นรข.ปั๊มหัวใจช่วย ด.ช. 13 ปี เกิดอาการฮีทสโตรก ขณะเล่นในหาดกลางน้ำโขง

14 เม.ย. 66

นาทีชีวิต! หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ปั๊มหัวใจช่วยเด็กชายช็อคหมดสติ ขณะเล่นในหาดกลางน้ำโขง คาดอากาศร้อนจัดเกิดฮีทสโตรก

วันที่ 14 เมษายน 2566 ที่หาดแห่กลางน้ำโขง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง อยู่ที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม น.อ.กริช กองศรี รักษาราชการหัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ประสานงานร่วมกับตำรวจน้ำธาตุพนม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังนำเรือตรวจการณ์ เข้าตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือชีวิต นักท่องเที่ยว ขณะออกตรวจการณ์ในพื้นที่ลำน้ำโขง เพื่อดูแลประชาชน นักท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายหลังรับแจ้งจากชาวบ้าน ว่า มีเยาวชนช็อคหมดสติขณะเล่นน้ำคลายร้อน

โดยเยาวชนผู้นั้นได้นั่งเรือโซฟาลากด้วยเจ็ทสกี แล้ววูบหมดสติท่ามกลางความตกใจของกลุ่มผู้ที่เดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณหาดแห่ ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนที่สำคัญ ยิ่งในช่วงเทศกาลสำคัญ หรือวันหยุดยาว จะมีประชาชนนักท่องเที่ยว ชักชวนเล่นน้ำคลายร้อน และรับประทานอาหารอีสาน ที่มีการจัดซุ้มบริการอยู่ใกล้ๆ

เด็กชายช็อคหมดสติ

หลังรับแจ้งเหตุ น.อ.กริช กองศรี รักษาราชการหัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่นำเรือตรวจการณ์เข้าช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยที่เป็นเยาวชน ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการปั๊มหัวใจ ทำ CPR เนื่องจากหมดสติไม่รู้สึกตัว ก่อนที่จะเร่งนำตัวส่งขึ้นฝั่ง โดยประสานรถกู้ชีพเทศบาลตำบลน้ำก่ำ ร่วมทำการปฐมพยาบาล ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ก่อนที่แพทย์ พยาบาลจะทำการช่วยเหลือ จนอาการปลอดภัย แต่ยังต้องดูแลพักฟื้น และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ ทราบชื่อผู้ป่วยคือ ด.ช.ชินบัญชร (สงวนนามสกุล) อายุ 13 ปี ชาวบ้านคำสว่าง ต.วังตามัว อ.เมืองนครพนม เดินทางมาท่องเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนกับเพื่อนๆและญาติพี่น้อง ซึ่งนายบัญชรมีร่างกายแข็งแรง ไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วย เชื่อว่าเกิดอาการช็อคหมดสติ จากกรณี ฮีทสโตรก เนื่องจากอากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส

เด็กชายช็อคหมดสติ

และมีการลงเล่นน้ำคลายร้อน อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน บวกกับมีการขึ้นเล่นโซฟาน้ำ ลากด้วยเจ็ทสกี ที่มีความเร็วสูง และมีแรงเหวี่ยงที่คาดว่าเป็นสาเหตุให้ช็อคหมดสติ โชคดีเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลทัน นำตัวส่งโรงพยาบาลได้ปลอดภัย อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชน หมั่นดูแลสุขภาพในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีอุณหภูมิสูง บวกกับเล่นน้ำคลายร้อน เสี่ยงร่างกายปรับสภาพไม่ทัน มีโอกาสเจ็บป่วย และอาจเกิดฮีทสโตรกหมดสติได้

เด็กชายช็อคหมดสติ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส