หนุ่มจบ ป.6 ติดโซล่าเซลล์ลดค่าไฟ แอร์ 4 ตัวค่าไฟหลักสิบ

18 เม.ย. 66

ชายจบ ป.6 รู้จักภาษาอังกฤษแค่ 2 คำ ศึกษายูทูปใช้พลังงานแสงอาทิตย์เปิดพัดลมให้ลูก ก่อนพัฒนาไปเป็นแอร์ 4 ตัว เสียค่าไฟ 71 บาท

วันที่ 18 เม.ย. 66 บ้านหลังหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก เปิดเครื่องปรับอากาศขนาด 12000 btu ระบบอินเวตเตอร์ ที่ใช้พลังจากแสงอาทิตย์จำนวน 4 เครื่อง โดยไม่เสียเงินค่าไฟฟ้าและไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟฟ้า เหมือนคนส่วนใหญ่ของประเทศในขณะนี้

นายหัสธนนท์ อายุ 39 ปี พาผู้สื่อข่าวดูการเรียนรู้ด้วยตนเองจากยูทูป ในการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ที่ใช้เวลาประมาณ 2 ปี จึงสามารถดึงเอาพลังงานจากแสงอาทิตย์ มาใช้ภายในบ้านจนสามารถลดค่าใช้จ่ายและใกล้จะคืนทุนในอีก 2 ปีข้างหน้าแล้ว

นายหัสธนนท์ บอกเล่าความเป็นมาเริ่มจากตนจบเพียงชั้น ป.6 ไม่มีความรู้เรื่องภาษาอังกฤษ รู้จักเพียงคำว่า on กับ off และไฟฟ้าที่บ้านดับบ่อย แต่อยู่มาวันนึง ไฟในบ้านดับนานถึง 5 ชั่วโมง ช่วงอากาศร้อน ตอนนั้นลูกยังเล็กสงสารลูก จึงเกิดแนวคิดต้องการใช้พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ จึงเริ่มศึกษาจากยูทูปล้วนๆจนสามารถใช้พัดลมไฟฟ้ากระแสตรง ด้วยแบตเตอร์รี่ขนาดเล็ก กับ แผงโซล่าเซลล์ขนาดเล็ก 1 แผง แล้วค่อยๆต่อยอดการผลิต ขยายปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ จนสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์กับเครื่องแปลงไฟฟ้า เพื่อใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปและเครื่องปรับอากาศระบบอินเวตเตอร์ได้ในที่สุด เพราะมีอยู่ช่วยหนึ่งที่ร้อนมากๆ เปิดแอร์ 2 เครื่อง ค่าไฟพุ่งสูง 5,000 ถึง 6,000 บาท จึงต้องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อประหยัดไฟ และขยายไปให้บ้านแม่ที่อยู่ติดกัน มีต้นทุนประมาณ 3 แสนบาท ซึ่งผ่านมา 2 ปีแล้ว เมื่อคิดคำนวณจากการใช้ไฟฟ้าเปิดแอร์ตลอดทั้งวันทั้งคืนแล้ว เหลืออีกประมาณ 2 ปีครึ่งก็คืนทุนได้แล้ว

ส่วนค่าไฟฟ้าตอนนี้อยู่ที่ 71.71 บาท เป็นค่าที่เกิดจากการใช้ไฟฟ้าบางช่วงเวลา ส่วนข้อกังวลเรื่องเป็นการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่นั้น เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมาการไฟฟ้า เคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่ผลการตรวจสอบเป็นเพียงการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ใช้ในบ้าน ไม่ผิดกฎหมายหรือส่งผลกระทบต่อระบบต่อระบบไฟฟ้าของหลวงแต่อย่างใด

ล่าสุดมีผู้ที่สนใจเข้ามาสอบถามเรื่องราวจำนวนมาก คำถามส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการลงทุน และจำนวนปีคืนทุน ซึ่งผู้ที่สนใจจะติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ จะต้องทราบก่อนว่าตนเอง มีเสียค่าไฟฟ้าเท่าไหร่ แล้วจึงนำมาคำนวณจุดคืนทุน

นายพัสธนนท์มองว่าการติดตั้งระบบพลังงานไฟฟ้าของตนเองนั้น เป็นการใช้ไฟฟ้าแบบบุพเฟ่ ไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องค่าไฟ ใช้ได้เต็มที่ ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะเปิดเครื่องปรับอากาศช่วงเวลาไหน แต่สำหรับบ้านตนเอง เมื่อถึงตอนเช้าก็สามารถเปิดเครื่องปรับอากาศได้ทันที

สำหรับผู้ที่สนใจประหยัดค่าใช้จ่ายจากพลังงานแสงอาทิตย์ ตนยินดีที่จะช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และอาจช่วยติดตั้งให้ได้บางบ้าน เพราะตนไม่ได้เป็นร้านค้า หรือบริษัท ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ แต่อย่างผู้ที่จะติดตั้งเองก็ควรจะมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าบ้าง เพื่อคำนวณปริมาณการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ให้เหมาะสมของแต่ละบ้านได้ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถทักแชทเข้ามาพูดคุยกันได้ที่เฟซบุ๊ก หัสธนนท์ หลักหลวง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส