กกต.เตือน ห้ามขวางลูกจ้าง-ลูกน้อง! ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.

25 เม.ย. 66

กกต.เตือนนายจ้าง- ผู้บังคับบัญชา ขวางลูกจ้าง-ลูกน้อง ไม่ให้ไปใช้สิทธิ เลือกตั้ง ส.ส. ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันที่ 25 เม.ย. 66 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว เรื่อง “การอำนวยความสะดวกให้ลูกจ้างออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง” ว่า  ตามที่ กกต.กำหนดให้มีการ เลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 14 พ.ค. 66 และวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 7 พ.ค. 66 เวลา 08.00 - 17.00 น.

กกต.ขอความร่วมมือผู้บังคับบัญชา หรือนายจ้าง อำนวยความสะดวก เพราะสิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ บัญญัติให้บุคคลมีหน้าที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และมาตรา 142  พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. บัญญัติให้ผู้บังคับบัญชา หรือนายจ้าง ผู้ใดขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยว หรือไม่ให้ความสะดวกพอสมควรต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือลูกจ้าง แล้วแต่กรณี หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำนักงาน กกต. จึงขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการ อนุญาตให้ลูกจ้างที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบกิจการ เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่  7 พ.ค. 66 ที่เลือกตั้งกลางที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ไว้ หรือเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พ.ค. 66 ที่เลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่ออยู่ ทั้งนี้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ออกประกาศขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการให้ลูกจ้างไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยไม่ถือเป็นวันลา หรือวันหยุด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม