เปิดใจเจ้าของยิม ค่าไฟจากเดือนละหลายพัน ลดฮวบเหลือเพียง 35 บาท หลังติดโซลาร์เซลล์

27 เม.ย. 66

เปิดใจเจ้าของยิม ค่าไฟจากเดือนละหลายพัน ลดฮวบเหลือเพียง 35 บาท หลังติดโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์มานาน 8 ปี ทำเอาคนแชร์ถล่มทลายหลังเห็นบิลค่าไฟแพงกระฉูดช่วงหน้าร้อน

เฟซบุ๊คชื่อว่า MOMGYM ได้โพสต์ข้อความว่า "เมื่อ 8 ปีที่แล้วตอนทำยิมใหม่ๆ ผมมองว่ายังไงพลังงานทางเลือกก็ต้องมาแน่นอน เลยตัดสินใจติดโซลาร์เซลล์ ก่อนติดโซลาร์ผมเสียค่าไฟเดือนละ 5,000-7,000 บาท หลังติดแล้วจ่ายค่าไฟเหลือ 300-5,000 บาท และในช่วงหลังที่รัฐบาลปลดล็อกกฎหมายพลังงานทดแทนเต็มระบบ ผมก็จ่ายค่าไฟไม่ถึงร้อยมาเกือบปีแล้วครับ ผมติดโซลาร์แบบ ongrid ครับ ไม่มีเก็บไฟสำรอง มีทั้งหมด 11 แผง รวมหม้อแปลงและค่าติดตั้งต่างๆ ประมาณสองแสนครับ คุ้มครับใช้มาแปดปีไม่มีปัญหาอะไรเลยและคืนทุนหมดแล้วครับ ผมเป็นเพียงผู้ใช้งานนะครับไม่ได้รับติดตั้งหรือจำหน่ายอะไร ซึ่งบริษัทที่ติดตั้งให้ผมก็เจ๊งไปแล้วตอนโควิด ซึ่งข้อมูลนี้ผมเห็นว่ามันเป็นประโยชน์และผมจ่ายค่าไฟเท่านี้มานานแล้ว และรายงานตามความเป็นจริงเพื่อนๆ ลองไปศึกษาเพิ่มเติ่มดูนะครับก่อนติดตั้ง #พลังงานแสงอาทิตย์ #พลังงานทางเลือก #solarcell #solarenergy" พร้อมกับบิลค่าไฟฟ้าประจำเดือนเมษายน 2566 โดยค่าไฟเพียง 35.62 บาทเท่านั้น จนมีผู้คนเข้ามาแชร์และคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก

ef0c36dc-05ba-4163-8309-eaebf

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง MOMGYM ได้พบกับนายสิทธิกร ศรีสมัย อายุ 32 ปี เจ้าของยิมและฟิตเนสดังกล่าวโดยนายสิทธิกรได้พาผู้สื่อข่าวไปดูกล่องไฟและสายไฟที่เดินออกมาจากแผ่นพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์และพาดูภายในยิมมีเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน แอร์ ทีวี ไฟ พัดลม

1682581276600

นายสิทธิกร เจ้าของยิมได้เล่าว่าเมื่อประมาณ 8 ปีก่อน ค่าไฟที่ยิมตนได้จ่ายประมาน 7-8 พันบาทต่อเดือน ตนจึงได้คิดหาวิธีประหยัดค่่าไฟฟ้าจึงได้ติดต่อหาผู้รับเหมาจนกระทัั่งได้ช่างและแผ่นโซลาเซลล์มาในงบที่ตั้งไว้ 200,000 บาท ซึ่งมีทั้งหมด 14 แผ่น บนหลังคามี 3 แถวเองแต่พอติดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ปรากฏว่า ค่าไฟลดไปกว่าครึ่งเหลือประมาณ 3,000 บาท ตนก็จ่ายมาในราคานี้โดยตลอด ระยะ 8 ปีก็ไม่มีอะไรมากเพียงแค่เช็ดแผ่นบ่อยๆ ไม่ให้สกปรก แต่เดือนล่าสุดนี้ตนได้โพสต์ลงโซเชียลเพื่อแชร์ประสบการณ์เพราะระยะหลังๆ มาค่าไฟตนไม่ถึง 100 บาท อาจจะเป็นเพราะช่วงนี้แดดแรงทำให้แผ่นโซลาร์เซลล์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ 100%

1682581232439

และเดือนเมษายนนี้ ค่าไฟเพียง 35 บาท ตนจึงอยากออกมาแชร์ประสบการณ์ เนื่องด้วยช่วงนี้ค่าไฟบ้านเราแพงเพราะยิ่งร้อนคนยิ่งเปิดแอร์ก็ทำให้เปลืองไฟฟ้ามากขึ้น ตนจึงอยากแนะนำหากว่าใครที่จะทำถ้ามีงบไม่มากก็อยากให้เริ่มเช็กตามร้านและราคาที่พอจับต้องได้ ถ้าใครจะติดก็ต้องหาช่างที่เชี่ยวชาญในการติดแผ่นโซลาร์เซลล์และราคาไม่แพงก็ติดได้ เริ่มจากหลอดไฟหรือพัดลมก่อนก็ได้แล้วค่อยขยับเป็นแผ่นใหญ่ทีหลังก็ได้เหมือนกัน หรือถ้าใครที่สงสัยว่าทำไมค่าไฟน้อยตนก็อยากให้มาตรวจสอบได้และให้ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบก็ได้ ตนก็ยินดีให้ตรวจสอบได้เลย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส