โจ๊กเกอร์!! บทบาทที่ท้าทายสำหรับสุดยอดนักแสดง แต่มันอาจเคลือบไว้ด้วยยาพิษ

19 ส.ค. 62
บทวายร้ายโรคจิตในจักรวาลภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ ถือเป็นอีกบทบาทที่ท้าทายนักแสดงเป็นอย่างมาก ด้วยความที่มิติของตัวละครค่อนข้างลึกและมีความจิตวิปลาศ ทำให้บางครั้งผู้รับบทต้องใช้สมาธิค่อนข้างสูงในการจะเข้าถึงตัวละคร ทำให้นักแสดงชื่อดังหลายๆ คนเข็ดขยาดที่จะเฉียดเข้าใกล้ตัวร้ายผู้โด่งดังแห่งจักรวาล DC อย่าง "โจ๊กเกอร์" ตัวร้ายหน้าเปื้อนยิ้ม (เพราะปากฉีกจากหลากหลายที่มายังหาความจริงไม่ได้)
แต่ถึงอย่างนั้น "โจ๊กเกอร์" ก็ยังถือเป็นวายร้ายอีกหนึ่งตัวที่ถูกสร้างขึ้นมาหลากหลายเวอร์ชั่น เพราะต้องปะทะกับอัศวินรัตติกาลอยู่คู่กันมาเสมอ และการรับบทตัวละครนี้หลายๆ ครั้งส่งผลให้ตัวนักแสดงต้องประสบปัญหาสุขภาพจิต ทำให้บทดังกล่าวถูกเรียกว่าเป็น "อาถรรพ์โจ๊กเกอร์"
ในช่วงแรกๆ ที่แบทแมนถูกสร้างเป็นหนัง แน่นอนว่าวายร้ายที่ต้องมาเผชิญด้วยก็ต้องเป็นคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อ โดยเวอร์ชั่นที่ถูกพูดถึงเป็นพิเศษคือ Batman ปี 1989 ผู้รับบทโจ๊กเกอร์คือ แจ๊ค นิโคลสัน ผู้ถึงกับมีปัญหานอนหลับไม่สนิท เพราะภาพของตัวละครติดตาอยู่พักใหญ่ จนต้องเข้ารับการบำบัด
ถัดมาก็คือโจ๊กเกอร์ของนักแสดงรางวัลออสการ์ ฮีธ เลดเจอร์ อย่างที่เราทราบกันแล้วว่าตัวของเขาตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการกินยานอนหลับเกินขนาด และจากคำบอกเล่าของคนรอบข้างก็ยืนยันได้ว่าตัวของฮีทได้รับผลกระทบจากการอินในบทบาทการแสดงจริงๆ
รวมถึงนักร้องนักแสดง จาเร็ต เลโต้ ในเวอร์ชันโจ๊กเกอร์มาเฟียเองก็ถูกความเครียดจากการรับบทบาทวายร้ายตัวนี้เล่นงานเช่นกัน เนื่องจากตัวเขาต้องศึกษาข้อมูลผู้ป่วยจิตเวชจากโรงพยาบาล ทำให้เขาเองต้องเข้ารับการบำบัดจิตใจอยู่หลายสัปดาห์
นอกจากนี้ วาคีน ฟีนิกซ์ นักแสดงผู้มารับไม้ต่อกับการเป็นผู้เล่าเรื่องราวเริ่มต้นของวายร้ายตัวตลกนี้ ก็ต้องเข้าไปศึกษาข้อมูลตัวละครในโรงพยาบาลจิตเวชเช่นกัน ด้วยเหตุผลที่ว่า "อยากได้ยินเสียงหัวเราะของผู้ป่วยจิตเวชที่ไม่อาจควบคุมตัวเองได้" จะได้นำมาปรับใช้กับตัวละครของเขา และนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของอาถรรพ์ที่นำมาโดยวายร้ายคนนี้ก็เป็นได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส