7 วิธีลดอุบัติเหตุ ปลอดภัยไว้ก่อนตลอดการเดินทาง ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์

11 เม.ย. 66

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ดูแลความปลอดภัยปกป้องตนเองและคนรอบข้าง จากอุบัติเหตุด้วย 7 วิธีลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงสงกรานต์

สงกรานต์แล้วคนกลับต่างจังหวัดเยอะ รถบนถนนก็เช่นกัน หลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้สามารถกลับบ้านหรือไปเที่ยวได้อย่างสบายใจและปลอดภัย กันไว้ดีกว่าแก้ กับ 7 วิธีลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงสงกรานต์

1.ง่วงไม่ขับ

- เมื่อรู้ตัวว่ารู้สึกง่วงหรือเริ่มมีอาการเบลอๆ สะลึมสะลือ ควรจอดพักงีบสักประมาณ 15-20 นาที และไม่ควรนานกว่านี้ เพราะสมองจะเกิดอาการมึนงงและไม่สดชื่น

- ดื่มกาแฟก่อนงีบ เพราะกาแฟจะออกฤทธิ์หลังดื่มไปแล้ว 10-15 นาทีขึ้นไป

- ร้องเพลง เคี้ยวหมากฝรั่ง ขยับปากเพื่อไล่ความง่วง

- งดการดื่มแอลกอฮอล์ในคืนก่อนเดินทาง

2.งดการขับเร็ว

- เนื่องจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักจะมาจากการขับรถบนท้องถนนด้วยความเร็ว จนทำให้รถเกิดการเสียหลัก เฉี่ยวชน หรือในกรณีที่ต้องเบรกรถกะทันหัน เข้าทางโค้ง และเปลี่ยนเลน ดังนั้นจึงควรขับรถด้วยความเร็วที่เหมาะสมเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับตนเองและคนรอบข้าง

3.ห้ามรถเมื่อมีอาการเมา

- เนื่องจากการดื่มสุราจะทำให้ระบบประสาทส่วนกลางเสียการทรงตัว สายตาพร่ามัว ปฏิกิริยาตอบสนองช้า การตัดสินใจช้าลง และก่อให้เกิดความผิดพลาด รวมไปถึงการควบคุมอารมณ์ที่ผิดปกติ เมื่อขับขณะดื่มจนเมาขาดสติจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการเมาแล้วขับ หรืองดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลยจะดีที่สุด

4.คาดเข็มขัดนิรภัย หรือสวมใส่หมวกกันน็อค

- เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการเบรกกะทันหัน รถชน หรือรถล้ม เป็นการลดผลกระทบและอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย และอุบัติเหตุร้ายแรงที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

5.ห้ามใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

- เพราะเมื่อเราใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถอาจทำให้การรับรู้ของประสาทลดลง หากเราจดจ่ออยู่กับโทรศัพท์อย่างเดียวอาจทำให้สติในการขับรถลดน้อยลงและมีโอกาสต่อการเกิดอุบัติเหตุ

6.เช็คสภาพรถก่อนสตาร์ท

- ควรตรวจเช็คสภาพรถเป็นประจำ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยในขั้นแรกของการขับรถบนท้องถนน นอกจากจะเป็นผลดีต่อตนเองและคนรอบข้าง ยังทำให้อายุการใช้งานรถเพิ่มขึ้นอีกด้วย

7.ไม่ประมาท และ ไม่ขาดสติ

- ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตในประจำวันหรือการขับรถบนท้องถนนการไม่ประมาทและไม่ขาดสติ เป็นสิ่งที่ควรระลึกและจำไว้เสมอเพื่อเป็นเครื่องป้องกันตัว ที่พบเห็นการประมาทบ่อย เช่น หันหรือก้มไปหยิบจับของ เพียงแค่ละสายตาจากเส้นทางตรงหน้าก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นในขณะขับรถจึงไม่ควรประมาท และมีสติอยู่เสมอ

 

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส