กองทัพเรือ สนับสนุนการ หาเสียง เลือกตั้ง 2566 ใน ค่ายทหาร

18 เม.ย. 66

โฆษกกองทัพเรือ เผย กองทัพเรือ สนับสนุนการ หาเสียง เลือกตั้ง 2566 ใน ค่ายทหาร ยันเปิดโอกาสให้ทุก พรรคการเมืองเท่าเทียม

วันที่ 18 เม.ย. 66 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงแนวทางของกองทัพเรือ ในการสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 ว่า กองทัพเรือ มีแนวทางที่ชัดเจนที่เขียนไว้ในเรื่องการสนับสนุนการเลือกตั้ง ทั้งนี้เป็นไปตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ปี 2549 และมติคณะรัฐมนตรีปี 2562 ที่เกี่ยวกับการสนับสนุนสถานที่หาเสียงและเลือกตั้ง การจัดสถานที่ติดตั้งป้ายหาเสียง 

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวต่อว่า ในส่วนการขอเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหารสามารถทำได้ เพราะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ทุกพรรคการเมือง กองทัพเรือได้ให้ความสำคัญ กับการเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยได้มีการออกแนวทางเพื่อให้การสนับสนุน ตลอดจนสร้างการรับรู้ให้แก่กำลังพล ทั้งในเรื่องของสาระสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน้าที่และการปฏิบัติตนในฐานะประชาชน และข้าราชการ

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของแนวทางการพิจารณาสำหรับการขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ในหน่วยของกองทัพเรือนั้น ได้มีการสั่งการให้หน่วยต่างๆ ให้การสนับสนุน การขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมือง ที่มีการขออนุญาตเข้ามาโดยเท่าเทียมกัน แบบรวมการครั้งเดียว พร้อมทั้งเชิญ กกต.ประจำพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการเข้ามาหาเสียงของพรรคการเมืองด้วยทุกครั้ง 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อว่า การสนับสนุนพื้นที่ของหน่วยในการปราศรัยหาเสียง/การปิดประกาศของผู้สมัครจะคำนึงถึงความโปร่งใส เท่าเทียม และเป็นกลาง โดยกำหนดพื้นที่ส่วนกลางสำหรับดำเนินกิจกรรม อาทิ พื้นที่ตลาด หรือภัณฑุปกรณ์ภายในหน่วย หรือสถานที่ภายในหน่วยที่มีความเหมาะสม โดยให้เป็นไปตามประกาศของสำนักงาน กกต. ทั้งนี้ผู้สมัครต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน จากนั้นให้หน่วยแจ้งไปยังสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด เพื่อประกาศให้ผู้สมัครแต่ละพรรค และผู้สมัครอิสระเข้ามาหาเสียงในวันเวลาเดียวกัน

“พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ได้เน้นย้ำกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง พร้อมทั้งเปิดกว้างให้ทุกคนมีสิทธิในการตัดสินใจของตัวเอง หากพบว่ากำลังพลนายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้ง หรือการดำเนินการในส่วนบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามความยุติธรรม ก็มีอัตราโทษตามกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าพบว่ามีความผิดจริงนอกเหนือจากนี้ หากพบว่าผิดจากระเบียบของกองทัพก็จะมีโทษทางวินัยของกองทัพตามไปด้วย กองทัพเรือดำรงความเป็นกลางการเมือง ยึดหลักสามัคคี ไม่ขัดแย้ง เป็นทหารอาชีพ พร้อมทำงานและสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อดำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส