ฮือฮา! กุ้งก้ามกรามบิ๊กไซส์ คิดสูตรเมนูเสิร์ฟนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

11 เม.ย. 66

ฮือฮา! จัดประกวดกุ้งก้ามกรามบิ๊กไซส์ พร้อมคิดสูตรเมนูใหม่กว่า 50 รายการ เตรียมเสิร์ฟนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 11 เมษายน 2566 ที่บริเวณสำนักงานเทศบาลตำบลบัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์  นางสาวอัจฉรา ยนต์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน พร้อมด้วยข้าราชการ สมาชิกสภา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้อำนวยการ รพ.สต. ผู้นำชุมชน  ผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามและเกษตรกรร่วมกันจัดกิจกรรมประกวดกุ้งก้ามกราม และประกวดการประกอบอาหารจากกุ้งก้ามกราม  พร้อมสาธิตการปรุงอาหารอีสานที่มีส่วนผสมของกุ้งฝอยและกุ้งก้ามกราม การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับกุ้งก้ามกรามและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีบ้านฉัน เพื่อประชาสัมพันธ์ของดีตำบลบัวบาน ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2566

นางสาวอัจฉรา ยนต์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน กล่าวว่า ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยเทศบาลบัวบาน ร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ซึ่งมีพื้นที่เลี้ยงในหลายหมู่บ้าน และเป็นสัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ โดยจะขายดีมากในเทศกาลสงกรานต์ จึงได้จัดกิจกรรมประกวดกุ้งกรามกรามและประกวดอาหาร พร้อมทั้งกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับกุ้งก้ามกราม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ตลอดจนให้กำลังใจผู้เลี้ยงกุ้งอีกด้วย

นางสาวอัจฉรา กล่าวอีกว่า ในส่วนของการจำหน่ายกุ้งก้ามกรามของดีตำบลบัวบานนั้น ช่วงสงกรานต์ 3 ปีที่ผ่านมาเคยประสบปัญหาด้านการตลาด เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ตลาดรับซื้อกุ้งที่ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารต่างจังหวัดทั่วภาคอีสาน แถบลุ่มแม่นำชี แม่น้ำมูล ประสบภัยน้ำท่วม จึงทำให้บรรยากาศการจำหน่ายกุ้งก้ามกรามซบเซาไป

กุ้งก้ามกราม

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ถือเป็นโอกาสทองที่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจะมีรายได้จากการจำหน่ายกุ้งก้ามกราม จึงได้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมประกวดกุ้งก้ามกราม พร้อมทั้งประกวดการประกอบอาหารจากกุ้งก้ามกราม  และการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับกุ้งก้ามกราม เพื่อประชาสัมพันธ์ของดีตำบลบัวบาน ถือเป็นการเปิดตัวพร้อมขึ้นโต๊ะเสิร์ฟนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ดังกล่าว

สำหรับกิจกรรมมีการประกวดกุ้งก้ามกรามบิ๊กไซส์ ขนาด  5-6 ตัว/กก. การประกวดเมนูกุ้งก้ามกรามกว่า 50 เมนู เช่น ต้มยำกุ้งน้ำข้น ย่างกุ้ง กุ้งแช่น้ำปลา ผักพริกกุ้ง โหลนกุ้งสด ตำกุ้งเหนียว กุ้งผักพริกเกลือ น้ำพริกกุ้งก้อยกุ้งใหญ่กุ้งสดผัดลูกเหลียง กุ้งอบวุ้นเส้น ยำกุ้งสดสะดุ้ง กุ้งลุยสวน กุ้งอบเกลือ น้ำตากุ้ง แปะซะกุ้ง ฯลฯ ซึ่งบางเมนูเพิ่งคิดสูตรขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ยังมีการสาธิตเมนูกุ้งเต้น หรือกุ้งโคโยตี้ ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านอีสาน รสชาติแซบนัวอีกด้วย โดยบรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความคึกคักและสนุกสาน ได้รับความสนใจจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง นำกุ้งก้ามกรามขนาดบิ๊กไซส์ร่วมประกวด และสมัครแข่งขันการประกอบอาหารเป็นจำนวนมาก

ด้านนายอนุชา ฤทธิ์เรือง ประธานกลุ่มพัฒนาผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามนาเชือก-บัวบาน กล่าวว่า สำหรับบรรยากาศการจับกุ้งก้ามกรามจำหน่าย เริ่มดีขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา โดยภาพรวมการค้าขายกุ้งสด ทั้งกลุ่มแปลงใหญ่ และเกษตรกรรายย่อย ในพื้นที่ ต.บัวบาน ต.นาเชือก ต.เขาพระนอน ต.คลองขาม อ.ยางตลาด และ ต.ลำคลอง ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ พื้นที่ประมาณ 1,500 ไร่ ส่งกุ้งออกสู่ตลาดประมาณ 100 ตัน เงินสะพัดว่า  25-30 ล้านบาท ขณะที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ร้อนจัดและต้นทุนการผลิตสูง เกษตรกรลดจำนวนการเลี้ยงกุ้งลง ประเมินว่าจะมีกุ้งออกสู่ตลาดประมาณ 80 ตัน เงินสะพัดพกว่า 20-25 ล้านบาท โดยราคาขายปากบ่อยังตรึงอยู่ที่ราคา ก.ก.ละ 250 บาท ขณะที่ส่งลูกค้าต่างจังหวัด ก.ก.ละ 300-400 บาท ตามระยะทางและไซส์ของตัวกุ้ง

กุ้งก้ามกราม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส