ชาวบ้านร้อง เอาผิด-ถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน แจ้ง ตร.แต่คดีไม่คืบ

18 เม.ย. 66

ชาวบ้านบุกร้องเอาผิด-ถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ขืนใจ อสม. ยิงปืนขู่สามี แจ้งตำรวจแต่คดีไม่คืบกว่า 3 เดือน แค่เปรียบเทียบปรับ

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 66 นางอรุณี อายุ 42 ปี อสม.ประจำหมู่บ้านแห่งหนึ่งในตำบลบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายไพฑูลย์ อายุ 48 อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นสามี และตัวแทนชาวบ้าน ได้นำหลักฐานบันทึกแจ้งความ เอกสารการร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน และรายชื่อของชาวบ้านที่เคยยื่นถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ให้ช่วยเร่งรัดคดี และตรวจสอบเอาผิด

โดยผู้ร้องกล่าวว่าผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้นำ เพราะใช้ตำแหน่งหน้าที่บังคับข่มขืนนางอรุณี อสม.อีกทั้งยังยิงปืนข่มขู่สามีขณะจะเข้าไปหาภรรยาถึง 5 นัด จนต้องวิ่งหลบเอาตัวรอด เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 15 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุได้เข้าไปแจ้งความที่ สภ.บ้านกรวด แต่ร้อยเวรฯบอกว่าดึกแล้ว ค่อยลงไปดูพื้นที่ตอนเช้าของอีกวัน แต่พอประมาณ 10 โมงเช้าของอีกวัน ปรากฏว่าไม่พบปลอกกระสุนปืนแล้ว คาดว่าน่าจะมีการทำลายหลักฐาน แต่ทราบว่ามีการตรวจเขม่าดินปืนกับผู้ใหญ่บ้านและพบคราบเขม่าดินปืนจริง แต่แค่เปรียบเทียบปรับฐานยิงปืนในที่สาธารณะเท่านั้น จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมกรณีที่ ผญบ.บังคับขืนใจภรรยาและเจตนายิงปืนใส่

และนอกจาก ผญบ.จะบังคับขืนใจนางอรุณีแล้ว ชาวบ้านยังกล่าวหาว่า ผญบ.มีพฤติกรรมการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสอีกหลายโครงการ จึงพากันมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้ช่วยเร่งรัดเรื่องคดี เพราะผ่านมา 3 เดือนแล้วยังไม่มีความคืบหน้า และอยากให้ถอดออกจากตำแหน่งเพราะพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้นำ

นางอรุณี บอกว่า ตนเป็น อสม.ประจำหมู่บ้านจึงต้องทำงานร่วมกับ ผญบ.เป็นปกติอยู่แล้ว แต่นายเอ(นามสมมติ) ล่อลวงให้ตนไปหาบอกว่ามีคนอยากเจอ แต่กลับถูกบังคับขืนใจพยายามขัดขืนแต่สู้แรงไม่ไหว หลังสำเร็จความใคร่ ผญบ.ยังข่มขู่ถ้าเอาเรื่องไปบอกใครจะเจอดี จึงไม่กล้า

กระทั่งครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 66 ประมาณ 3 ทุ่ม นายเอได้โทรศัพท์มาบอกตนให้ซื้อเบียร์ไปส่งที่กระท่อมของนายบี(นามสมมติ) ผญบ.อีกหมู่บ้านหนึ่ง ตนก็ซื้อไปให้ แต่พอไปถึงก็เห็นทั้งสองอยู่ในอาการมึนเมาและ พอตนจะกลับก็ถูกบอกให้นั่งก่อน ต่อมาภรรยาของนายเอและเพื่อนก็ขี่ จยย.มาโวยวาย ทั้งยังผลัก จยย.นางอรุณีจนล้ม แต่นางอรุณีได้หลบออกไปจากกระท่อมแล้ว กระทั่งนายเอได้บอกให้ภรรยาและเพื่อนกลับไปก่อน ตนจึงออกมาที่ จยย.เพื่อกลับบ้าน แต่หากุญแจไม่เจอ

ต่อมาประมาณเที่ยงคือ นายไพฑูรย์ สามีก็ขับ จยย.มาที่กระท่อมเพื่อตามให้กลับบ้าน แต่พอสามีมาถึงกลับถูกนายเอยิงปืนข่มขู่ 5 นัด สามีจึงวิ่งหลบก่อนจะขับรถออกไป จากนั้นนายเอจึงกลับมาที่กระท่อมแล้วใช้ปืนขู่บังคับตนให้ไปรีสอร์ทแล้วขืนใจ จาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากให้ดำเนินคดีและถอดถอนผู้ใหญ่เอออกจากตำแหน่ง

ด้านนายไพฑูรย์ สามีของ อสม.ที่ถูก ผญบ.ขืนใจ บอกว่า ไม่คิดว่า ผญบ.บ้านจะทำแบบนี้กับภรรยาของตน เพราะผู้นำหมู่บ้านต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ต้องมีศีลธรรม ส่วนตัวรับไม่ได้เพราะย่ำยีจิตใจ ก่อนหน้าที่แจ้งความที่ สภ.บ้านกรวด แต่คดีกลับไม่คืบหน้า เพราะตำรวจแค่เปรียบเทียบปรับฐานยิงปืนในที่สาธารณะ เกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้มาร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมให้ช่วยติดตามเร่งรัดคดี และจี้ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งด้วย

ทางด้านนายชุมพล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านได้มาร้องเรียน ผญบ.ใน 2 ประเด็นคือ กระทำอนาจารลูกบ้าน และประสงค์จะถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

กรณีดังกล่าวทางศูนย์ดำรงธรรมก็รับเรื่องไว้ แล้วจะได้ทำหนังสือติดตามเร่งรัดทั้งกรณีที่ผู้ร้องไปแจ้งความร้องทุกข์เอาไว้ และกรณีที่ยื่นเรื่องถอดถอนไว้ที่ อ.บ้านกรวด จากนั้นก็จะแจ้งผลให้ทราบตามขั้นตอน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส