ขนุนเป็นเหตุ! หนุ่มใหญ่คนเหนือเชื่อกินขนุนวันปากปีจะโชคดี ปีนขึ้นไปเก็บตกลงมาตาย

15 เม.ย. 66

ขนุนเป็นเหตุ! หนุ่มใหญ่ปีนต้นขนุนเตรียมนำไปขายตามความเชื่อ ชาวเหนือกินขนุนวันปากปีจะโชคดี แต่ดวงดับโชครายตกลงมาเสียชีวิต

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 15 เม.ย.66 พ.ต.ท.พุฒิพัฒน์ วงศ์ศิริธนดล พนักงานสอบสวน สภ.สูงเม่น จ.แพร่ ได้รับแจ้งเหตุมีคนตกต้นไม้เสียชีวิตจึงได้ประสานหน่วนกู้ภัยสูงเม่นพร้อมด้วยแพทย์จากโรงพยาบาลสูงเม่นร่วมตรวจสอบ

1681562635091

ที่เกิดเหตุเป็นสวนหลังบ้านพบต้นขนุนขนาดใหญ่อยู่ด้านหลังบ้านมีกำแพงกั้นระหว่างบ้านและคลองส่งน้ำ มองลงไปพบลูกขนุนลอยในน้ำ 2 ลูก ใกล้กันพบร่างผู้เสียชีวิตอยู่ในน้ำสวมเสื้อลายสีขาวแดง กางเกงขายาวสีน้ำเงิน ถูกผูกติดกับเชือกไว้ โดยสอบถามชาวบ้านทราบว่าช่วยกันผูกไว้เนื่องจากกลัวลอยไปไกล เบื้องต้นทราบชื่อนายสะเว เจริญนุกูล อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน ตรวจสอบบริเวณโดยรอบยังพบลูกขนุนตกอยู่ทั่วโดยรอบบริเวณและพบต้นขนุนมีร่องรอยของกิ่งหักจึงคาดว่าน่าจะตกลงมาจากต้นขนุน

1681562621192

จากการสอบถามนางสายชล ฆ้องชัย อายุ 38 ปี เพื่อนบ้านเล่าว่าตนเป็นคนโทรแจ้งเจ้าหน้าที่แต่คนพบคนแรกนั้นคือเพื่อนของเขาที่มาหากัน เขามาเรียกและมาพบก่อน ตนได้ยินจึงออกมาดูและลองเอาไม้เขี่ยดูเห็นว่าเป็นนายสะเว พี่ชายของตนจึงโดดลงไปในน้ำเพื่อดึงขึ้นมาและมัดไว้ตรงนั้นกลัวว่าจะหายลงน้ำไป

1681562684760

นายธนดล ศรีจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 เล่าว่าผู้ตายมีอาชีพรับจ้างทั่วไป อยู่บ้านคนเดียว พี่กับแม่อยู่กรุงเทพฯ ขนุนต้นนี้ชาวบ้านว่าอร่อย เขาน่าจะเอาไปขายในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากชาวเหนือนั้นมีความเชื่อว่าหากกินขนุนในวันปากปี (17เม.ย.) จะมีโชคมีลาภมีคนค้ำคนหนุน

เบื้องต้นญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตเจ้าหน้าที่จึงได้มอบร่างผู้เสียชีวิตให้ญาติบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป

1681562671571

ทั้งนี้ “วันปากปี” หรือ “วันปากปี๋” วันที่สี่ของประเพณีปีใหม่เมือง จัดว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งในเทศกาลปีใหม่ ถือเป็นวันแรกของปี วันนี้คนล้านนาจะกินแกงขนุนกันทุกครอบครัว เพราะเชื่อว่าจะหนุนชีวิตให้เจริญก้าวหน้า ช่วงสายๆ ชาวบ้านจะมารวมตัวกันที่ใจบ้านเพื่อทำบุญเสาใจบ้านหรือส่งเคราะห์บ้าน บางแห่งอาจจะต่อด้วยพิธีสืบชะตาหมู่บ้านและพากันไปขมาคารวะรดน้ำดำหัวผู้อาวุโสประจำหมู่บ้านต่างๆ ในตอนค่ำของวันนี้จะมีการบูชาเทียนสืบชะตาลดเคราะห์รับโชคเพื่อให้เกิดความเป็นมงคลแก่ครอบครัว

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส