ประยุกต์ไอเดียญี่ปุ่น ใช้เก้าอี้โทรโข่งพูดหาเสียงกลางสี่แยก

8 เม.ย. 66

 

“ก้าวไกล” ประยุกต์ไอเดียญี่ปุ่น เก้าอี้โทรโข่งพูดหาเสียงกลางสี่แยก เน้นประหยัด ไม่รบกวนประชาชน แถมเข้าถึงสื่อสารได้ มีประสิทธิภาพ

สื่อสังคมออนไลน์ เริ่มมีการแชร์ภาพและคลิปผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล หลายคนเริ่มใช้วิธีการหาเสียง โดยยืนถือโทรโข่งพูดบนเก้าอี้ขนาดเล็กตามสี่แยก พร้อมทีมงานเพียงจำนวนน้อย

กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงว่าเป็นการหาเสียงที่สร้างสรรค์ ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดการรบกวนประชาชน และได้ประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหาเสียงรูปแบบนี้ เป็นแนวคิดที่ริเริ่มมาจาก นายสุภกร ตันติไพบูลย์ธนะ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล เขต 22 สวนหลวง-ประเวศ เป็นผู้นำมาใช้เป็นคนแรกในการเลือกตั้งรอบนี้

นายสุภกร เล่าว่า จุดเริ่มต้นที่อยากใช้รูปแบบนี้หาเสียง มาจากการที่ตนสนใจการเมืองมานานแล้ว ตอนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่น ก็พอดีเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง ทำให้ได้เห็นแบบอย่างการหาเสียงแบบนี้ ที่นักการเมืองจะนำเก้าอี้เล็กมายืนกลางสี่แยก ใช้โทรโข่งหรือลำโพงเสียงที่ไม่ดังรบกวนประชาชนมากจนเกินไป มาสื่อสารตัวตนและแนวคิดทางการเมืองกับประชาชน ซึ่งตนก็เกิดความประทับใจกับรูปแบบนี้มาตั้งแต่นั้น

“เมื่อผมมีโอกาสได้ลงเลือกตั้งเองในครั้งนี้ จึงนำแนวคิดนี้มาใช้ เนื่องจากเห็นว่าเหมาะกับบริบทในปัจจุบัน ที่ผ่านมาหลายพรรคการเมืองในอดีต มักจะเน้นการตั้งเวทีปราศรัย แล้วเกณฑ์คนมานั่งฟังสิ่งที่นักการเมืองจะพูด แต่สำหรับผมแล้วมีแนวคิดมุมกลับว่าควรจะเป็นนักการเมืองต่างหาก ที่จะต้องออกไปสื่อสารตัวตน บอกถึงนโยบาย ความมุ่งมั่นตั้งใจ และสิ่งที่ตัวเองจะเข้าไปทำหากเราได้รับการเลือกตั้ง"

นายสุภกร ยังกล่าวต่อไปว่า ในความคิดของตนแล้ว การหาเสียงแบบนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการหาเสียงที่ให้เกียรติประชาชน เป็นการเข้าไปสื่อสารในสภาพแวดล้อมจริงๆ ที่ประชาชนใช้ชีวิตประจำวันอยู่ ซึ่งก็เริ่มการหาเสียงแบบนี้เรื่อยมาตั้งแต่นั้น โดยเริ่มในเขตสวนหลวงและเขตประเวศ โดยตลอดระยะการหาเสียงที่ผ่านมา ตนและพรรคก้าวไกลได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งการโบกไม้โบกมือ เปิดกระจกมาทักทาย รวมถึงได้น้ำ ขนม พวงมาลัย รวมถึงกำลังใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส