หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว สาธุชนแห่ชักรอกสรงน้ำพระธาตุพนม ฉลองสงกรานต์ ปีใหม่ไทย

14 เม.ย. 66

หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว สาธุชนแห่ชักรอกสรงน้ำจากยอดพระธาตุพนม เชื่อเกิดอานิสงส์ยิ่งใหญ่รับปีใหม่ไทย หนุนส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวได้รายงานบรรยากาศการทำบุญของพุทธศาสนิกชนที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนนักท่องเที่ยวพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยชาวลาวเดินทางมากราบไหว้ขอพรสรงน้ำองค์พระธาตุพนมสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองภายในบรรจุพระอุรังคธาตุกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ถือเป็นอีกสถานที่สำคัญที่พุทธศาสนิกชนทั่วโลกเดินทางมาทำบุญในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ทุกปี

เรื่องสำคัญที่ชาวพุทธพลาดไม่ได้เพราะหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวและถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญโดยทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหา รได้มีการติดตั้งรอกพร้อมคนโทบรรจุน้ำอบหรือน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อบริการประชาชนนักท่องเที่ยวพุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญได้มีโอกาสร่วมกันสรงน้ำองค์พระธาตุพนม โดยให้บริการบูชาน้ำอบที่วัดพระธาตุพนมฯ เชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จัดทำขึ้นมาเป็นพิเศษในราคาขวดละ 20 บาท เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญบูชาและเทน้ำลงในคนโทเงิน จากนั้นพลังศรัทธาจะได้ร่วมกันชักรอกนำคนโทน้ำอบขึ้นไปสรงน้ำบนยอดพระธาตุพนมที่สูงเกือบ 60 เมตร ถือเป็นอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ที่ได้สรงน้ำพระบรมเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงถวายเป็นพุทธบูชาต่อพระอุรังคธาตุ เสมือนได้สรงน้ำพระพุทธเจ้าแบบใกล้ชิด และได้มีโอกาสกราบขอพรเป็นสิริมงคลในช่วงวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย

ทั้งนี้ ทุกปีทางวัดได้จัดทำพิธีสรงน้ำยอดพระธาตุพนมขึ้นหนึ่งปีมีครั้งเดียวเท่านั้น สร้างความประทับใจให้กับประชาชนนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางสายศรัทธา กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวคาดมีเงินหมุนเวียนสะพัดไม่น้อยกว่าวันละ 10 ล้านบาท ซึ่งทางวัดเปิดโอกาญาติโยมร่วมพิธีสรงน้ำองค์พระธาตุพนมตั้งแต่วันที่ 9-16 เมษายน 2566

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส