สาว 15 ปีหนีพ่อเลี้ยงขู่ฆ่า วิ่งลัดป่ากว่า 1 กม.ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน

4 เม.ย. 66

สาววัย 15 ปีหนีพ่อเลี้ยงขู่ไม่ให้ออกไปนอกบ้าน หนักสุดขู่ฆ่า หนีออกจากบ้านเดินลัดป่ากว่า 1 กม. ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน

เด็กหญิงกัมพูชาวัย 15 ปี หนีพ่อเลี้ยงออกจากบ้าน เพราะถูกบังขับให้ทำแต่งาน ไม่ให้ออกไปนอกบ้าน ไม่ให้เล่นกับเพื่อน แถมขู่ฆ่าหากไม่เชื่อฟัง จึงหนีออกจากบ้านให้เพื่อนบ้านช่วยเหลือ เผยเคยวิ่งหนีจนตัวสั่นลุยป่ายาง ป่าสับปะรด จนแผลเต็มตัวมาอยู่กับเพื่อนบ้าน

วันที่ 3 เม.ย. 66 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีเด็กหญิงวัย 15 ปี ชาวกัมพูชา ได้หนีออกจากบ้านในพื้นที่หมู่บ้านชากตาหมื่น ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง บอกว่าถูกพ่อเลี้ยงขู่ฆ่า เพราะไม่ยอมช่วยทำงาน โดยมีเพื่อนบ้านระแวกนั้นช่วยให้ที่พักอาศัย 3 วัน ด้านพ่อเลี้ยงกับแม่แท้ๆ เมื่อลูกสาวหายไป ได้ออกตามหาลูกสาว เพื่อนบ้านสอบถามความจริงจากเด็กและเห็นเด็กมีอาการกลัวตัวสั่น บอกเพียงอย่างเดียวว่าไม่อยากกลับไปอยู่กับพ่อเลี้ยงและแม่แล้ว จึงวอนให้เพื่อนบ้านช่วยเหลือที

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านเพื่อนบ้านหลังดังกล่าว ที่หมู่บ้านชากตาหมื่น ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พบกับน.ส.สายธาร (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี เป็นผู้ช่วยเหลือเด็กหญิงชาวกัมพูชาวัย 15 ปี เล่าวว่า พ่อเลี้ยงกับแม่ของเด็ก เป็นชาวกัมพูชา มีอาชีพกรีดยาง เด็กคนนี้เรียนโรงเรียนเดียวกับลูกตน และเป็นเพื่อนกัน ลูกตนอายุ 13 ปี ก็คอยช่วยเหลือเด็กหญิงเอ (นามสมมุติ) บ่อย ช่วงที่เด็กหญิงเอ หนีมาให้ตนช่วยก็มักจะเล่าว่า ถูกพ่อเลี้ยงบังคับให้ทำแต่งาน ไม่ทำจะไม่ให้กินข้าว แถมขู่ฆ่าหากหนีออกจากบ้านไป จะไม่ปล่อยให้ออกมาเล่นกับเพื่อน

จนเด็กหญิงเอไม่อยากอยู่บ้านแล้ว ช่วงพ่อเลี้ยงเมาก็จะดุและด่า ส่วนก่อนที่จะหนีมาพักที่บ้านตนล่าสุดนี้ โดนพ่อเลี้ยงจิกกระชากหัว เดินมาให้ตนช่วยหน้าตาเศร้าตนเห็นแล้วก็สงสารจึงช่วยให้ที่พักไป 3 วัน ถามเด็กว่าอยากกลับไปไหม เด็กตอบว่าไม่อยากกลับ เพราะถ้ากลับไปเด็กจะถูกตีและถูกทำร้ายมากกว่านี้ จึงติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางช่วยเหลือเด็ก ส่วนพ่อแม่เด็กก็ได้ยินว่าได้ออกตามหาลูกเหมือนกัน

น.ส.สายธาร กล่าวต่อว่า เมื่อครั้งก่อนเด็กหญิงเอ เคยวิ่งหนีพ่อเลี้ยงออกมาจากบ้านมาตอนกลางคืน เพราะโดนพ่อเลี้ยงขู่จะฆ่า โดยวิ่งผ่านป่ายาง ลุยสวนสับปะรดจนมาทะลุหลังบ้านตนระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร บาดแผลเต็มตัวเพราะหกล้มที่วิ่งลุยป่ามา ตนก็ช่วยไว้เพราะสงสาร ตนคิดว่าพ่อแม่เด็กไปบังคับเกินไป เด็กก็อยากจะมีเพื่อนเล่นบ้าง เด็กเคยมาหาเพื่อนกลับไปก็ถูกดุด่า

เด็กหญิงบี (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี เพื่อนเด็กหญิงเอ (นามสมมุติ) เผยว่า เพื่อนชอบบอกว่าเวลาไม่ทำงาน ก็จะโดนห้ามใช้ข้าวของภายในบ้านและจะโดนด่า และบอกว่าไม่อยากอยู่กับพ่อเลี้ยงและแม่แล้ว ยอมกลับไปอยู่ที่ประเทศกัมพูชาดีกว่า

ป้าเพื่อนบ้าน (สงวนชื่อนามสกุล) เล่าว่า เมื่อก่อนช่วงกลางคืนเห็นเด็กชอบเดินอยู่ตามทาง ป้าก็สังเกตุเห็นว่าเป็นเด็ก พอมีแสงไฟจากรถส่อง เด็กก็จะหลบเข้าในป่า สงสารเด็กมาก หากมีหน่วยงานช่วยเด็กได้ก็เอาไปที จะได้ไม่ต้องอยู่กับพ่อเลี้ยงและแม่แบบนี้ จะได้อยู่สบายสักที ยายก็จะโล่งอกหากมีคนเข้ามาช่วยเหลือ

ด้านน.ส.นพพนา เจริญธรรม หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ระยอง ได้เข้าให้ความช่วยเหลือเด็กหญิงเอ ชาวกัมพูชา แล้ว ตอนนี้นำตัวเด็กเข้าอยู่ในการคุ้มครองก่อน เพราะเด็กมีอาการหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เด็กไม่อยากกลับไปอยู่กับพ่อเลี้ยงและแม่อีก ซึ่งได้ติดต่อนายจ้างของพ่อและแม่เด็กแล้ว เพื่อให้ประสานพ่อแม่เด็กเข้ามาพูดคุยหาแนวทางแก้ไข หากไม่สามารถเลี้ยงเด็กได้ ก็จะประสานไปยังพ่อแท้ๆ ของเด็กที่อยู่ประเทศกัมพูชาให้มารับไปดูแลต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส