำกว่ารายละ 2,000 บาทต่อวันเลยที่เดียว

1682671190077

ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ชื่นชอบรับประทานอาหารป่าอยู่แล้ว นอกจากย่างแล้วอึ่งยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้อีกหลายอย่าง เช่น ผัดเผ็ดอึ่ง ต้มอึ่ง และผัดกะเพราอึ่ง ได้อีกด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส