ต้นกำเนิด ปืนฉีดน้ำ ไอเทมยอดฮิตที่ต้องมีติดตัวก่อนไปเล่นสงกรานต์

5 เม.ย. 66

เปิดที่มา ปืนฉีดน้ำ ไอเทมยอดฮิตวันสงกรานต์ ที่เกิดจากอุบัติเหตุสุดบังเอิญของนักประดิษฐ์ พัฒนาจากกระบอกบีบน้ำ สู่ปืนฉีดน้ำแรงอัดอากาศ

ขัน ไอเทมสุดเด็ดที่เมื่อถึงวันสงกรานต์ก็จะขายดีเป็นพิเศษ เพราะต้องใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับสาดน้ำเพิ่มความชุ่มฉ่ำให้กันในวันปีใหม่ไทย หรือแม้แต่รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่เพื่อขอพรเองก็เช่นกัน แต่ถ้าหากต้องออกจากฐานที่ตั้งสำหรับการเล่นน้ำในวันสงกรานต์แล้วล่ะก็ ปืนฉีดน้ำ ก็เป็นไอเทมฮิตไม่แพ้กันเพราะสามารถพกออกไปได้ทุกที่ และสามารถเติมน้ำเพื่อออกศึกได้ตลอดเวลา 

ประวัติปืนฉีดน้ำ

ย้อนกลับไปเมื่อปี คศ.1896 ปืนฉีดน้ำเคยถูกจดสิทธิบัตรเอาไว้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในยุคแรกของปืนฉีดน้ำจะถูกประดิษฐ์ขึ้นมาจากโลหะแทบจะทั้งกระบอก เว้นไว้เพียงส่วนด้านจับที่ทำจากกระเปาะยางสำหรับบีบเพื่อให้น้ำพุ่งออกไปด้านหน้า

ต่อมาได้เพิ่มกลไกเข้าไปโดยการใส่ไกปืนซึ่งเข้ามาแทนที่ปืนฉีดน้ำแบบกระเปาะเป็นรูปแบบของปืนฉีดน้ำที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ที่มีความแตกต่างกันออกไปตามการออกแบบ และเริ่มมีการนำพลาสติกเข้ามาทำเป็นตัวปืนแทนโลหะตั้งแต่ช่วง 1950 เป็นต้นมา

ปืนฉีดน้ำ ของเล่นที่เกิดจากความบังเอิญ

เมื่อเข้าสู่ปี 1982 เรียกได้ว่าเป็นยุคปฎิวัติของปืนฉีดน้ำ เนื่องจาก นักฟิสิกซ์ นักประดิษฐ์ชื่อว่า "ลอนนี จอนห์นสัน" เจ้าของสิทธิบัตรกับของที่เขาประดิษฐ์คิดค้นมากกว่า 120 รายการ ในปีนั้นเอง จอห์นสัน พยายามที่จะค้นหาไอเดียใหม่ๆ เพื่อ ปั๊มความร้อนที่จะใช้น้ำเป็นของเหลวแทนที่จะใช้ฟรีออน (Freon) เพราะในช่วงเวลานั้นสังคมเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้ฟรีออน มันเป็นสารที่สร้างผลกระทบได้อย่างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมหากยังคงใช้อย่างต่อเนื่อง เป้าหมายของจอห์นสันตอนนั้นคือเขาจะสามารถพัฒนาระบบทำความเย็นที่ใช้น้ำแทนได้หรือไม่

เขาจึงได้สร้างอุปกรณ์สำหรับทำความเย็นที่สามารถถ่ายเทความร้อนโดยอัตโนมัติด้วยน้ำในบ้านของเขา แต่ก็ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ท่อที่ใช้ทดลองเกิดการรั่วไหล แรงดันอากาศทำให้น้ำพุ่งเป็นสายกระจายไปทั่วห้อง จนทำให้มแนวคิดเกี่ยวกับปืนฉีดน้ำขึ้นมา

ต่อมาเขาได้พัฒนาแนวคิดของเขาจนได้จดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ที่มีชื่อว่า “Squirt Gun” โดยมีรายละเยดในการจดสิทธิบัตรว่า “ปืนฉีดประกอบด้วยหัวฉีดสำหรับฉีดน้ำที่ความเร็วสูง มีปั๊มแรงดันสำหรับอัดอากาศเข้าไปในปืนเพื่ออัดแรงดันน้ำที่บรรจุอยู่ในนั้น และควบคุมการยิงด้วยไกปืนที่ไปกระตุ้นวาล์วควบคุมการไหล น้ำไหลผ่านหัวฉีดแรงดัน วงจรออสซิลเลเตอร์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และเครื่องกำเนิดเสียงที่รับพลังงานจากการไหลของน้ำจะสร้างเอฟเฟกต์เสียงปืนอวกาศแห่งอนาคตเมื่อปืนกำลังยิง”

จนกระทั่งในปี 1990 ปืนฉีดน้ำของจอนห์สัน ก็ได้ผลิตออกสู่ท้องตลาดเป็นครั้งแรก แต่ในช่วงแรกของการขายไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนักแต่ในท้ายที่สุด และปืนฉีดน้ำของเขาก็ได้กลายเป็นไอเทมยอดฮิตประจำวันสงกรานต์ของไทยในปัจจุบัน

ปืนฉีดน้ำ

วิวัฒนาการของปืนฉีดนำ

ยุคแรก

เป็ฯปืนฉีดน้ำที่ประดิษฐ์จากโลหะทั้งกระบอก มีกระเปาะยางใส่น้ำสำหรับบีบ ยิงในระยะใกล้ ไม่ไกลมาก

ปืนฉีดน้ำมีไก

ปืนฉีดน้ำในลักษณะนี้จะคล้ายกับปืนฉีดน้ำในยุคแรก ต่างกันขึ้นมาคือจะเพิ่มไกเข้าไปสำหรับการกดยิง แต่เปลี่ยนจากใช้โลหะทั้งกระบอก มาเป็นพลาสติกทั้งกระบอก

ปืนฉีดน้ำแรงดัน

ของเล่นยอดนิยมที่เกิดจากความบังเอิญแต่กลายเป็นไอเทมฮิตประจำวันสงการนต์ สามารถเพิ่มแรงอัดอากาศเข้าไปในกระบอก ทำให้สามารถฉีดน้ำไปได้ในระยะไกล

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส