รู้หรือไม่ "ดินสอพอง" ใช้พอกกันแดดได้ สงกรานต์เล่นน้ำไม่ต้องกลัวผิวเสีย

13 เม.ย. 66

สงกรานต์เล่นน้ำไม่ต้องกลัวผิวเสีย "ดินสอพอง" ใช้พอกกันแดดได้ มีความสามารถทางกายภาพ ช่วยสะท้อนรังสี UV คลายร้อนให้ผิวได้

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ทีไรทั้งอากาศร้อน ทั้งแดดแรง แต่ก็อยากออกไปเล่นน้ำคลายร้อน แต่ก็กลัวผิวจะเสีย ทากันแดดไปก็ละลายหายไปพร้อมน้ำ แต่รู้หรือไม่ว่า ดินสอพอง ที่เราใช้ปะกันก็สามารถช่วยกันแสงมากระทบกับผิวหนังของเราได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวเรากระจ่างใส เนียนนุ่มได้

ดินสอพอง มีคุณสมบัติเป็นสารกันแดดกายภาพ สามารถช่วยสะท้อนรังสี UV ไม่ให้เข้ามากระทบกับผิวโดยตรง แต่ถึงแม้ว่าจะช่วยป้องกันได้ แต่ก็ต้องทาครีมกันแดดป้องกันเพิ่มด้วยนะ เพื่อการป้องกันผิวจากแสงแดดได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ดินสอพองยังสามารถช่วยลดอุณหภูมิให้ผิวเราได้ เรื่องจากดินสอพองเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ถ้าเอามาทาบริเวณผิวจะช่วยลดความร้อนหรืออุณหภูมิของผิวได้ ทาแล้วจะช่วยให้รู้สึกเย็นสบายขึ้น

อีกทั้ง คนสมัยโบราณจะนำดินสอพองมาอบร่ำให้กลิ่นหอมเป็นแป้งร่ำ น้ำอบ เป็นแป้งทา ผิวหน้า ผิวกาย ส่วนใหญ่นิยมใช้ดูแลด้านความงาม เครื่องหอมไทย ดินสอพองถือเป็นสมุนไพรรสยาเย็น ใช้แก้พิษร้อนกับร่างกาย ถอนพิษอักเสบ แก้ผด ผื่นคัน และที่พิเศษคือเป็นยาห้ามเหงื่อ นอกจากไม่ทำให้ร่างกายเหนียวเหนอะจากอากาศร้อนแล้วยังทำให้ร่างกายเย็นสบาย และช่วยป้องกันแดดได้ระดับหนึ่งผลิตภัณฑ์ดินสอพองแปรรูปที่ใช้กับผิวหน้าและผิวกายเพื่อความสะอาด ความสวยงาม หรือส่งเสริมให้เกิดความสวยงาม จัดเป็นเครื่องสำอางตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง ตามประกาศกระทรวง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส